Tình yêu - giới tính 2009-11-04 10:00:00

Lo lắng của teens khi cơ thể… mãi không “chịu lớn”


Trong khi các bạn đều đang đau đầu tìm cách “đối phó” với những nốt mụn trứng cá đáng ghét, kì nguyệt san trục trặc hay anh chàng “đèn dầu” rắc rối ..vv.. thì nhiều teens lại đang băn khoăn vì cơ thể cứ mãi “trẻ con”.
1. Hix, sao em là con trai mà tay chân chỉ có vài sợi lông tơ lưa thưa. Da em còn mịn hơn con gái ấy. Em ngại chẳng bao giờ dám mặc quần đùi ngắn cả. Em phải làm sao bây giờ? - Mạnh ( Black…@yahoo.com).







Trả lời:







Chào Mạnh,







Việc lông ít hay nhiều ở mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Vì tuyến lông trên cơ thể do yếu tố di truyền quy định kiểu gen. Nếu chân tay bạn ít lông nhưng ở bộ phận sinh dục vẫn phát triển bình thường thì không có gì đáng ngại.







Bạn biết không các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng càng ngày con người càng ít lông hơn trước. Vì thế bạn không nên quá tự ti vì điều này. Đây là một điều hoàn toàn bình thường và cũng xảy ra với rất nhiều bạn nam. Hãy thoải mái, tự tin hòa đồng cùng mọi người và quên đi vấn đề “vi ô lông” nhé!











2. Em có “đèn đỏ” từ hồi em học lớp 7 nhưng bây giờ em học lớp 11 rồi mà ngực em vẫn không phát triển tẹo nào hết. Em cũng hầu như không có mụn trứng cá. Tam giác của em cũng chỉ có vài sợi lơ thơ ý. Em thấy mình chẳng khác gì so với hồi học cấp 2 cả. Mấy đứa bạn em ai cũng ra dáng thiếu nữ hết rồi. – Nhím ( Hà Nội).







Trả lời:







Nhím thân mến,







Đến tuổi dậy thì, ngực của các bạn gái bắt đầu phát triển. Sự phát triển của của “núi đôi” trong thời kỳ dậy thì là do các hormone sinh dục, chủ yếu là estrogen. Tuy nhiên, mỗi cơ thể bắt đầu phát triển ở thời điểm riêng nên mỗi bạn nữ khác nhau lại có sự phát triển “núi đôi” khác nhau. “Núi đôi” của các bạn nữ được cấu tạo chủ yếu từ các mô mỡ nên kích thước của nó một phần còn phụ thuộc vào kích thước cơ thể của bạn nữa. Ngoài ra yếu tố di truyền cũng là một yếu tố khiến cho ngực bạn nhỏ. Để ngực phát triển bạn cần chú ý ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thể thao đều đặn.







Mụn trứng cá thường xuất hiện ở lứa tuổi dậy thì là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến các tuyến bã hoạt động quá mức làm cho chất dầu nhờn trộn lẫn với tế bào da chết và bụi bẫn làm bít lỗ chân lông, cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da. Việc bạn không có mụn trứng cá là một điều đáng mừng vì đấy là niềm mơ ước của rất nhiều teengirl đấy. Lông ở “tam giác mật” ít hay nhiều cũng là một điều hết sức bình thường.








Điều bạn cần làm là xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, học tập và sinh hoạt hợp lí. Cơ thể bạn sẽ nhanh chóng phát triển như các bạn khác thôi.





3. Mình đã 17 tuổi mà không thấy có kinh nguyệt. Nhưng thỉnh thoảng mình lại thấy đau bụng rất khó chịu. Mình thấy sợ lắm. Có phải là mình mắc bệnh gì không? – T. Nhung ( mimi…@hotmail.com).







Trả lời:







Nhung thân mến,







Trước hết bạn không cần quá lo lắng, dậy thì muộn có thể do rất nhiều nguyên nhân. Tâm trạng căng thẳng sẽ càng làm cho tình trạng này kéo dài hơn. Có nhiều trường hợp do màng trinh quá dày, không có lỗ để cho máu thoát ra khiến cho các bạn nữ cảm thấy đau nặng vùng bụng dưới, cảm giác đau tức ngày một nhiều hơn. Để tìm hiểu nguyên nhân chính xác của việc dậy thì muộn và kiểm tra xem bạn có rơi vào trường hợp trên không, bạn cần đến các phòng khám chuyên khoa, bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.









4. Sao em không cao lên mấy nào từ hồi dậy thì đến giờ. Đến tuổi nào thì cơ thể ngừng cao. Có cách nào để cải thiện tình hình này không? – V.Nam ( fb068…@gmail.com).







Trả lời:







Nam thân mến,





Có hai yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao là gen di truyền, môi trường sống, chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao. Vì thế ở mỗi người lại có sự phát triển chiều cao khác nhau. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì đến 22 tuổi cơ thể của chúng ta sẽ bắt đầu ngừng cao.







Để phát triển chiều cao tối đa bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể dục thể thao. Bạn cần cung cấp cho cơ thể đủ chất dinh dương, đặc biệt là chất đạm và canxi. Các chất này có nhiều trong các loại thực phẩm như: thịt nạc, cá, trứng, sữa, các hạt họ đậu, tôm, cua, ốc ..vv.. Các môn thể thao với nhiều động tác nhằm vươn dài người như nhảy cao, nhảy xa, đu xà, bơi cũng rất có ích trong việc giúp phát triển chiều cao. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả thì bạn cần phải luyện tập chăm chỉ, tích cực và thường xuyên.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)