Louis Vuitton, người sáng lập ra “huyền thoại LV” từng có một chuyến hành trình dài nhất trong đời mình.
14 tuổi, từ thành phố Jura, cậu bé Louis đã đi bộ hơn 400 km, trong tay không một đồng cắc để tới được Paris với hi vọng thay đổi cuộc sống. Trên đường đến Paris, Louis phải làm rất nhiều nghề vặt khác nhau để kiếm tiền lộ phí. Cũng nhờ vậy, cậu được nhận vào học việc trong tiệm làm vali, làm hộp cho các gia đình giàu có. Cậu thợ Louis không chỉ cần mẫn, cẩn thận mà còn đặc biệt khéo tay. Những chiếc vali của cậu khiến khách hàng vô cùng ưng ý trong từng đường chỉ, từng chi tiết.
Tiếng lành đồn xa, hơn cả mong đợi của Louis, vua Pháp, Napoleon III đã chỉ định Louis Vuitton trở thành người đóng vali cho vợ yêu của ông là hoàng hậu Eugénie de Montijo. Từ đây, con đường sự nghiệp của Louis mở rộng hơn bao giờ hết.
Các mối quan hệ với giới quí tộc trong nước đã giúp Louis nắm được thị hiếu của giới thượng lưu, cũng như nhu cầu thị trường. Ý tưởng về những chiếc vali mang đi du lịch cũng dần định hình trong đầu người thợ tài ba. Và những chiếc vali LV đầu tiên đã ra đời cũng thương hiệu mang tên LV Co.
Louis, giờ đã là một quí ông và được mọi người trân trọng gọi là Monsier Vuitton đã sáng lập ra Louis Vuitton: Malletier à Paris vào năm 1853 trên phố Neuve des Capucines ở Paris. 5 năm sau đó, LV đã tạo dấu ấn bằng chiếc vali nóc phẳng làm bằng chất liệu vải trianon nhẹ và tạo chân không.
Đây quả là một cột mốc đáng nhớ trong công nghệ làm vali bởi trước đó, những chiếc vali thường có nóc cong tù để tránh đọng nước mưa nhưng cũng vì thế mà người ta khó xếp chồng những chiếc vali lên nhau. Những chiếc vali nóc phẳng của LV cho giúp việc xếp va li trong những chuyến đi xa trở nên dễ dàng hơn nhiều. Có lẽ, chuyến đi xa đầu tiên đã giúp Louis có cái nhìn thực tế hơn về vali - vật dụng quan trọng trong các chuyến đi xa.
Thương hiệu của sự xa xỉ
Vậy vì đâu mà những chiếc túi, những chiếc vali của LV lại đắt giá như thế? Câu trả lời là: Từ thế kỷ 19 đến giờ, những sản phẩm của LV vẫn được làm bằng tay vớitất cả sự ưu ái, trìu mến và say mê của những người thợ hàng đầu thế giới.
“Thời trang đương đại” (Contemporary Fashion) đã từng nhận xét thế này về những sản phẩm của LV: “Một nghệ nhân ngồi sắp xếp tỉ mỉ lớp da và lớp vải bạt, đóng từng chiếc đinh nhỏ xíu một và làm những chiếc khóa đồng với từng chiếc chìa khóa làm bằng tay.
Khung vali làm từ loại gỗ bạch dương 30 năm. Mỗi chiếc vali lớn cần tới 60 giờ làm liên tục và một chiếc vali nhỏ cũng cần ít nhất 15 giờ lao động”. Chính sự tỉ mỉ, cầu kỳ đến kỳ diệu này đã làm nên cái giá cao sang của mỗi mặt hàng của LV.
Nhưng những chiếc túi LV nhiều khi lại bị phản đối kịch liệt. Không phải vì thiết kế hay vì chất lượng, những chiếc túi LV bị những nhà hoạt động xã hội, những nhà môi trường và những người giáo dục lên án bởi sự… xa hoa quá mức của nó.
Năm 2008, một nghệ sĩ có tên là Nadia Plesner đã có bức tranh biếm học cảnh một em bé suy sinh dưỡng ôm một chiếc túi hàng hiệu có thiết kế không khác nào đồ LV. Bức tranh biếm họa được dùng để kêu gọi từ thiện cho những đứa trẻ bị chết đói ở Darfur với slogan “Bỏ đi những thứ này vì Darfur” (Divest for Darfur).
Đồng thời, chiến dịch này cũng kêu gọi mọi người sống thực tế, giản dị hơn qua tên gọi của chương trình là “Simple living” (sống giản dị).
Cuộc chiến chống hàng giả
LV không chỉ là huyền thoại với những người yêu thời trang mà còn là thương hiệu bất diệt đối với… những kẻ làm hàng giả. Công ty LV thống kê và khuyến cáo khách hàng của mình rằng chỉ có 1% sản phẩm có thiết kế LV trên thị trường hiện giờ là hàng LV thật.
Năm 2004, người ta tính ra những sản phẩm gắn mác LV chiếm tới 18% tổng số hàng nhái bị tóm ở châu Âu.
Năm 1876, khi những người làm vali trong vùng bắt đầu bắt chước các sản phẩm của LV, Louis đã cho đổi thiết kế Trianon trên vải vali thành họa tiết sọc màu be và màu nâu. Nhưng ngay sau đó, thiết kế mới cũng nhanh chóng bị bắt chước.
Đến năm 1888, chính tay Louis Vuitton thiết kế ra hoa văn Damier Canvas để chống hàng giả. Một logo có ghi rõ "marque L. Vuitton déposée" (thương hiệu đã đăng ký của Louis Vuitton).
Tập đoàn LV còn có hẳn một bộ phận bao gồm các thanh tra và luật sư để đối phó với hàng nhái. 60 nhân viên với đủ cả các chức phận, lĩnh vực luật pháp và nghiệp vụ khác nhau làm việc vất vả và cộng tác tích cực với các cơ quan pháp luật bên ngoài để chống hàng giả cho các sản phẩm của LV.
Trước những năm 80, các sản phẩm của LV vẫn còn được bán trong các cửa hàng thời trang đại chúng nhưng đến nay, bạn chỉ có thể tìm thấy các sản phẩm LV chính hãng tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của riêng LV được đặt trong các khách sạn nổi tiếng, các trung tâm mua sắm thượng lưu mà thôi.
Bạn có đủ tiền sở hữu một chiếc túi LV hay không, không quan trọng. Với LV, bạn chỉ cần nói không với đồ fake, điều đấy cũng đủ chứng tỏ bạn là một người yêu LV đích thực.
Bạn có biết:
- Nếu bạn sở hữu một bộ vali của LV, bạn chỉ cần một chiếc chìa khóa để mở tất cả các ổ khóa của các sản phẩm đó.
- LV không bao giờ giảm giá.
- Logo "LV" hàng chính hãng bao giờ cũng được đặt ở vị trí chính giữa túi.
- Sản phẩm LV chính hãng không có mác treo bằng giấy hay nhựa, cũng không bọc trong túi nylon.