Chuyện lạ 2012-12-15 16:09:46

Mất Hết Nhân Tính...Hủ Tục Cắn Đứt Ngón Tay Trẻ Sơ Sinh


[size=6]Sau khi sinh cậu con trai kháu khỉnh, chị Sáu đã cắn gần đứt lìa hai đốt ngón tay con. Cháu bé may mắn được phẫu thuật nối gân tay ngay sau đó. Hủ tục cắn ngón tay trẻ sơ sinh này được gia đình giải thích là để cho dễ nuôi.[/size]
Sự việc xảy ra hồi đầu tháng 12, gây xôn xao dư luận và khiến nhiều người phẫn nộ. Tuy nhiên, anh Lê Đình Dũng (chồng chị Đỗ Thị Sáu) cho biết, đó là tục lệ của gia đình anh từ bao năm nay. Bản thân anh khi mới sinh ra cũng bị mẹ cắn đứt lìa ngón trỏ bàn tay trái để cho dễ nuôi.
Còn bà Lâm Thị Hồng (mẹ anh Dũng, ở xã Hải An, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cho biết, các anh chị của bà sinh ra đều chết yểu, bản thân bà Hồng cũng mất hai đứa con đầu lòng. "Đi xem bói người ta bảo phải cắn ngón tay của con rồi nuốt vào bụng, coi như 'ăn' trước con ma, để nó không làm hại mới mong đứa bé sống được", bà Hồng kể.

Cháu bé Lê Đình Huy dang được điều trị tại bệnh viện
Năm 2011, chị Sáu sinh con đầu lòng nhưng đứa trẻ mới 9 ngày tuổi đã qua đời. Lần sinh này, bà dặn chị phải cắn hai ngón, coi như cắn cho cả đứa con đầu thì đứa trẻ sinh ra mới sống được. Thậm chí, bà Hồng còn điện cho con dâu bảo về nhà sinh con và cắn ngón tay luôn nhưng chị nhất quyết đến bệnh viện.
Bà Hồng còn cho hay, khi anh Dũng ra đời, bà cắn ngón trỏ bàn tay trái của con rồi nuốt luôn vào bụng. Xong bà mang vải màn bịt vết cắn lại, không dùng thuốc, vài hôm vết thương tự lành miệng. Người con thứ cũng được làm tương tự. Đến giờ, hai đứa con bà đều khỏe mạnh, đi làm trong Nam ngoài Bắc.
Con đi làm thuê không có tiền, bà phải vay hàng xóm 2 triệu đồng gửi vào cho chị Sáu trang trải viện phí. Từ hôm xảy ra vụ việc, biết cháu an toàn bà mới đỡ lo nhưng lại "mất ăn mất ngủ vì làng trên xóm dưới ai cũng biết chuyện".
"Sinh con ra mà không nuôi được thì khổ tâm lắm. Số kiếp của gia đình tôi phải làm như thế mới mong con được sống trên đời", người đàn bà hơn 50 tuổi giãi bày.

Bà Mẫn với ngón tay trỏ bị cắn cụt từ khi còn nhỏ.
Bà Lê Thị Mẫn (50 tuổi, họ hàng với bà Hồng) không biết chính xác tục cắn ngón tay của gia đình có từ khi nào và chỉ biết bà cũng bị mẹ cắn đứt đầu ngón trỏ bàn tay phải khi mới ra đời. Ngón tay đó sau rụng một đốt do nhiễm trùng máu.
Theo bà Mẫn, 3 người anh chị của bà cũng mất sớm khi mới lọt lòng. Tin là bị ma ám, mẹ bà cũng cắn đứt ngón tay con gái. Dù vậy, hễ có người hỏi, bà Mẫn không dám nói thật mà chỉ bảo bị dao chặt phải.
"Trước, các cụ sinh con trong điều kiện khó khăn, trẻ dễ bị nhiễm trùng, chết sớm nên bảo là bị ma bắt. Giờ chỗ nào cũng có trạm y tế rồi không ai làm thế nữa", bà nói và cho biết, các cháu bà không đứa nào bị cắn đứt ngón tay.
Ông Nguyễn Bá Linh, Phó chủ tịch UBND xã Hải An khẳng định, cắn ngón tay trẻ sơ sinh cho dễ nuôi không phải là tập tục của người dân nơi đây. Việc chị Sáu cắn ngón tay con trai xảy ra ở nơi khác nên khi báo chí đưa tin, xã mới biết.
"Hiện, không có cháu nhỏ nào ở Hải An bị mất ngón tay do người nhà cắn. Cắn ngón tay trẻ mới sinh cho dễ nuôi là quan niệm sai lầm, gây nguy hiểm. Nếu trẻ có vấn đề gì, ông bà, cha mẹ sẽ phải ân hận suốt đời", ông Linh nói thêm.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)