Tin tức - pháp luật 2014-05-14 04:37:19

(kisu)Tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân tránh bị lợi dụng


5h sáng 14/5, UBND tỉnh Bình Dương đã phát thông cáo báo chí trước việc công nhân trên địa bàn diễu hành để phản đối việc TQ gây hấn và xâm phạm biển đảo VN.

Trong thông cáo báo chí, UBND tỉnh Bình Dương kêu gọi mọi người dân cần bình tĩnh, kiềm chế, không nghe theo sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn tới vi phạm pháp luật.
Đồng thời với lời kêu gọi này, UBND tỉnh Bình Dương cũng cho biết đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Bộ Công an kiên quyết xử lý những đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối, phá hoại tài sản của người dân và doanh nghiệp… Được biết, hiện lực lượng công an đã tạm giữ một số đối tượng quá khích, phá hoại để điều tra. 
Cảnh sát cơ động bảo vệ trên một tuyến đường trong KCN VSIP 1.
Nhà xưởng bị đốt, công nhân nghỉ việc
Thông cáo báo chí của UBND tỉnh Bình Dương được phát ngay đầu giờ sáng, sau một đêm lực lượng chức năng phải túc trực thường xuyên để đối phó với sự phá hoại của một số người quá khích. Theo thống kê sơ bộ, đến 1h ngày 14/5, đã có hàng trăm doanh nghiệp tại Bình Dương bị đột nhập và phá hoại tài sản (trong đó đa phần là doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc…). Có ít nhất 15 nhà xưởng bị đốt, thiệt hại nhiều tỷ đồng và dẫn tới nguy cơ hàng ngàn công nhân mất việc làm.
Lúc 5h sáng ngày 14/5 khi thông cáo báo chí được phát đi, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục nhận được tin báo hai nhà máy khác đang bị đốt: một nhà máy của công ty Diamond (KCN Mỹ Phước 1, thị xã Bến Cát) và một nhà máy khác tại thị xã Dĩ An.
Nhà xưởng của Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing bị đốt cháy trong đêm.
Lý do đưa ra lời kêu gọi người dân, theo ông Trần Văn Nam - phó Chủ tịch, người phát ngôn của UBND tỉnh Bình Dương cho biết thực tế khi công nhân diễu hành đã có một số đối tượng lợi dụng để kích động, gây rối… làm thiệt hại rất lớn cho địa phương và cả người lao động.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, cuộc diễu hành của công nhân ban đầu diễn ra rất ôn hòa khi công nhân một số công ty mang theo cờ Tổ quốc và hô khẩu hiệu biểu thị lòng yêu nước. Tuy nhiên, sau đó một số đối tượng đã kích động công nhân phá cổng các doanh nghiệp, đòi chủ doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc… Sau đó, còn xuất hiện tình trạng đập phá và đốt nhà xưởng, cướp bóc tài sản trong các công ty.
Lực lượng công an còn mỏng
Đêm 13, rạng sáng 14/5 tại hiện trường các khu công nghiệp đã có một số đối tượng quá khích đã gây ra nhiều thiệt hại. Tại công ty TNHH Diamond (chuyên mặt hàng may mặc, giày da tại KCN Mỹ Phước 1, thị xã Bến Cát), tới 23h đêm 13/5 nhưng các đối tượng quá khích vẫn chưa rút đi. Họ phá cổng xông vào nhà máy đập vỡ nhiều đồ đạc, cửa kính rơi vỡ. Gần 5h sáng 14/5, nhà máy của công ty này bị đốt, các đối tượng đốt lén rồi bỏ trốn, lực lượng chức năng kịp thời can thiệp dập tắt đám cháy.
Tuy nhiên, hàng chục nhà máy khác đã không được may mắn như vậy.
Nhà xưởng của một công ty (đã bị đập xóa biển) có trụ sở tại 37 đại lộ Tự Do trong KCN VSIP 1 bị đốt cháy, cửa kính bị đập vỡ.
Tại khu công nghiệp VSIP 1 và khu công nghiệp Việt-Hương (thị xã Thuận An, là nơi xuất phát đầu tiên của đoàn diễu hành) hàng chục nhà xưởng bị đập phá và đốt. Tại hiện trường rạng sáng 14/5, nhà xưởng của công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing (đường số 5, KCN VSIP 1) hay một công ty tại số 37 đại lộ Tự Do (cũng trong KCN VSIP 1) lửa khói vẫn còn bốc cháy âm ỉ. Một số đối tượng lợi dụng hỗn loạn để vào hôi của.
Vào khoảng 2h-3h30 ngày 14/5, trên quốc lộ 13 (đoạn cổng chính của KCN VSIP 1), một số đối tượng quá khích còn chặn đường làm giao thông tại khu vực này tắc nghẽn.
Một ôtô bảy chỗ chở người nước ngoài hướng từ Bình Dương về TP.HCM, tới đây thì bị các đối tượng quá khích chặn lại đòi những người này phải xuống xe do nghi họ là người Trung Quốc. Phải mất hàng chục phút giằng co, những người trên xe phải cho biết họ là người Hàn Quốc thì các đối tượng quá khích mới cho họ quay đầu xe chạy lại về hướng Bình Dương.
Công an Bình Dương, được sự tăng cường lực lượng của Bộ Công an và một số lực lượng hỗ trợ khác đã được điều tới các điểm nóng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, lực lượng công an xuất hiện khá chậm và rất mỏng nên khó khăn trong việc ổn định tình hình.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)