Câu chuyện xảy ra tại làng Vân Gia, Trung Hưng, Sơn Tây, Hà Nội. Ngôi làng gồm 4 thôn thì hai thôn 6 và thôn 8 có số người chết “bất đắc kỳ tử” nhiều nhất. Riêng thôn 8, từ nửa cuối năm 2007 đã có tới 25 người chết không rõ nguyên nhân. Còn số lượng người bị “Thánh vật” ở thôn 6, tuy chưa được thống kê hết song cũng không kém thôn 8 là bao.
Theo những người dân sống lâu năm quanh vùng phỏng đoán, hai thôn này có số người chết lớn nhất vì nằm sát ngôi chùa cổ Viên Quang đã bị coi là động long mạch do dân quanh vùng khoét đất đồi quanh chùa để xây dựng.
Cổng chính ngôi chùa cổ Viên Quang đang xây dựng dở dang. |
2. Dị thường chuyện trùng tang
Dân gian xưa nay vẫn truyền tai nhau rằng những người nào qua đời vào đúng giờ trùng (Dần, Thân, Tị, Hợi) thì sẽ “mang theo” những người thân thích trong gia đình một thời gian ngắn sau đó. Có nhiều luồng dư luận, người thì cho rằng đó chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên theo luật số lớn của toán xác suất thống kê nhưng phần đông lại nhận định đó là sự nổi loạn của “âm binh”. Theo những người có nhiều kinh nghiệm, “trùng” chỉ bắt những người có cùng huyết thống, dâu, rể đều bỏ qua. Khi bị trùng tang, gia đình xấu số chỉ còn cách duy nhất là gửi vong lên chùa Hàm Long (ở Nam Sơn, Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Xin được nói rõ hơn về ngôi chùa được cho là “trung tâm nhốt trùng” lớn nhất Việt Nam này. Đây là ngôi chùa được xây dựng vào thời Lý, là nơi tu hành của Không Lộ Thiền Sư. Từ xưa, các vị cao tăng của ngôi chùa này đã có những phương pháp trấn trùng rất hiệu quả. Mỗi chiều, các vị sư của ngôi chùa phải nấu một nồi cháo to để cúng trùng và vong bị nhốt. Dị thường và ghê rợn hơn, những bữa nào các sư quên không nấu là gia súc, gia cầm của người dân trong vùng chết la liệt không rõ nguyên nhân.
Chùa Hàm Long, được đồn đoán là nơi “nhốt trùng” lớn nhất Hà Nội. |
Còn theo quan điểm của khoa học, Tiến sĩ Đỗ Kiên Cường đã lí giải hiện tượng này dựa trên luật số lớn trong Lí thuyết xác suất và thống kê toán: Với một mẫu đủ lớn, mọi hiện tượng đều có thể xảy ra. Ông đã ứng dụng định luật này vào hiện tượng trùng tang dựa trên nghiên cứu của nhà toán họcLittlewood về xác suất trúng xổ số. Với dân số 80 triệu người của Việt Nam cộng với khoảng thời gian dài tới 3 năm (1000 ngày) thì hiện tượng “trùng tang” hoàn toàn có khả năng xảy ra.
3. Rợn người chuyện người âm báo oán
Câu chuyện xảy ra ở ngôi làng Từ Châu (xã Liên Châu, huyện Thanh Oai, Hà Nội), bên dòng sông Nhuệ hiền hòa. Năm 1999, hai người chú cháu trong làng trong cơn quẫn bách vì nợ nần cờ bạc đã “dòm ngó” tới ngôi mộ cổ nằm giữa cánh đồng làng sát chân đê của một viên quan thời xưa - theo tương truyền là nơi có rất nhiều cổ vật và đồ quý. Hai người đàn ông gan dạ trong một đêm mưa giá rét đã quyết định cầm xà beng, búa ra cánh đồng thực hiện hành vi táng tận lương tâm: đào trộm ngôi mộ cổ.
Thế nhưng, hai người đàn ông này có vẻ như là kẻ chậm chân khi trong ngôi mộ cổ không có chút đồ quý, cổ vật nào cả. Có lẽ đã có một nhóm người nhanh chân hơn đã đến trước và khua khoắng sạch sẽ mọi cổ vật có trong mộ. Thất vọng tràn trề, hai người thất thểu ra về và bắt đầu những chuỗi ngày kinh hoàng sống trong nỗi ám ảnh bị “người âm báo oán”.
Đã 12 năm trôi qua, người chú vẫn sống mãi trong cảnh “sống dở chết dở”, người cháu thì không rõ đang lưu lạc phương nào. Nhiều người theo dõi câu chuyện huyền hoặc này thì cho rằng: Chẳng có người âm nào theo đuổi những con người này. Đơn giản bởi giờ đây, họ đang phải chịu luật nhân quả của cuộc đời: Cái ác nhất định rồi sẽ bị trừng phạt.
4. Bí ẩn chuyện đặt nhà vệ sinh trên mộ người chết
Mang tính “thời sự” nhất có lẽ phải kể đến những sự kiện bí ẩn xung quanh câu chuyện đặt nhà vệ sinh trên mộ người chết ở miền quê Tân Dân, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Đây chính là nơi trong buổi chiều định mệnh ngày 29/7/2011, đám cháy lớn tại một xưởng may trong làng đã cướp đi tính mạng của 13 công nhân may và đưa 21 người khác rơi vào cảnh tàn phế. Thế nhưng, sau khi vụ cháy thảm khốc xảy ra, những người trong làng đã xì xào bàn tán, cho rằng những người trong xưởng may gặp nạn là do sử dụng…nhà vệ sinh được đặt trên mộ người chết.
Hàng loạt những sự kiện khó lí giải đã xảy ra trong làng đã khiến không ít người dân trong làng mỗi khi đi tới khu xưởng may bị cháy là …ù té chạy.
Hiện trường vụ cháy ở xưởng may huyện Tân Dân- Hải Phòng |
Các cụ cao niên trong làng kể rằng, gần thế kỉ trước, khu xưởng may bị cháy là một khu dân cư sầm uất đông đúc chuyên buôn bán thảm len với nước ngoài. Thế nhưng sau một đợt dịch, hàng loạt người đã qua đời và được tập trung an táng ngay khu họ đã từng ở.
Xưởng may sau đó được xây dựng, khi đào móng, chủ nhà đã đào trúng nhiều ngôi mộ nhưng không “tạ tội” mà dấm dúi mang đi nơi khác. “Vậy thì rất có thể dưới nền xưởng may này vẫn còn những tiểu quách khác chưa được mang đi và những người chết cháy đã bị những hồn ma ấy báo oán vì dám… đi vệ sinh trên nơi an nghỉ của họ”- một người trong làng phỏng đoán.
5. Quái dị chuyện thỏa hiệp với… ma để được sống yên ổn
Câu chuyện kinh dị này xảy ra tại nhà ông Phạm Quang Tứ, trú tại thôn Hà My, xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam khiến những ai từng nghe không khỏi rợn tóc gáy và khiếp đảm khi nghĩ tới chuyện mỗi ngày, ông đều phải sống bên những hồn ma bóng quế.
Năm 1999, gia đình ông Tứ đã dành dụm được một khoản tiền kha khá và quyết định xây dựng một ngôi nhà tại xã Điện Dương để hai vợ chồng cùng những đứa con có chốn đi về ấm cúng. Thế nhưng, sau khi dọn về nhà mới, những tai ương liên tiếp ập xuống gia đình ông, điều mà trước đây, khi còn ở căn nhà tranh vách đất, họ đều chưa hề gặp phải như vợ chồng lục đục, con cái hư hỏng, phá phách, và việc cả hai vợ chồng đều phải nhập viện vì những lí do lãng xẹt.
Ông Phạm Quang Tứ |
Quái gở hơn, khi gia đình cậu bạn của con trai ông xuống nhận xác, cầu siêu và xin đưa hồn về quê thì “hồn” của cậu bạn đó không chịu theo xác về cùng với ba mẹ ruột. Sau khi đưa thày cúng về cầu siêu cho hồn cậu bạn đó, ông Tứ càng kinh hãi hơn khi nghe thày phán “Hồn ma đó chính là của con trai ông, trước đây phải đầu thai và mượn tạm thân xác của người khác. Nay, khi cần yên nghỉ, anh ta đã tìm về với cha mẹ ruột của mình và sẽ ở đây chứ không theo xác đi đâu cả…”.
Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả. Buổi trưa nọ, cô em dì bất ngờ đến nhà ông Tứ chơi. Vừa bước vào phòng ông Tứ, cô em này đã có hành động như bị “ma nhập”, cho biết rằng “Bà” là một trong những người đã chết ở khu đất bên cạnh, đang yên nghỉ thì bị ông quấy rầy. Năm xưa, khi xây nhà, gia đình ông đã hót đất có xương của “bà” để đưa vào nền nhà. Bây giờ, “bà” đến để đòi lại nhà, đuổi cả gia đình ông đi; nếu không cả nhà ông sẽ liên tiếp gặp tai họa.
Thế rồi, trước nguy cơ bị mất căn nhà mà mình đã cả đời dành dụm để xây dựng, ông đã đi đến một quyết định mà cả cuộc đời mình có lẽ sẽ chẳng bao giờ dám nghĩ tới: Quyết định sống chung với “hồn ma” của “bà” trong căn nhà, dành trọn tầng 2 của căn nhà rộng khoảng 80 m2 làm nơi thờ cúng cho “bà”…Kể từ đó, gia đình ông chúng sống hòa bình với “người âm” và cũng dần được yên ổn.
6. Quái dị chuyện “rắn thần” báo thù
Câu chuyện rùng rợn này xảy ra vào những ngày đầu năm 2000 tại thôn Bích Thủy, xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, khi những người trong dòng họ L.V khi chuyển mộ cụ ông và cụ bà đã phát hiện ra hai con rắn lớn với hình thù, đặc điểm hết sức kì dị.
Cụ R. tin rằng "thần rắn" đã hại gia đình cụ |
“Có bệnh thì vái tứ phương”, thế nhưng sau khi các gia đình trong họ bỏ mất gần nửa tỉ đồng cúng bái, làm theo lời các “thày” phán nhưng kết quả “mèo vẫn hoàn mèo”, vận đen vẫn chưa được xua đi và những cái chết oái ăm lại tiếp tục tái lặp.
Ông L.V.P, trưởng ban kiến thiết đình làng Bích Thủy, dù là một chi trưởng của dòng họ này nhưng vẫn không hề tin tưởng vào chuyện ma quỷ tầm phào. Sau khi về nghỉ hưu, thấy thôn quê vẫn chưa được công nhận là thôn văn hóa nên ông xin phép cấp trên cho tu bổ, xây dựng lại hệ thống đình làng để mang tới một bộ mặt tươi sáng cho quê hương.
Trước "ngày đen tối" người dân kéo nhau lễ chùa để cầu mong tai họa không đổ lên đầu nhà mình |
Thật oan uổng cho các vị Thánh khi bị… người đời gán cho tội |