Ảnh - truyện vui 2012-01-10 07:23:20

Khốn khổ vì tên là Lý Mạc Sầu!


- Năm lớp 6, Lý Mạc Sầu còn giật giải học sinh giỏi tiếng Anh toàn thành phố, ấy vậy mà khi vào cấp 3 đột nhiên cu cậu tụt dốc không phanh. Người mẹ lật đật tìm đến giáo viên chủ nhiệm và hỏi bạn bè em mới vỡ lẽ….


Những ai mê chưởng Kim Dung chắc hẳn không thể bỏ qua bộ “Thần Điêu hiệp lữ”, trong đó Lý Mạc Sầu để lại cho độc giả một ấn tượng khó phai về một người phụ nữ độc ác, thủ đoạn tàn bạo được giang hồ gọi tên là Xích Luyện tiên tử. Một người mẹ đã phải chịu đựng những gắt gỏng vô cớ của đứa con trai 17 tuổi mà sau này chị mới biết, nguyên do chính là bởi cái tên mà anh chị đặt cho con – Lý Mạc Sầu.


Nhân vật Lý Mạc Sầu trong phim kiếm hiệp (ảnh minh hoạ).
Vì cái tên này “quá độc” nên mỗi khi giáo viên đọc danh sách hoặc gọi Mạc Sầu lên bảng, chúng bạn lại cười ồ. Có đứa chế giễu cậu khi cứ thấy Mạc Sầu ở đâu là lại réo lên, “Ê, ma đầu!”. Bị bạn bè xa lánh, trêu trọc khiến Lý Mạc Sầu buồn chán, gây gổ với bạn bè, về nhà cậu giận lây sang cả bố mẹ.

Từ một học sinh giỏi của trường, Lý Mạc Sầu tụt dốc nhanh chóng, thậm chí hiện nay cậu từ bỏ hẳn ý định thi đại học. Cha mẹ Mạc Sầu đau thắt ruột khi thấy con sầu não, tủi hổ chỉ vì cái tên. Chị Cao Bích, mẹ Mạc Sầu phải chạy khắp nơi, gõ cửa từ công an cho tới hành chính tư pháp xã hỏi xem có cách nào sửa tên trong giấy khai sinh cho con không.

Lý Mạc Sầu có một người chị gái được bố mẹ đặt tên là Lý Mạc Tiêu. Họ không đọc truyện Kim Dung nên không thể ngờ rằng lại gặp phải nghịch cảnh như ngày hôm nay. Khi đặt bút ghi giấy khai sinh cho con, họ chỉ nghĩ rằng Mạc Tiêu, Mạc Sầu có nghĩa là không buồn lo, không sầu khổ, cái tên hay quá còn gì.

Người mẹ đau khổ kể lại với phóng viên, hai vợ chồng họ từ quê lên thị trấn Chấp Giang, Trùng Khánh được khoảng 8, 9 năm nay. Gánh nặng mưu sinh của hai vợ chồng họ chủ yếu dựa vào chiếc xe ba gác chở hàng cho các bà buôn trong chợ.

Năm 1993, họ sinh đứa con đầu lòng, lúc đó lại nhặt được một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi nên đem về nuôi. Cuộc đời lam lũ vất vả là thế, nhưng hai vợ chồng nghèo không lúc nào thiếu tiếng cười. Họ đặt tên cho con là Lý Mạc Tiêu, Lý Mạc Sầu với hy vọng cuộc đời chúng sẽ không bao giờ phải buồn, lo, không lam lũ như bố mẹ chúng.

Không lâu sau đó, đứa con gái anh chị đưa về nuôi mắc bệnh hiểm nghèo và không qua khỏi, chỉ còn lại Lý Mạc Sầu là niềm an ủi, động viên hai vợ chồng nghèo. Anh chị không thể ngờ con trai mình lại bị chúng bạn trêu chọc, hắt hủi chỉ vì cái tên Lý Mạc Sầu. Trước đây Mạc Sầu rất ngoan, học giỏi, nhưng càng về sau sức học của cậu càng giảm sút, trầm tư ít nói và hay gắt gỏng.

Năm lớp 6 Lý Mạc Sầu còn giật giải học sinh giỏi tiếng Anh toàn thành phố Trùng Khánh, ấy vậy mà khi vào cấp 3 đột nhiên cu cậu tụt dốc không phanh. Người mẹ lật đật tìm đến giáo viên chủ nhiệm và hỏi bạn bè em mới vỡ lẽ. Nhiều bạn gọi Mạc Sầu là ma đầu, em rất khó chịu nên gây gổ với chúng. Dần dần, Mạc Sầu thấy chán học, cậu bảo bố mẹ là mình sẽ không thi đại học.


Mẹ Lý Mạc Sầu khốn khổ vì con mình bị bạn bè trêu chọc.
Hai vợ chồng bàn nhau xin chuyển trường cho con, đồng thời đổi tên, tình hình có cải thiện chút ít. Nhưng giấy khai sinh và hộ khẩu thì không sửa được, mỗi lúc đọc số báo danh vào phòng thi, chúng bạn lại ồ lên khi cái tên Lý Mạc Sầu vang lên từ miệng giám thị.

Năm ngoái, động viên mãi Lý Mạc Sầu mới chịu đi thi đại học nhưng kết quả không như mong muốn. Bố mẹ Sầu lại động viên cậu ôn tiếp một năm nữa. Trước Tết, Lý Mạc Sầu muốn bố mẹ đi làm thủ tục thay đổi tên cho cậu, nhưng các cơ quan hành chính đã nghỉ Tết nên hy vọng của cậu chưa thành hiện thực, một kỳ thi đại học lại sắp bắt đầu. Lý Mạc Sầu tuyên bố cậu sẽ bỏ thi.

Ra Tết chị Bích giục con đi ôn thi thì Mạc Sầu chỉ đóng cửa không nói, giục nhiều cu cậu lại gắt gỏng với mẹ. “Tôi chỉ học hết phổ thông, lại không đọc truyện nên có biết gì về nhân vật ấy đâu. Tôi phải làm gì bây giờ? Chúng tôi chỉ có mỗi mình cháu, nó học tốt mà không đi thi chỉ vì cái tên, sau này tương lai sẽ ra sao?”.

Khi đề đạt nguyện vọng sửa tên cho con, cán bộ hộ tịch đã giải thích với chị trường hợp của Lý Mạc Sầu không nằm trong nhóm đối tượng có thể sửa tên đổi họ: Bố mẹ ly dị, bố mẹ tái hôn, người nuôi dưỡng đổi tên, cùng đơn vị hoặc cùng trường học có người trùng cả họ, tên đệm và tên, tên gọi khác lạ không tiện sử dụng, sai sót do cơ quan hộ tịch hộ khẩu khi làm giấy khai sinh…
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)