Khoa học - Lịch sử 2012-06-23 02:39:48

kì quang thiên nhiên


TPO – Có thể bạn - người ưa thích khám phá, du lịch mạo hiểm - chưa biết, thế giới còn quá nhiều điều bí ẩn mang tên những vùng đất. Hãy cùng Tiền phong Online khám phá những kỳ quan tuyệt vời trên thế giới!


Great Blue Hole (Belize)

Cách 60 dặm từ thành phố Bezile (Trung Mỹ) là hố tự nhiên với tên gọi “Hố màu xanh”. Hố này xuất hiện sau khi hang động đá vôi bị sập ở cuối kỷ băng hà. Cái hố tròn gần như hoàn hảo và rộng khoảng một phần tư dặm. Nó là một trong những điểm lặn đáng kinh ngạc nhất trên trái đất.


Fly Geyser (Neveda, Mỹ)


Đây là địa danh nhỏ nằm khoảng 20 dặm về phía Bắc Gerlach, thuộc tiểu bang Neveda, ở miền tây nước Mỹ. Tood Jaksick - người sở hữu địa danh trên, cho biết, chỉ có một con đường đất nhỏ duy nhất để vào trong. Nó được bảo vệ bởi một hàng rào cao, cổng vào trang trại luôn bị khóa với một số kim loại bằng điện để ngăn chặn những kẻ trộm.


Nhưng, bất chấp những cái bẫy và khóa, nhiều người hiếu kỳ vẫn thích nhảy qua hàng rào để có được tầm nhìn tốt hơn, ngắm kỳ quan này. Trong khi đó, nhiều tổ chức cố gắng trả giá rất cao để mua được khoảng đất đó để bảo tồn và mở mang thêm như một điểm du lịch nhưng đều bị từ chối.


Fly Geyser là điểm du lịc rất ít được biết đến, thậm chí với cả cư dân Neveda. Geyser không còn hoàn toàn tự nhiên. Năm 1916, người ta đã khoan giếng để lấy nước. Nó vẫn bình thường trong nhiều thập kỷ, nhưng sau đó, những năm 1960 giếng nước này được trái đất đun nóng, từ đó hơi nước phun ra khỏi mặt đất. Sự hòa tan các khoáng chất bắt đầu tăng lên và chồng chất, tạo ra gắn kết trên miệng giếng và chảy xuống ngày càng nhiều. Vì vậy, nó có một màu sắc tuyệt đẹp.


Pamukkale (Thổ Nhĩ Kì)


Đây là một trong những điểm tham quan du lịch thú vị, độc đáo và được yêu thích nhất trên thế giới. Nằm cách thị trấn Denizili, Thổ Nhĩ Kì khoảng 20km về phía tây nam, Pamukkale từ lâu đã rất nổi tiếng với địa hình nhũ đá vôi bậc thang tuyệt đẹp. Cả một vùng đồi được bao phủ bởi lớp nhũ vôi trắng xóa, và một làn nước trong veo êm đềm chảy tự nhiên, vô tình tạo thành những “tầng mây” kì lạ.


Nơi đây có một nguồn nước ngầm rất giàu khoáng chất. Theo truyền thuyết cổ xưa, những vùng nước trong chiếc bể tự nhiên này có thể dùng để chữa rất nhiều bệnh như thấp khớp, huyết áp cao và các chứng rối loạn…


Tại khu vực này có khoảng 17 suối nước nóng nhiệt độ từ 35 0C đến 100 0C. Nhìn từ xa thấy phía sườn đồi này trắng phau, lấp lóa trong nắng như được tuyết phủ. Đó là lý do khiến Pamukkale còn được biết đến với cái tên “lâu đài bông”


Enchanted Well – Chapada Diamantina National Park (Brazil)


Poco Encantado hay Enchanted Well tọa lạc trong công viên quốc gia Chapada Diamantina ở bang Bahia, nằm cách 400km từ Salvador, thủ phủ của Bahia. Nó có một hồ bơi khổng lồ với độ sâu khoảng 41m. Làn nước của nó trong suốt như những tảng băng và những cây cổ đại có thể được nhìn thấy dưới đáy.


Khi mặt trời lên cao, ánh sáng đi qua những khe hở, tạo nên một sự phản chiếu màu xanh trên mặt nước tuyệt đẹp. Bởi vậy, nó được gọi là “hồ thần tiên”.


Việc tham quan khu vực này được kiểm soát rất nghiêm ngặt nhằm bảo vệ môi trường, hệ sinh thái quý hiếm.


The Wave (giữa Arizona và Utah – Mỹ)


Sau hơn 190 triệu năm hình thành, những đụn cát biến thành núi đá gặp sự bào mòn bền bỉ của gió đã hình thành vô số đường cong mềm mại như những con sóng, tại khu vực nằm giữa hai bang của Mỹ là Arizona và Utah.


Để chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên nhưng còn ít người biết đến này chỉ có cách đi bộ khoảng ba dặm, từ nơi gần nhất ôtô có thể tiếp cận.


Antelope Canyon (Arizona – Mỹ)


Antelope Canyon, nằm cách thị trấn Page của bang Arizona, Mỹ khoảng 30 phút lái xe. Không giống như những điểm du lịch khác, muốn đi tham quan nơi này thì nhất thiết phải có hướng dẫn viên bạn mới được vào. Lý do là khu vực này khá nguy hiểm, vào mùa mưa, những cơn mưa có thể nhanh chóng làm cho khu vực này chìm trong nước lũ.


Hẻm núi Linh Dương này được chia thành hai phần là hẻm núi phía trên mặt đất và hẻm núi phía dưới mặt đất, nằm cách nhau vài km. Cả hai hẻm núi này đều rất hẹp và sâu. Đặc biệt, muốn đi xuống hẻm núi phía dưới mặt đất thì phải dùng thang.


Hẻm núi này được hình thành bởi sự xói mòn của đá cát do nước lũ gây ra. Vì vậy, theo tên gọi của người thổ dân, nơi này là nơi “nước chảy qua những khe đá”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)