Tình yêu - giới tính 2013-06-19 01:27:52

Làm Sao Để Trẻ Không Bị D(ồng Tính Khi Lớn?


[size=5]Câu hỏi :[/size]

[size=7]Làm sao để trẻ không bị đồng tính khi lớn?[/size]

[size=6]Thưa các BS,

Con trai tôi 7 tuổi, từ nhỏ cháu thích chơi búp bê và các đồ chơi của con gái, tôi cố gắng ngăn cản và cấm không cho chơi, từ từ cháu quên đam mê đó. 

Gần đây tôi phát hiện, khi cháu đùa giỡn với các bạn trai cùng lứa, cháu hay hôn các bạn ấy. Hiện tôi rất lo về tâm sinh lý của con. Tôi sợ lớn lên cháu bị đồng tính. 

AloBacsi ơi, có cách nào ngăn chặn bệnh đồng tính ngay khi trẻ còn nhỏ không? Xin cho tôi lời khuyên. Cảm ơn AloBacsi. ( N. Trân - khanh…@gmail.com)[/size]

[size=5]BS-CK1 Lý Quốc Mai Anh:[/size]

 

Ảnh minh họa

 
Chào bạn Trân,
Trong trường hợp hoàn toàn không có bất kỳ sự bất thường nào về nhiễm sắc thể, về cấu trúc cơ thể - nghĩa là trẻ thật sự là con trai hoặc con gái trên phương diện cấu trúc. Các rối loạn liên quan đến giới tính có thể xảy ra bao gồm: rối loạn định hướng giới tính (giới tính tự nhận trái với giới tính cơ thể), rối loạn khuynh hướng giới tính (bao gồm đồng tính và chuyển giới).

Trong đó, quá trình hình thành định hướng giới tính bắt đầu từ giai đoạn 2- 3 tuổi và kết thúc vào khoảng 6-7 tuổi. Tuy nhiên, sự phát triển về các đặc điểm tâm lý giới tính và định hướng giới tính của con người bắt đầu chịu các tác động từ rất sớm - giai đoạn bào thai, bởi rất nhiều yếu tố như:
- Các bất thường trong quá trình mang thai, tâm lý, kỳ vọng của người mẹ trong quá trình mang thai và nuôi dưỡng (giới tính mẹ kỳ vọng khi mang thai, các căng thẳng tâm lý của mẹ).
- Mối quan hệ mẹ- con trong thời ấu thơ (nhất là trong năm đầu tiên- thái độ, sự nhìn nhận của mẹ đối với trẻ, nhất là cái nhìn về mặt giới tính; cách đối xử, quan tâm chăm sóc của mẹ đối với trẻ. Trong giai đoạn này, nếu trẻ bị chối bỏ, ghẻ lạnh vì bất kỳ nguyên nhân nào sẽ tự hình thành các đặc điểm của giới tính đối lập một cách vô thức. Bên cạnh đó, nếu trẻ bị bạo hành cũng là nguy cơ gây rối loạn giới tính…).

- Quá trình cá nhân hóa của trẻ - tách rời và khẳng định chính mình (các biến cố không thuận lợi trong giai đoạn này sẽ ngăn chạn việc hình thành định hướng giới tính. Nếu quan hệ mẹ con quá gắn kết, trẻ không hoàn thành được quá trình cá nhân hóa, trở thành một thể gần như thống nhất với mẹ và chuyển sang giới tính trái ngược với giới tính sinh học. Ngược lại, thiếu vắng vai trò người mẹ trong giai đoạn này, trẻ có nguy cơ trầm cảm, nếu là trẻ trai sẽ hình thành định hướng giới tính nữ nhằm thay thế vai trò của người mẹ).

- Vai trò của người cha tác động thúc đẩy, tạo thế cân bằng trong mối quan hệ mẹ- con, tránh mối quan hệ này trở nên gắn kết quá mức không có lợi cho định hình giới tính.
Trong thư, bạn chỉ đại khái cho biết bé thích các trò chơi dành cho bé gái, có cử chỉ thân thiết với bạn trai mà hoàn toàn không cung cấp bất kỳ thông tin liên quan đến môi trường phát triển (hoàn cảnh gia đình) cũng như các mặt xã hội khác của bé, do đó khó có thể nhìn nhận chính xác các vấn đề của trẻ và đưa ra tư vấn chi tiết.
Chỉ dựa vào các điểm: trẻ thích chơi các trò chơi con gái, có hành vi thân mật với trẻ trai thì không thể nói trẻ có vấn đề định hướng giới tính mà phải xét tổng thể. (Ví dụ: các bạn chơi cùng đa phần là con gái khiến cho việc chọn lựa trò chơi yêu thích bị thu hẹp? Trẻ có luôn dành vai nữ trong các trò chơi sắm vai hay không? Hành vi thân mật hôn bạn bè có nằm trong văn hóa phát triển của trẻ không, ví dụ: từ nhỏ người chung quanh luôn hôn trẻ để thể hiện thái độ yêu thương, quý mến?).
Một số trẻ không có vấn đề về xác định giới tính nhưng có các kiểu giới tính không điển hình có thể có một vài sở thích về ăn mặc hoặc trò chơi mang nét con gái; để xác định cần phải xem xét cụ thể trẻ.
Ở tuổi con bạn - 7 tuổi, quá trình định hình giới tính hầu như đã hoàn tất. Một số điểm bạn cần lưu ý nhằm tạo thuận lợi cho sự phát triển của bé là: tạo môi trường cân bằng về giới tính (người chăm sóc có nam, nữ), không quá gắn kết vào mẹ hoặc người chăm sóc là nữ, hành vi thân thiết đúng mực, lựa chọn quần áo rõ ràng về màu sắc và kiểu dáng kèm với giải thích cụ thể cho trẻ, hướng trẻ đến các trò chơi tập thể nam tính. Điểm lưu ý trong quá trình này là thay vì cấm trẻ không được làm cái này, cái kia… bạn nên khuyên trẻ làm việc cụ thể nào đó để lôi kéo sự chú ý của trẻ theo hướng mong muốn.
Sau cùng, nếu vẫn còn băn khoăn, mơ hồ, bạn nên cho trẻ đến BS chuyên khoa Tâm lý để được khám và có hướng dẫn phù hợp với trường hợp của con mình hơn.
Thân chào bạn!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)