Thích là về ở chung
Ông Lầu Chú Di ở bản Xa Dung A, xã Xa Dung (Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) vừa bước sang tuổi 60 giữ chức vị tộc trưởng dòng họ Lầu. Năm lên 16 tuổi, khác với những chàng trai trong bản, Di, một thanh niên khá "đẹp mã", bởi là tộc trưởng tương lai nên không "nhúng tay" vào những công việc nặng nhọc. Gia đình có việc lớn, việc bé được họ hàng gánh vác hết. Đến tuổi trưởng thành, bố mẹ và dòng họ ép Di lấy vợ sinh con để dòng tộc họ Lầu có người thừa kế. Tuy nhiên, ở xã có hàng trăm cô gái nhưng không ai lọt vào mắt của Di.
Trong một lần theo bố băng rừng đi săn thú, Di lạc vào bản Nậm Poọng (Mường Đăng, Mường Ảng, Điện Biên). Trong lúc đói và khát thì được Chá Thị Dua (SN 1956) cho ăn, uống. Từ đó, Di đem lòng yêu Dua. Cũng như bao thanh niên bản người Mông ở Tây Bắc "đò đầy thì đò phải sang sông", trong một đêm gió bấc, ông Di hẹn Dua ra ngoài nương rồi kéo về làm vợ. Lúc đó, Dua mới 14 tuổi.
![]() |
Người đàn ông đào hoa Lầu Chú Di cùng 3 bà và các cháu (từ trái sang bà cả Chá Thị Dua, bà hai Chá Thị Mỵ và bà ba Sồng Thị Mỵ) |
Vào năm 1972, sau nhiều ngày tán tỉnh, cô Chá Thị Mỵ ở cùng bản đã ưng cái bụng. Lạ thay năm đó, Mỵ có bầu thì bà Dua cũng có bầu. Trong năm 1973, Mỵ sinh cho ông Di một đứa con trai thì bà Dua cũng sinh một hoàng tử.
Dòng họ Lầu đã có người nối dõi nên đã làm thịt mấy con trâu, con lợn ăn mừng. Hai vợ 4 đứa con, vốn là một chàng trai được chiều chuộng thì ông Di bắt đầu những tháng ngày vật vã lên nương trồng lúa, ngô, sắn về nuôi vợ và con. Tưởng chừng như hai vợ đã đủ với ông Di. Nhưng cái miệng "dẻo" ông Di dính vào lưới tình và kéo cô Sồng Thị Mỵ (SN 1963) làm vợ ba. Rồi ba vợ thi nhau "sản xuất" cho ông 8 người con.
Tự hào về "chiến tích" có 3 vợ, ông Di nói: "Để có vợ điều quan trọng là cái miệng. Mình có nhiều lúa, lắm trâu gì đâu, trong lúc có hai vợ nhưng mình nói chuyện hay các cô gái nghe lọt tai, cứ thế theo mình về làm vợ hết".
![]() |
Vợ cả và vợ ba ông Di chưa bao giờ cãi nhau lần nào |
"Đến giờ mình cũng chẳng thể lý giải tại sao bà Sồng Thị Mỵ chịu lấy mình làm chồng. Đúng là tình yêu khiến con người ta như dính lú, dính mê, vướng vào rồi thì chẳng cách nào gỡ ra được. Khi ấy, tôi một người đã lớn tuổi còn bà Mỵ có nhan sắc. Thêm nữa, Mỵ có nhiều người theo đuổi và mọi người đã khuyên can nhưng mà Mỵ chịu lấy tôi". Ông Di tâm sự.
Ông còn đùa rằng: "Tôi xem trên phim thấy người dưới xuôi muốn lấy vợ hai kiếm con trai mà lén lút như "cặp bồ" rồi mua nhà to cho bồ ở. Và cảnh người vợ đi tìm bồ của chồng đánh đập, có nhiều người còn giết nhau nữa. Ở đây, người Mông chúng tôi không thế đâu, ba vợ mà vẫn sống hạnh phúc, hoà thuận. Chẳng ai tranh của ai cả, đàn ông người Mông không chán phở thèm cơm".
Người đàn ông “đào hoa” và kỷ lục 18 đứa con
Trong buổi đến viếng thăm người đàn ông đào hoa, chúng tôi chưa hết choáng thì bất ngờ có một anh buôn hàng xén vào xin nghỉ nhờ nhà ông Di và phán một câu: "Chưa ăn thua đâu, ở xã Co Mạ, huyện Thuận Chuân, tỉnh Sơn La có một ông hai vợ có đến 18 đứa con.
Chúng tôi rời huyện Điện Biên Đông về Co Mạ, tìm được nhà ông Và Chừ Tủa ở bản Co Nghệ B, người đàn ông cũng “nổi danh” về khả năng lấy nhiều vợ, có nhiều con.
Đến nhà, ông Tủa đang chờ ở cửa, gặp chúng tôi, ông rất e ngại, rồi nói: "Cán bộ đến chỉ trích tôi ạ! Tôi có 2 vợ và 21 đứa con đấy nhưng ông trời không cho tôi nuôi 3 đứa chỉ còn 18 đứa nữa thôi. Tôi bị vỡ kế hoạch mà".
![]() |
Ông Và Chừ Tủa cùng hai bà và con cháu |
Sau 9 năm chung sống, bà Cá sinh liên tiếp cho ông Tủa 9 người con (1 trai 8 gái). "Vợ một mình đẻ được 1 con trai thì ông trời không cho nuôi. Tám con gái thì bị chết mất 2 đứa. Gắng đẻ đứa thứ 9 kiếm con trai ai ngờ sinh con con gái và bà Cá không đẻ được nữa. Mình đã lấy thuốc nhiều nơi nhưng cũng không sinh được. Bầy con gái 6 đứa thì không được rồi. Người Mông là phải có con trai, không có trai lấy đâu ra người nối dõi, thờ cúng mình".
![]() |
Chân dung người đàn ông hai vợ đẻ 18 người con |
Từng ấy năm trời sống “chung thuỷ” với ông Tủa, bà hai đã "sản xuất" cho ông 12 người con. Khi chúng tôi thống kê đọc cho ông nghe và nói những người đã lấy chồng tên gì ông không nhớ và hai bà vợ của ông Tủa thì tuyệt nhiên chưa bao giờ đi học, không biết chữ, càng không nói được một từ Kinh nên phải nhờ bí thư bản nói hộ. "Mình không nhớ hết con và hai bà cũng vậy". Ông Tủa vui vẻ nói.
Tôi hỏi: "Sao đẻ nhiều thế? Ông Tủa hồn nhiên trả lời: “Ồ mình muốn đẻ nhiều mà, vợ mình cũng muốn nữa. Ngủ với vợ phải đẻ chứ!”. Rồi ông chỉ tay về mấy đứa bé đang trần truồng bấu víu vào bà Se: “Đấy! Chú xem, nuôi chúng nó dễ lắm! Quần áo thì cứ theo thứ tự thôi. Anh, chị mặc chật lại để cho em, có rách vai hay thủng đít thì vá lại. Nhưng chúng nó biết giữ lắm, có bộ qua mấy đứa rồi mà vẫn… mặc được”.
![]() |
Những đứa con của ông Tủa không được học nên ai cũng mù chữ |
Do sinh đẻ vỡ kế hoạch nên cuộc sống của gia đình ông Tủa quanh năm suốt tháng đều không đủ ăn, trước đây khi đẻ đứa đầu tiên thì có ăn no đủ nhưng sau khi hai bà "sản xuất" 18 người con thì bữa ăn rau rừng và ngô là chính. Vài ngày, thậm chí cả tuần mới có một bữa cơm trắng.
Tại mỗi căn nhà gian với 18 người cùng các cháu, ông Tủa quy hoạch hai khu, khu nữ, khu nam. Các con ông Tủa tự ăn, tự ra suối tắm nếu có thể, rồi đi ngủ và bảo ban nhau theo “điều lệ” của anh chị lớn hơn ban hành.
Điều mà Và Chừ Tủa lo nhất hiện nay là phải cưới vợ cho đám trẻ tuổi ngoài đôi chục của mình. Con trai, con gái lớn rồi phải lấy chồng hỏi vợ, mỗi đám cưới tốn tiền lắm, con gái thì ăn một ngày con trai thì ăn hai ngày hết cả khối tiền. Lấy vợ cho nó xong còn lo về chỗ ở, cái nhà này lấy đâu chỗ mà ngủ, lấy gì mà ăn, lấy đâu tiền cho chúng nó đi học.
Còn nữa..