Khoa học - Lịch sử 2014-09-16 15:02:54

Lỳ giải gây sốc về việc đàn ông mũi to hơn phụ nữ


Bạn có để ý rằng dù tầm vóc ngang nhau, mũi đàn ông vẫn to hơn phụ nữ? Lý giải nguyên nhân dẫn đến thực tế đó sẽ khiến bạn bất ngờ.
 

ảnh minh họa 


Bạn chỉ cần để ý một chút là có thể nhận thấy, mũi đàn ông có kích thước lớn hơn so với mũi của phụ nữ. Kết quả nghiên cứu khoa học cũng cho thấy dù có cùng kích thước cơ thể, trung bình mũi nam giới vẫn lớn hơn khoảng 10% so với mũi nữ giới.

Đàn ông thường có khối lượng cơ bắp không mỡ (lean muscle) nhiều hơn phụ nữ nên đòi hỏi nhiều oxy hơn để duy trì và phát triển các tế bào mô cơ. Mũi lớn hơn có thể do sử dụng lượng oxy nhiều hơn. Đây là kết quả nghiên cứu dài hạn đầu tiên để lý giải cho kích thước mũi khác nhau giữa nam và nữ trong tương quan với kích thước cơ thể, và để xác định khi nào các khác biệt về thể chất bắt đầu xuất hiện.

Nhóm nghiên cứu tại đại học Iowa, Mỹ đã tiến hành quan sát những thay đổi trên khuôn mặt của 38 người châu Âu tham gia nghiên cứu ở độ tuổi từ 3 đến 20 tuổi. Nam giới và nữ giới có kích cỡ mũi bằng nhau từ lúc mới sinh cho đến khi dậy thì (khoảng 11 tuổi). Những thay đổi bắt đầu từ tuổi dậy thì, khi nam giới bắt đầu phát triển khối lượng cơ bắp nhiều hơn và nữ giới phát triển khối lượng mỡ trong cơ thể. Ở độ tuổi dậy thì, khoảng 95% trọng lượng cơ thể ở đàn ông cấu tạo từ lượng chất không béo so với 85% ở phụ nữ.

Kích thước mũi lớn tương đồng với số lượng oxy được hít vào và vận chuyển trong máu để cung cấp những cơ bắp đói oxy nhiều hơn. Nghiên cứu cho thấy kích thước mũi liên kết chặt chẽ với các nhu cầu của hệ thống hô hấp, hơn là các tính năng khác của bộ xương trên khuôn mặt. Theo nghiên cứu, điều này cũng giải thích lý do tại sao mũi con người hiện đại nhỏ hơn so với tổ tiên của chúng ta, như người Neanderthal cần nhiều oxy để duy trì khối lượng cơ bắp nhiều hơn.


 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)