Chuyện shock 2011-11-07 02:33:30

Kinh ngạc với những ca cấy ghép mặt gây chấn động thế giới


1. Cô Connie Culp
Một vụ nổ súng đã khiến khuôn mặt cô Connie Culp bị biến dạng khủng khiếp. Nhưng nhờ sự “kỳ diệu” của y học mà người phụ nữ 46 tuổi từ bang Ohio, Mỹ này đã trở thành bệnh nhân đầu tiên được cấy ghép mặt tại Mỹ.


Trước và sau khi phẫu thuật ghép mặt
Gương mặt của cô Connie Culp được cấy ghép từ mặt của một phụ nữ hiến tặng đã chết. Gương mặt mới của cô nay đã khác nhiều so với gương mặt nhăn nheo và không có mũi trước kia, gương mặt cũ của cô từng khiến trẻ em bỏ chạy trong sự khiếp sợ.

Cô Culp trong buổi họp báo
Cô Culp đã trải qua 30 cuộc phẫu thuật để chỉnh lại gương mặt. Các bác sĩ đã sử dụng các phần xương sườn của cô để tạo thành xương má và xương chân trái để thành xương hàm. Cô Culp cũng trải qua nhiều cuộc ghép da mặt bằng da đùi. Tuy nhiên, cô vẫn không thể ăn các đồ ăn cứng và không thể tự thở hoặc ngửi. Sau khi phẫu thuật gương mặt cô Culp bị sưng lên và hơi vuông trong khi làn da có những nếp gấp lớn. Nhưng cô có thể nói, cười, ngửi và nếm thức ăn trở lại.


Cô Culp trước vụ nổ súng


2. Ông James Maki
Năm 2005, một tai nạn kinh hoàng tuy không cướp đi sinh mạng của James Maki nhưng để lại cho ông một khuôn mặt bị biến dạng hoàn toàn.

Ông Maki sau và trước khi được phẫu thuật
Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười với ông. Ông Maki đã đồng ý phẫu thuật sau khi xem bác sĩ Bohdan Pomahac nói về chủ đề cấy ghép mặt trên truyền hình. Người đàn ông 59 tuổi này đã mất mũi, môi trên, và vòm trên của miệng trong tai nạn khủng khiếp năm 2005. Kể từ đó, ông hiếm khi ra khỏi nhà vì sợ phản ứng của mọi người xung quanh.


Bác sĩ Pomahac đã dẫn đầu một nhóm bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật sau khi phát hiện một người hiến tặng thích hợp, đó là Joseph Helfgot, người qua đời sau ca cấy ghép tim. Maki và Helfgot ngang tuổi nhau và màu da cũng giống giống nhau. Tại cuộc họp báo ở bệnh viện Brigham & Women ở Boston, Anh, gương mặt mới của ông Maki đã chính thức được tiết lộ với công chúng.



Bohdan Pomahac, người dẫn đầu đội ngũ bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật.
3. Anh Dallas Wiens
Sau 1 tai nạn điện giật vào năm 2008, khuôn mặt của anh Dallas Wiens trở nên biến dạng một cách đáng sợ. Sau khi trải qua ca phẫu thuật kéo dài 15 giờ tại bệnh viện Brigham & Women ở Boston, Anh vào hồi tháng 3, Wiens đã trở lại với 1 khuôn mặt mới. Anh đã được ghép mũi, môi, da, cơ và hệ thần kinh mới từ một người hiến tặng giấu tên đã qua đời.

Anh Wiens trước ca phẫu thuật

Con gái anh Wiens âu yếm khuôn mặt mới của cha

Chính y học đã đem đến cho anh Wiens những tia hy vọng mới trong cuộc đời này
Trong lần xuất hiện đầu tiên trước báo giới gần 2 tháng sau ca phẫu thuật lịch sử, Wiens cho hay anh đã mong chờ được ôm cô con gái bé bỏng và hy vọng có thể đi học đại học sau khi bình phục. Trong buổi họp báo, Wiens cũng bày tỏ sự biết ơn đối với gia đình của người hiến tặng giấu tên.

Anh Wiens sau khi được cấy ghép mặt. Trông “ngầu” hơn nhiều phải không nào
4. Anh Oscar
Vào năm ngoái, anh Oscar, 31 tuổi, là một nông dân người Tây Ban Nha đã được ghép toàn bộ mặt, mặt anh Oscar đã bị biến dạng khủng khiếp sau một tai nạn về súng, tai nạn khiến anh ta không thể tự ăn và thở được.

Oscar cùng em gái và bác sĩ đã phẫu thuật cho mình
Người đàn ông 31 tuổi đã nói một cách khó khăn tại cuộc họp báo rằng anh muốn cảm ơn đội ngũ bác sĩ, những người đã đem đến cho anh một khuôn mặt mới tại bệnh viện ở Barcelona, Tây Ban Nha cũng như gia đình nhà tài trợ cho cuộc phẫu thuật.
Bác sĩ tại bệnh viện Vall d’Hebron cho biết anh Oscar sẽ cần khoảng 1 năm và 18 tháng để thực hiện các biện pháp vật lý trị liệu và hy vọng anh ta sẽ lấy lại 90% các chức năng trên khuôn mặt mình.

Trước khi phẫu thuật
Trong ca phẫu thuật ngày 20/3/2010, Oscar được ghép da và thịt ở tất cả các phần mặt, mũi, môi, hàm trên, chân răng, vòm miệng, xương gò má, xương hàm cũng như hệ thống tuyến lệ.
5. Người được ghép mặt tại Pháp
Dinoire được ghép mặt vào tháng 11/2005 tại Amiens, Pháp. Trước đó cô có một gương mặt méo mó, khủng khiếp. Cô đã bị con chó của mình cắn nát mặt khi đang mê man vì dùng thuốc ngủ quá liều.

Khuôn mặt sau khi phẫu thuật của Dinoire (có trang điểm)

Khuôn mặt sau khi phẫu thuật (không trang điểm)

Khuôn mặt của cô Dinoire trước khi gặp sự cố
Cô đã mất phần đầu của mũi, đôi môi, cằm và một phần má. “Cô ấy đã không thể nói, không thể ăn được. Người ta phải dùng một ống đưa thức ăn trực tiếp xuống dạ dày cô”, bác sĩ Dubernard cho biết. Người hiến tặng mặt cho cô là một phụ nữ 46 tuổi, não đã ngừng hoạt động. Ngoài lấy mặt, các bác sĩ còn lấy các tế bào tủy sống của người này tiêm vào cơ thể Dinoire ngay trước khi thực hiện phẫu thuật.

Sau khi mới phẫu thuật và sau phẫu thuật được 1 năm

Cách thức tiến hành ghép mặt
Sau ca phẫu thuật cơ thể Dinoire vẫn có triệu chứng không chấp nhận gương mặt mới. Đợt đầu tiên là một tháng sau ca phẫu thuật, và đợt thứ hai là vào tháng 6/2006. Sau lần thứ hai, các bác sĩ đã chiếu tia cực tím vào các bạch cầu trong cơ thể Dinoire để giảm bớt các phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên giờ đây, theo thông báo của các bác sĩ Pháp, Dinoire đang bình phục rất tốt. Cô đã có thể ăn, uống và da mặt mới đã có cảm giác. Đặc biệt hơn, cô có thể nói và mỉm cười với mọi người.



Trong quá trình phẫu thuật, cô đã phải gặp bác sĩ rất nhiều lần

6. Ca phẫu thuật ghép mặt cho “Người Voi”
Người đàn ông được tiến hành phẫu thuật lần này là bệnh nhân 30 tuổi người Pháp tên là Pascal Coler, anh bị mắc bệnh Von Recklinghausen, một căn bệnh hiếm gặp làm biến dạng khuôn mặt. Suốt 24 năm, Pascal đã sống với căn bệnh quái ác mà Joseph Merrick, một người Anh sống cách đây hơn một thế kỷ, đã mắc phải.

Căn bệnh hiểm nghèo tưởng chừng như đã tước đi của anh hy vọng sống
Gương mặt của Pascal đã bị biến dạng tới mức không thể nhận ra bởi hàng loạt khối u hình củ hành gớm guốc với làn da bị loét che khuất mắt, mũi, miệng của anh. Nhưng một nhóm các bác sĩ phẫu thuật Pháp, dẫn đầu là giáo sư Laurent Lantieri, đã cho Pascal một cuộc đời mới.

Cách thức tiến hành cấy ghép cho anh Pascal

Anh Pascal trước và sau khi phẫu thuật
Và cuộc phẫu thuật kéo dài 16 giờ đồng hồ đã giúp Pascal trở lại cuộc sống bình thường với sự giúp đỡ của một người hiến tặng đã qua đời và tài năng của bác sĩ phẫu thuật Laurent Lantieri cùng nhóm bác sĩ.

Pascal Coler và bác sĩ phẫu thuật Laurent Lantieri.


Pascal bây giờ và khi còn bé
Pascal đã miêu tả ngày anh được phẫu thuật là những giây phút hạnh phúc nhất trong cuộc đời. Anh đã kể lại câu chuyện cảm động qua đôi môi bình thường mà anh từng nghĩ rằng anh sẽ không bao giờ có được.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)