Tin tức - pháp luật 2011-09-16 09:59:05

luyện có thể lĩnh hơn 18 năm tù


Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt đầu mời chỉ định luật sư bào chữa cho Lê Văn Luyện, nghi can giết người cướp vàng, theo đúng Luật tố tụng hình sự.

Trao đổi với PV ngày 6-9, luật sư Nguyễn Am, chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang - đơn vị sẽ được Công an tỉnh Bắc Giang chỉ định mời luật sư cho Lê Văn Luyện - cho biết theo Bộ luật hình sự Việt Nam, Luyện gây án khi chưa đủ 18 tuổi nên sẽ không phải chịu mức án tử hình.

Tuy nhiên, theo luật sư Am, nếu cơ quan điều tra kết luận Lê Văn Luyện phạm cả hai tội giết người và cướp của thì tổng hợp hình phạt Luyện phải chịu là án có thời hạn và có thể trên 18 năm tù chứ không phải tối đa là 18 năm tù như nhiều báo thông tin trước đó.

Luật sư Am cho biết điều 74 Bộ luật Hình sự Việt Nam quy định về phạt tù có thời hạn nêu rõ: Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây:

1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

2. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn, mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

“Tuy nhiên đây là mức án được áp dụng đối với một tội. Trong trường hợp này nếu CQĐT kết luận Luyện phạm hai tội danh giết người, cướp của thì tổng hợp hình phát dành cho Luyện là mức án có thời hạn và tối đa mỗi tội có thể chịu 18 năm tù”, luật sư Am nói.


Luật sư Nguyễn Am - chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang.


Theo luật sư Am, Bộ luật hình sự thể hiện tính nhân đạo của Nhà nước nên trong chương đường lối hình sự Nhà nước xét xử đối tượng tuổi vị thành niên không có mức án tử hình cho người gây án khi chưa đủ 18 tuổi. “Từ trước đến giờ chưa có trường hợp đặc biệt nào”, luật sư Am nói.

Luật sư Am cho rằng nhiều khả năng Đoàn luật sư Bắc Giang sẽ cử hai luật sư tham gia bào chữa cho Luyện.

“Căn cứ duy nhất hiện tại để bào chữa cho Luyện là lời khai rõ ràng và tài sản đã thu hồi lại được. Luật sư sẽ làm việc công tâm, độc lập, không phải chịu bất sức ép nào”, ông Am nói.

Trước đó, tại buổi trao đổi thông tin với báo chí chiều ngày 5-9, thượng tá Lê Văn Dũng, Phó trưởng phòng Công tác Chính trị Công an tỉnh Bắc Giang, cũng cho biết theo luật thì không thể tử hình Lê Văn Luyện. “Cơ quan điều tra sẽ làm việc theo đúng luật pháp”, ông Dũng nói.

Sát thủ Lê Văn Luyện từ chối mời luật sư


Lê Văn Luyện và gia đình đã từ chối việc mời luật sư riêng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Luyện. Tuy nhiên, CQĐT đã mời luật sư theo quy định.

Trao đổi với PV, Thượng tá Lê Văn Dũng - Phó trưởng phòng Công tác chính trị, CA tỉnh Bắc Giang cho biết thông tin về việc chỉ định Luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Luyện.


Nghi can Lê Văn Luyện khi bị bắt tại đồn biên phòng Na Hình (Văn Lãng, Lạng Sơn)


Cũng theo ông Dũng, đến nay, cơ quan công an chưa ký bất kỳ quyết định khởi tố nào những người liên quan trong vụ việc thảm sát ở tiệm vàng ngoài hung thủ Luyện.

Trước đó, CQĐT đã hỏi Luyện cùng phía gia đình có thuê Luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Luyện hay không. Luyện và đại diện gia đình đã từ chối. Tuy nhiên, theo quy định của Luật pháp, với đối tượng phạm tội chưa đủ tuổi thành niên thì nhất thiết phải có người giám hộ, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Thượng tá Dũng cho biết, hôm nay, CQĐT đã cho mời luật sư tham gia công tác điều tra, lấy lời khai và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Luyện.
[indent]Thêm những tình tiết về cuộc “câu nhử” hung thủ
Tiếp xúc với PV, ông Lê Văn Nghi kể lại, khi cơ quan công an đến yêu cầu ông vận động Lê Văn Luyện về đầu thú, ông cũng chỉ biết nó phạm trọng tội.

Đến đêm 31-8, tại đồn Biên phòng Na Hình, một chiến sĩ trẻ cho ông đọc thông tin về vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích đăng trên báo Tiền Phong, ông Nghi thốt lên: “Chưa bao giờ lên chơi, bây giờ mày lại mang họa cho chú rồi, cháu ơi!”.




Ông Nghi (phải) tại Công an huyện Văn Lãng, Lạng Sơn ngày 4-9 .


Được hỏi về số vàng được giấu trong hố phân nhà mình, ông Nghi rất ngạc nhiên rồi nhớ lại: Nhiều lần, tôi bảo Luyện đi nương cùng cho vui, nhưng nó luôn cáo mệt, suốt ngày nằm ngủ. Tối 27-8, trong lúc mọi người đang ăn cơm, nó xin phép đi vệ sinh rất lâu. (sau này, cơ quan điều tra tìm được trong hố phân gia đình ông Nghi một chai thủy tinh, bọc túi ni lon, trong đó chứa 6 sợi dây chuyền, 8 nhẫn mặt vuông, tròn và 2 lắc đeo tay bằng kim loại màu vàng- PV).

Đến trưa 29-8, vợ chồng ông Nghi bị bắt khẩn cấp về trụ sở Công an huyện Văn Lãng. Nhận thấy gia đình ông Nghi chất phác, thật thà, có thái độ ăn năn, Công an Lạng Sơn xin ý kiến Ban chuyên án, lên biện pháp “câu nhử” Luyện về Việt Nam. Ông Nghi kể lại, sau khi cầm 400.000 đồng tạm ứng tiền tàu xe, sinh hoạt từ Công an Văn Lãng, sáng 31-8, ông đi xe máy đèo ông Hoàng Văn Trai (SN 1980, người hàng xóm đã đưa Luyện sang Trung Quốc trước đó) đến khu vực Trạm Biên phòng Na Hình. Gặp một cán bộ Biên phòng tên Sơn, ông Nghi nói: “Tôi đi đón thằng cháu về, vội quá quên cả chứng minh thư”. Anh Sơn nghe thấy vậy, liền cho số điện thoại, dặn khi đưa được Lê Văn Luyện về phải báo gấp cho lực lượng Biên phòng.

Khi vượt qua biên giới, ông Trai điện thoại cho bà Hoàng Thị Lan (SN 1968, ở Sùng Trổ, Bằng Tường, Quảng Tây) nói: “Phải đưa thằng đó về thôi, việc nghiêm trọng lắm. Nhưng không được nói gì cả nhé. Cứ đưa nó ra bến xe Bằng Tường, bọn em sẽ đón”. Khi 3 người đến gần cột mốc 1057, ông Nghi bảo bị đau bụng, đi lùi lại, rồi bấm điện thoại báo lực lượng Biên phòng. Ngay lập tức, Luyện bị bắt khi vừa ra khỏi địa phận Trung Quốc. Lúc đó là 16 giờ 5 phút ngày 31-8.
[/indent]
Dấu chấm hết cho tội ác tày trời


Hành trình trốn chạy của Lê Văn Luyện đã khép lại. Từ những người dân ở nơi các nạn nhân sinh sống đến cả các bản làng xa xôi, các đơn vị bộ đội biên phòng ở nơi địa đầu đất nước cho đến bạn đọc gần xa đều chia sẻ, góp sức bằng sự động viên và cả những thông tin vô cùng quý giá.


Hành trình chạy trốn của Luyện đã chấm dứt.


Trở lại xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang vào trưa 6-9, nơi Lê Văn Luyện đặt chân về lần cuối cùng sau khi gây ra tội lỗi tày trời tại hiệu vàng Ngọc Bích ở dốc Sàn, Phương Sơn, chúng tôi đã gặp anh Lê Văn Thoại-Trưởng Công an xã Thanh Lâm.

Anh Thoại cho biết: “Khi nhận được lệnh từ trên, chúng tôi đã huy động tất cả công an xã, từ bà con lối xóm để có những thông tin cung cấp cho cấp trên. Buổi tối, anh em cắt cử nhau căng mắt chia đi khắp các ngả đường trong xã, nơi giáp ranh để nghe ngóng tình hình. Sự vô vọng trôi trong đêm vắng, nhưng sự giúp sức của người dân cũng làm chúng tôi thêm yên tâm”. Sau khi CAH thông báo hung thủ bị thương ở tay, Công an xã Thanh Lâm tập trung lực lượng rà soát ở các trạm y tế, bệnh viện.

Trong sáng 29-8, đã xác định được thông tin Luyện có ra băng bó vết thương trên tay ở trạm y tế xã. “Từ thông tin này, đã giúp ích phần nào cho Ban chuyên án xác định và phá án thành công…” - anh Thoại hồi tưởng.

Theo sát thông tin từ những ngày đầu tiên vụ án xảy ra, nhóm PV có dịp chứng kiến không khí làm việc khẩn trương nhưng cũng vô cùng căng thẳng của Ban chỉ đạo án và Ban chuyên án. Cứ đều đặn liên tục trong suốt mấy ngày liền, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ vượt qua từ Hà Nội xuống dốc Sàn về cả đại bản doanh của Ban chuyên án đặt ở CAH Lục Nam để trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, nghe cấp dưới báo cáo án rồi hoạch định, vạch phương hướng khám phá truy bắt hung thủ. Từ người chỉ huy đến chiến sỹ, tất cả đều đau đáu một nỗi niềm làm sao nhanh chóng vạch mặt, bắt giữ được sớm hung thủ. Công an tỉnh Bắc Giang và các huyện, CBCS đều ứng trực với quân số 100%. Các đơn vị đặc biệt tinh nhuệ của Bộ Công an với những trang thiết bị kỹ thuật tối tân và hiện đại nhất cũng được trưng dụng, nhằm phục vụ tốt nhất cho Ban chuyên án.

Kể từ khi phát hiện vết máu lạ và sau đó được Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an xác định là máu của hung thủ để lại tại hiện trường, công tác rà soát các đối tượng nằm trong diện nghi vấn được triển khai trên quy mô rộng hơn trước. Cùng với CSHS của Phòng CSHS Công an tỉnh Bắc Giang, CSHS thuộc Cục và Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an) được tung đi khắp các địa phương giáp ranh với Bắc Giang.

Ngoài ra, ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và cả trong TP Hồ Chí Minh… CSHS nằm trong Ban chuyên án cũng có mặt, trực tiếp phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an sở tại rà soát từng ngóc ngách và những nơi có thể được xem là chỗ ẩn náu của Luyện như nhà nghỉ, xóm trọ. Bên cạnh đó, còn phải kể tới lực lượng trinh sát ngoại tuyến. Hàng trăm CBCS cũng tỏa đi khắp nơi, dấn thân vào tận cùng của những địa điểm giáp ranh với các nước láng giềng như Lào, Trung Quốc.

“Tôi cảm động nhất là mấy ngày xảy ra vụ án đều thấy mấy đồng chí lãnh đạo cấp cao liên tục về Lục Nam để trực tiếp tham gia chỉ đạo phá án” - anh Lê Văn Thoại nhận xét. Còn trong một buổi họp chỉ đạo án trước đó, chính Trung tướng Phạm Quý Ngọ đã khẳng định: “Quần chúng nhân dân có vai trò quan trọng trong từng phần việc cụ thể để đóng góp cho sự thành công của công việc khám phá án”.

Kiểu ra tay của Luyện giống game bạo lực


Những lời khai của Lê Văn Luyện, nghi can trong vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích (huyện Lục Nam - Bắc Giang) cho thấy y giết người rất tàn độc như tái hiện những hình ảnh chết chóc trong thế giới game đầy bạo lực.

Từ lời khai rợn người
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, sát thủ Lê Văn Luyện trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích là “con nghiện” game bạo lực. Luyện thừa nhận nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của hắn là muốn kiếm tiền để trả nợ và chơi game online “Kiếm thế”.

Tại cơ quan điều tra, Lê Văn Luyện đã kể lại một cách lạnh người cảnh xuống tay giết anh Trịnh Thành Ngọc (37 tuổi, chủ tiệm vàng) như là đang nhập vai trong game bạo lực: “Sợ bị lộ, tôi cầm dao nhọn mang theo bất ngờ đâm vào người anh Ngọc. Anh Ngọc chống trả, giằng co con dao với tôi. Lập tức, tôi rút ra con dao phớ cứa thẳng vào cổ khiến anh Ngọc ngã vật ra”.

Chưa dừng lại, sau khi dùng dao phớ sát hại dã man chị Đinh Thị Chín (35 tuổi, vợ anh Ngọc), y tiếp tục hất văng anh Ngọc lộn qua các bậc thang rơi xuống tầng 2. Trên đường xuống tầng 2, tên sát thủ này vung dao phớ chém vào gáy khiến anh Ngọc gục chết. Cảnh giết người một cách tàn độc, máu lạnh này chỉ có thể có trong các phim hành động nước ngoài hay trong các game bạo lực.

Trên mạng Internet hiện đầy rẫy các game bạo lực với vô số hình ảnh giết chóc, đánh đấm đầy máu me, hướng dẫn cách thức “thanh toán”, giết người “hiệu quả” nhất như cắt cổ, bổ từ phía sau đối thủ…

… Đến thế giới game bạo lực
Trong vô số game bạo lực, Ten… - một dòng game nhập vai hành động bí mật - có slogan “lạnh gáy” là “Chém và giết cũng cần phải học”. Ở phần hướng dẫn chơi, các “hướng dẫn viên” đã “cổ vũ” game thủ: “Kẻ địch ở đây toàn mù, câm, điếc và không có xúc giác để phát hiện bạn! Tùy theo góc độ tiếp cận đối thủ, người chơi có thể thực hiện các chiêu từ sau lưng, bên trái, bên phải…”. Kết thúc sau màn triệt hạ, người chơi còn phải luyện cách di chuyển xác chết sao cho nhanh nhẹn.



Để quảng cáo cho các game này, không ít diễn đàn game đã hướng dẫn các game thủ hạ sát đối thủ một cách lạnh lùng và chuyên nghiệp: “Việc ám sát của một Ninja chính là lẳng lặng tiến đến gần đối thủ ra đòn kết liễu giết chết hắn theo kiểu hạ thủ bí mật. Và đó cũng chính là tất cả những gì bạn phải làm để ám sát”.

Như vậy, những chỉ dẫn ghê rợn trong các game bạo lực khá tương đồng với lời khai của Lê Văn Luyện là đã ém mình nhiều giờ trong tiệm vàng chờ đến khi có cơ hội mới vung dao hạ sát chủ nhà.

Cho đến nay, cơ quan chức năng và các nhà tâm lý học chưa phân tích mức độ ảnh hưởng của game bạo lực đối với hành động vô nhân tính của Luyện (theo lời khai) nhưng rõ ràng sự tàn bạo của gã “đồ tể” này khiến nhiều người khó tưởng tượng có thể xảy ra trong cuộc đời thật.

Chém thẳng tay cháu bé 8 tuổi và cắt cổ cháu bé 18 tháng như đối với kẻ thù thì chỉ có thể là pha hành động của kiếm thủ “máu lạnh” trong game bạo lực.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)