Chuyện lạ 2011-07-12 11:47:19

Làng phụ nữ nghiện... thuốc lào


Rít một hơi thật dài và nhả làn khói trắng cuồn cuộn một cách điệu nghệ, đó là những động tác rất chuyên nghiệp của nhiều phụ nữ trung niên ở thôn Hồng Nam, xã Quang Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An).

Sở thích khác người của những người phụ nữ ở miền quê nghèo này là điều nghe có vẻ khó tin nhưng đó là sự thật đã tồn tại lâu đời ở nơi này.

Những "bà hoàng thuốc lào"

Ở thôn Hồng Nam, không chỉ có các ông hút thuốc mà các bà cũng "chơi" một cách "chuyên nghiệp". Hút thuốc đối với nhiều bà ở đây đã trở nên quá quen thuộc và như một cái thú không thể thiếu.

Gặp gia đình bà Vân ở thôn Hồng Nam, chúng tôi khá bất ngờ khi thấy rất nhiều người cùng hút thuốc. Ngoài đàn ông ra thì đàn bà cũng hút không thua mà có khi hút càng nhiều hơn. "Gia đình tui hút thuốc từ lâu rồi, ông bà hút rồi đến đời tui hút. Hiện nay thì con gái và con dâu ai cũng hút cả" - bà Vân nói với vẻ đầy tự hào về lịch sử gia đình mình.

Chân tay còn dính bùn nhưng một phụ nữ ở Hồng Nam vẫn "rít" thuốc rất điệu nghệ

"Mỗi khi đi làm về vật đầu tiên tôi cầm đến là cái điếu cày" - chị Trần Thị Giang, 45 tuổi bộc bạch. Thú hút thuốc lào của phụ nữ ở đây bắt nguồn từ lâu đời. Nhiều người trong số họ hút thuốc theo… truyền thống từ đời cha ông để lại, nhưng cũng có nhiều người tìm đến nó vì nghiện.

Chị Nguyễn Thị Bích, người hàng xóm của chị Giang cũng tâm sự: "Tôi hút thuốc này từ hồi còn con nít. Hồi xưa công việc của tụi nhỏ chúng tôi là đi chăn bò, gặp trời lạnh nên rủ nhau đi hái trộm lá thuốc quấn lại để hút cho đỡ lạnh. Hút miết rồi quen, bây giờ đã "nghiện" rồi, không sao bỏ được".

Phụ nữ ở Hồng Nam mỗi khi ra đồng, ngoài những dụng cụ cần thiết của việc đồng áng thì họ cũng không quên cầm theo cái điếu cày. Chị Hồ Thị Phượng, một người hút thuốc lào có thâm niên 18 năm, xởi lởi kể chuyện: "Mần răng thì mần chứ ra đồng mà không đem theo "nó" là tui làm không được, nên khi nào tui cũng không quên đem theo cái vật này dù có hơi vướng một tý". Nhiều lúc quên không mang theo "bảo vật" họ liền chạy đến nhà khác mượn để hút cho bằng được.

Mới đi cấy lúa về chân tay còn chưa hết bùn nhưng chị Bùi Lệ Phương đã vội ôm chiếc điếu cày lên và châm lửa kéo một hơi rất dài kèm theo tiếng tít nghe rất… sướng tai. Làm xong một điếu chị mới bắt đầu thả điếu cày xuống để vào bếp nấu ăn. "Làm việc mà không có điếu thuốc lào thấy cũng nhạt miệng, làm không nổi" - chị nói.

Trong cái làng nhỏ này hầu như trong nhà nào cũng có chiếc điếu cày được đặt cẩn thận và trang trọng ở phòng khách. Khi khách đến nhà thì được chủ nhà mời cho hút điếu thuốc. Nó là vật luôn bên mình của những người dân chất phác nơi đây
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)