Games 2009-01-04 13:05:13

Làng game 2008: Những sự kiện nổi bật (4)


(Zing) - Thời buổi suy thoái kinh tế, trong khi EA, Sony và Midway phải “khóc ròng”, còn Nintendo lại “cười tươi rói” với doanh thu 3 tỉ USD chỉ trong 1 tháng.
Quý 4-2008, mọi nền kinh tế trên thế giới bắt đầu chịu ảnh hưởng của sự khủng hoảng toàn cầu. Đầu tháng 10, hầu hết các hãng game thế giới đều mất ít nhất 1/3 giá trị của họ trên thị trường chứng khoán, sự việc này thậm chí còn tệ hơn vào dịp cuối năm. Đến tháng 12, trị giá cổ phiếu của THQ chỉ còn khoảng 5 USD, còn của EA thì “lơ lửng” trong khoảng 17 USD, mất giá trầm trọng so mức 60 USD hồi tháng 12-2007.
EA "dính chưởng" khủng hoảng
Sự khủng hoảng bắt đầu đổ ập xuống “ông trùm” phát hành game của thế giới, bắt đầu bằng việc EA buộc phải tuyên bố hoãn tựa game làm theo bộ phim Harry Potter and the Half-Blood Prince. Sự trì hoãn trò chơi này đến mùa hè 2009, chủ yếu là do bộ phim cũng đã bị hoãn, đã gây thiệt hại cho EA khoảng 120 triệu USD, chủ yếu là từ chi phí quảng cáo. Mặc dù danh tiếng của hãng được phần nào nâng lên do dự án đầy hấp dẫn Star Wars: The Old Republic nhưng vẫn không thể cứu được những thất bại trong mùa khủng hoảng.
Mặc dù được đánh giá khá cao, nhưng Mirror's Edge vẫn thất bại về doanh thu.
Ngay trước dịp lễ Halloween, EA thông báo họ sẽ giảm biên chế đến 9.000 nhân viên, tương đương 6% nhân sự của EA toàn thế giới, do mức lỗ đến 310 triệu USD trong quý 3-2008. Không lâu sau đó, tình hình tài chính của EA lại tồi tệ hơn, chủ yếu là do doanh thu kém cỏi của các game Mirror's Edge và Need for Speed Undercover.
Acitvison Blizzard và Nintendo "vượt khó" thành công
Trái ngược với tình hình “thê thảm” của EA là Activision Blizzard, đã soán ngôi EA trong vai trò là hãng phát hành game độc lập lớn nhất thế giới. Mặc dù doanh thu của dòng game “hốt bạc” Guitar Hero có giảm, nhưng hãng lại thu tiền rất tốt với những game như Call of Duty: World at War và đặc biệt là doanh số kỷ lục từ World of Warcraft: Wrath of the Lich King. Bản mở rộng thứ 2 của WoW này đã lập kỷ lục game PC bán chạy nhất mọi thời đại khi “tẩu tán” được đến 2,8 triệu bản chỉ trong 1 ngày.
Các game thủ đổ xô đi mua Wrath of the Lich King.
Tuy nhiên, sự thành của Acti-Blizz chỉ là “muỗi” so với Nintendo. Hãng game “Mario” đã hân hoan chào đón chiếc máy Wii thứ… 35 triệu được tiêu thụ trong ngày 30-9. Và từ đó cho đến tháng 11, thêm 2 triệu máy Wii được mua thêm chỉ riêng tại Mỹ. Chưa hết, trong top 10 các game bán chạy nhất tháng 11 của NPD, có đến 4 tựa game Wii, gồm: Wii Play, Wii Fit, Mario Kart Wii và Wii Music. Tổng cộng Nintendo đã “thu bộn” đến 3 tỉ USD trong tháng 11 nhờ việc bán máy, game và các phụ kiện.
Cũng trong tháng này, nhờ có giao diện mới New Xbox Experience và trò chơi Gears of War 2 vừa phát hành cùng với sự giảm giá còn 199 USD với phiên bản Arcade, Microsoft đã bán được 836.000 máy Xbox 360. Còn PS3 của Sony vẫn “lẹt đẹt” theo sau 2 đối thủ khi chỉ bán được 378.000 bản trong tháng 11. Thêm vào đó, hãng Sony cũng công bố kế hoạch “chia tay” đến… 16.000 nhân viên (8.000 nhân viên chính thức và 6.000 nhân viên tạm thời, bán thời gian).
Midway: "Kẻ bại trận" nặng nề
Tuy nhiên, “thảm hại” nhất trong năm nay có lẽ là hãng Midway Games. Hãng game m6ọt thời nổi tiếng với dòng game Mortal Kombat đã hứng chịu hàng loạt tổn thất như các tựa game liên tiếp thất bại và “lỗ chổng vó”, cắt giảm 25% nhân sự, bán tống bán tháo cổ phiếu và đóng cửa studio phát triển Midway Austin. Đến lúc này, tổng công nợ của hãng “Rồng đen” đã lên đến 240 triệu USD, trong khi tổng tài sản của họ chỉ còn… 167 triệu USD.
Mortal Kombat vs. DC Universe cũng không "cứu vãn" được "con tàu chìm" Midway.
Dù có hàng loạt sự kiện ảm đạm, nhưng cuối năm 2008 vẫn loé lên những tín hiệu lạc quan. Điển hình là hãng Atari, đã vươn lên từ việc lỗ theo năm hồi tháng 6 đã trở thành có lợi nhuận theo quý trong tháng 8. Từng một thời gần như chỉ dựa hoàn toàn vào những bản game mua bản quyền từ bộ manga/anime Dragon Ball Z, Atari bắt đầu được vực dậy khi được Infogrames mua lại. Dưới sự lãnh đạo của cựu sếp Sony là Phil Harrison, hãng game Pháp này đã mạnh dạn mua lại những tựa game hấp dẫn như Ghostbusters, EVE Online, Sam & Max: Season 2, và The Chronicles of Riddick: Assault on Dark Athena. Chỉ vài ngày trước khi tuyên bố “hồi sinh” thương hiệu game nhập vai nổi tiếng Baldur's Gate series, hãng đã mua lại Cryptic Studios, nhà phát triển của Champions Online và Star Trek Online, 2 trong số những game MMO được mong đợi nhất hiện nay.
The Chronicles of Riddick: Assault on Dark Athena
Hy vọng, sự “hồi sinh” thần kỳ của Atari sẽ là động lực để các công ty game khác nỗ lực hết mình, vượt qua những khó khăn hiện tại để tiếp tục cống hiến những sản phẩm chất lượng cho các game thủ chúng ta trong năm 2009.
Mai Phương
Theo GameSpot
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)