Tin tức - pháp luật 2012-12-12 03:44:32

Lén lút khai quật cá nóc độc bị tiêu hủy để đem bán


Trong tháng 10 và 11/2012, Công an huyện Đức Phổ và Đội quản lý thị trường số 2 liên tục bắt các vụ cá nóc độc được ngư dân bán ra thị trường. Số cá này sau đó đã bị chôn tiêu hủy nhưng các đối tượng lại “khai quật”, lấy lại cá đem bán.

Đầu tháng 10/2012, Đội quản lý thị trường số 2 phát hiện và bắt 7 tấn cá nóc tại cảng Mỹ Á thuộc xã Phổ Quang (huyện Đức Phổ); ngày 25/11, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp Công an huyện Đức Phổ ngăn chặn và bắt trên 4 tấn cá nóc tại cảng Sa Huỳnh (thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ).


Số cá nóc độc bị cơ quan chức năng thu giữ


Với số cá nóc trên, cơ quan chức năng tiến hành đào hố chôn để tiêu huỷ. Tuy nhiên, đêm cùng ngày, nhiều người dân đã lén lút đào hố chôn để lấy lại cá nóc, đem cung cấp lại cho các điểm chế biến mắm hoặc tiêu dung khác.

Qua ngày 29/11, cơ quan chức năng lại phát hiện và thu giữ 1,5 tấn cá nóc tại cảng Sa Huỳnh, hơn 1 tấn cá nóc tại Trại thu mua hải sản của bà Võ Thị Thu Nghé (ở thôn Thạch By 2, xã Phổ Thạnh) và 500 kg cá nóc khác chưa xác định chủ sở hữu.

Cũng với phương pháp tiêu hủy bằng cách đào hố chôn, lần này, vị trí chon cá nóc nằm cách xa cảng Sa Huỳnh gần 40km nhằm tránh người dân lấy trộm lại cá. Nhưng trong đêm 29/11, người dân thuộc xã Phổ Thạnh lại lén lút đào hố chôn cá nóc lên, thuê xe ô tô tải mang BKS 77L - 3433 do ông Dương Văn Minh (ngụ ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cầm lái, vận chuyển cá đem bán.

Theo hoạt động ở cảng Sa Huỳnh, thời gian từ 5h00 đến 8h00 hàng ngày, các tàu thuyền đánh cá của ngư dân ở xã Phổ Thạnh và xã Phổ Châu thường cập cảng sau một đêm khai thác cá. Riêng nguồn cá nóc, ngư dân tập trung lại bán cho một số đầu nậu chuyên thu mua; theo giá thị trường là 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Ngư dân Huỳnh Văn T. cho biết: “Để bắt loại cá nóc này, chúng tôi không phải đi xa, nguồn thu nhập cũng khá. Tuy người dân biết cá nóc rất độc, nhưng tiếp xúc dần thành quen. Nếu trúng cá nóc thì chúng tôi bán cho các đầu nậu, còn gặp cá ăn bình thường tôi bán ở chợ. Mà phải vận dụng tiêu thụ sản lượng cá, chứ mất công chúng tôi ra biển và cả phí tổn nữa”.

Điều nguy hiểm là số cá nóc độc hôi thối đã bị chôn tiêu hủy lại bị đào lên, đem chế biến thành nước mắm, hoặc cá đóng hộp, cá viên chiên, chả cá và bán ra thị trường. Khi đến tay người tiêu dung, các độc tố từ cá nóc hôi thối là mối nguy hại không nhỏ đến tính mạng con người.

Đã có không ít trường hợp tử vong vì ăn cá nóc. Gần đây nhất, vào tháng 2/2011, ngư dân Lê Châu T. (ngụ thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) tử vong do ăn cá nóc, con trai ngư dân T. nguy kịch đến tính mạng.
Hồng Long - DânTrí

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)