Tin tức - pháp luật 2012-11-14 11:17:26

"Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam" không tốt cho sức khỏe


Máy lọc nước Kangaroo dù được quảng cáo là “máy lọc nước R.O hàng đầu Việt Nam”, nhưng các chuyên gia khuyên không nên dùng nước lọc từ những máy này vì không tốt cho sức khỏe.

Hàng Trung Quốc

Thời gian gần đây máy lọc nước R.O Kangaroo với những quảng cáo khẳng định là “thương hiệu hàng đầu Việt Nam”, nhưng các linh kiện, bộ phận được thuê sản xuất tại Đài Loan (Trung Quốc), khi nhập về Việt Nam công ty chỉ thực hiện công đoạn lắp ráp rồi bán ra thị trường đã làm nhiều người tiêu dùng bất ngờ.


Các chuyên gia khuyên không nên lạm dụng máy lọc nước sinh hoạt sẽ không tốt cho sức khỏe. Máy lọc nước Kangaroo "made in Taiwan" dùng công nghệ R.O. (Nguồn phunutoday)


Trên nhãn mác sản phẩm không có chữ tiếng Việt nào, tất cả đều tiếng Anh, phần cuối nhãn mác dán trên các bộ phận là dòng chữ “Made in Taiwan” (sản xuất tại Đài Loan).

Trên trang chủ Kangaroo.tw cũng ghi rất rõ “nhà phân phối hàng đầu Việt Nam”.

Tuy quảng cáo Kangaroo “máy lọc nước R.O hàng đầu Việt Nam”, nhưng theo một số chuyên gia về công nghệ thực phẩm và nước sạch, hiện nay các nước tiên tiến ít dùng công nghệ này cho xử lý nước sinh hoạt. Các chuyên gia cũng khuyên không nên tin quảng cáo, kẻo tiền mất tật mang.

Thế giới ít dùng vì không tốt cho sức khỏe

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng: “Công nghệ R.O đã phổ biến trên thế giới từ rất lâu, nhưng tại Việt Nam mới được phổ biến mấy năm gần đây. Công nghệ này loại bỏ toàn bộ các loại chất có trong nước, tạo ra sản phẩm nước cất, dùng nước này không có lợi cho sức khỏe nên thế giới ít dùng công nghệ này cho lọc nước sinh hoạt”.

“Lọc nước sinh hoạt bằng công nghệ R.O sẽ thành nước cất, nó loại bỏ đi những khoáng chất, nguyên tố vi lượng có trong nước tự nhiên rất cần thiết cho con người. Nếu dùng lâu dài có khả năng làm cơ thể bị thiếu chất”, TS. Thịnh cảnh báo.

Quảng cáo là "máy lọc nước hàng đầu Việt Nam", nhưng các bộ phận của máy lọc nước Kangaroo lại được sản xuất tại Đài Loan (Trung Quốc). (Nguồn phunutoday)


Không phủ nhận hoàn toàn cái lợi của công nghệ này, khi có thể loại bỏ các vi sinh vật có hại, nhưng theo TS. Thịnh, muốn lọc được vi sinh vật thì việc sản xuất ra máy móc, màng lọc phải rất tốt, đáng tin cậy. Tuy nhiên thực tế trên thị trường hiện nay vật liệu dùng để lọc cũng khó tin tưởng được, việc sản xuất rất đại trà, có nhà sản xuất chỉ mang tính hình thức, sản phẩm có thể không đảm bảo.

Chưa kể quá trình hoạt động sẽ phát sinh hư hỏng, vì tuổi thọ của một số màng lọc chỉ vài tháng hoặc vài nghìn lít nước là phải thay mới. Nếu không biết thì lọc cũng như không, cứ tin máy lọc nhưng lúc đấy khác gì uống nước lã.

Về những quảng cáo như: Công nghệ hàng đầu, máy lọc nước hàng đầu… TS. Thịnh khuyên người tiêu dùng đừng quá tin. Theo ông: “Nếu muốn chính xác, người mua nên cho máy chạy thử và lấy chính nước đấy yêu cầu nhà sản xuất phải đi phân tích, nếu đúng tiêu chuẩn hãy mua không thì thôi. Cứ nói bằng mồm thì ai tin. Tin quá chỉ tiến mất tật mang”.

“Trong sinh hoạt, tốt nhất nên dùng nước bình thường đun sôi, trước nay vẫn dùng vậy có sao đâu, không nhất thiết phải dùng máy lọc nước để dùng cho sinh hoạt”, TS. Thịnh khẳng định.


Vì các bộ phận lọc phải thường xuyên thay thế, nên nhà sản xuất Kangaroo không bảo hành những bộ phần này. (Nguồn phunutoday)


Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Lê Văn Cát, Trưởng phòng Hóa Môi trường (Viện Hóa học Việt Nam) cảnh báo, nước khi đã lọc qua màng R.O đơn thuần sẽ như nước cất, nước mất đi các khoáng chất, nguyên tố vi lượng tự nhiên cần cho cơ thể. Điều đó sẽ không tốt cho sức khoẻ.

“Trong nước sinh hoạt đã đủ sạch tốt nhất cứ đun sôi để uống. Công nghệ lọc nước R.O hay Nano đều không tốt cho sức khỏe, bất đắc dĩ lắm mới phải dùng máy này. Nếu dùng phải thay các màng lọc thường xuyên, rất tốn kém”, TS. Cát cho biết thêm.

Cũng theo TS. Cát, công nghệ lọc nước R.O các nước tiên tiến ít dùng cho sinh hoạt hằng ngày của gia đình vì không tốt cho sức khỏe, nó chủ yếu được dùng trong một số trường hợp đặc biệt không còn lựa chọn nào khác, như lọc nước mặn, nước lợ thành nước ngọt, trên tàu biển, đảo không có nước ngọt…


Theo Phụ nữ today


 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)