[size=1]
[/size]MercedesBenz-SLR-McLaren-1_83615.jpg"/>
[/size]MercedesBenz-SLR-McLaren-1_83615.jpg"/>
[size=2] - SLR McLaren là một sự khởi đầu mới của dòng xe mang tính biểu tượng của Mercedes-Benz.[/size]Phần 2: Viết tiếp quá khứ huy hoàng
Năm 2003, siêu xe SLR McLaren chính thức được đưa vào sản xuất. Cũng kể từ thời điểm này biệt danh “Mũi tên bạc” được cả thế giới biết đến nhiều hơn. Có lẽ phần lớn những ai nghe tới “Mũi tên bạc” đều nghĩ đó là nhắc tới chiếc SLR McLaren của năm 2003, chứ không phải “Mũi tên bạc” - Silver Arrows của những năm ’50 của thế kỷ trước.
Mercedes-Benz SLR McLaren được trang bị động cơ V8 5.4 lít, động cơ siêu tăng áp này có tỷ số nén 0,9 bar. Động cơ được AMG - bộ phận thể thao của Mercedes-Benz xây dựng bằng tay này đặt ở phía sau trục trước và có công suất tối đa 626 mã lực – tại 6.500 vòng/phút. Momen xoắn cực đại của SLR McLaren đạt 7800 Nm – tại 3.250-5.000 vòng/phút. Sức mạnh từ động cơ đặt trước của chiếc xe được truyền tới bánh sau thông qua hộp số tự động năm cấp.
Nhờ tất cả những điều trên, SLR McLaren có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng thời gian 3,8 giây, trong một số cuộc thử nghiệm con số thực tế có thể còn ấn tượng hơn. SLR McLaren đạt đến tốc độ 200 km/h sau khoảng thời gian 10,6 giây và 300 km/h trong 28,8 giây. Chiếc xe hoàn thành quãng đường ¼ dặm – tương đương 400 mét trong 11,2 giây. Tốc độ tối đa của SLR McLaren đạt 334 km/h.
Để có thể kiểm soát được một cỗ máy tốc độ như SLR McLaren, chiếc xe đã được trang bị hệ thống phanh hiệu suất cao, với các má phanh bằng carbon-ceramic, kết hợp với nhiều tính năng đáng chú ý khác như thiết kế khi động lực học…
Chiếc xe có phần cản trước rộng và thấp, với thiết kế nhọn giống như mũi tên, nhiều người cho rằng đây chính là lý do để mọi người gọi chiếc xe là “Mũi tên bạc”. Chiếc xe có một cánh gió ở phía sau, cánh gió này có thể mở lên góc 65 độ khi xe chạy ở tốc độ cao, tạo cho chiếc xe nhiều lực ép hơn xuống mặt đường, tăng cường độ ổn định và tính khí động lực học cho chiếc xe, đồng thời giúp cải thiện khả năng phanh. SLR McLaren có thể phanh chết từ tốc độ 100 km/h với quãng đường không quá 34,9 mét. Ngoài ra, bộ ống xả đặt hai bên sườn xe lấy cảm hứng từ chiếc 300 SLR Uhlenhaut Coupe cũng là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt cho siêu xe này.
Nhiều phần của thân xe được xây dựng từ sợi carbon để tăng cường độ cứng, sức mạnh, sự an toàn và giảm trọng lượng cho chiếc xe. Mặc dù đã sử dụng các vận liệu nhẹ, nhưng trọng lượng của SLR McLaren vẫn lên tới 1.750 kg, chiếc xe nặng hơn so với hầu hết các đối thủ chính như Aston Martin DBS, Ferrari 599 GTB, Lamborghini Murcielago, Porsche Carrera GT… Tuy nhiên, SLR McLaren có hiệu suất không hề thua kém các đối thủ của mình.
Nói thêm về thiết kế của chiếc xe. SLR McLaren có phần đầu xe dài đặc trưng giống như những chiếc 300 SLR trong quá khứ. Chiếc xe sử dụng bộ cửa mở lên kiểu cắt kéo, thay vì bộ cửa kiểu Gullwing của các “tiền nhân”, bộ cửa mới của chiếc xe được thiết kế theo phong cách giống với bộ cửa trên siêu xe McLaren F1 huyền thoại. Chính bộ cửa mới cũng góp một phần không nhỏ làm nên tên tuổi của SLR McLaren.
Nhìn từ bên sườn xe, kiểu dáng tổng thể của SLR McLaren giống như một mũi tên thực sự. Kể từ khi chính thức được sản xuất vào năm 2003, SLR McLaren luôn là một trong những siêu xe đẹp nhất và được yêu thích nhất trên thế giới.
Những hình ảnh khác của gia đình SLR McLaren:
Năm 2003, siêu xe SLR McLaren chính thức được đưa vào sản xuất. Cũng kể từ thời điểm này biệt danh “Mũi tên bạc” được cả thế giới biết đến nhiều hơn. Có lẽ phần lớn những ai nghe tới “Mũi tên bạc” đều nghĩ đó là nhắc tới chiếc SLR McLaren của năm 2003, chứ không phải “Mũi tên bạc” - Silver Arrows của những năm ’50 của thế kỷ trước.
Mercedes-Benz SLR McLaren được trang bị động cơ V8 5.4 lít, động cơ siêu tăng áp này có tỷ số nén 0,9 bar. Động cơ được AMG - bộ phận thể thao của Mercedes-Benz xây dựng bằng tay này đặt ở phía sau trục trước và có công suất tối đa 626 mã lực – tại 6.500 vòng/phút. Momen xoắn cực đại của SLR McLaren đạt 7800 Nm – tại 3.250-5.000 vòng/phút. Sức mạnh từ động cơ đặt trước của chiếc xe được truyền tới bánh sau thông qua hộp số tự động năm cấp.
Nhờ tất cả những điều trên, SLR McLaren có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng thời gian 3,8 giây, trong một số cuộc thử nghiệm con số thực tế có thể còn ấn tượng hơn. SLR McLaren đạt đến tốc độ 200 km/h sau khoảng thời gian 10,6 giây và 300 km/h trong 28,8 giây. Chiếc xe hoàn thành quãng đường ¼ dặm – tương đương 400 mét trong 11,2 giây. Tốc độ tối đa của SLR McLaren đạt 334 km/h.
Để có thể kiểm soát được một cỗ máy tốc độ như SLR McLaren, chiếc xe đã được trang bị hệ thống phanh hiệu suất cao, với các má phanh bằng carbon-ceramic, kết hợp với nhiều tính năng đáng chú ý khác như thiết kế khi động lực học…
Chiếc xe có phần cản trước rộng và thấp, với thiết kế nhọn giống như mũi tên, nhiều người cho rằng đây chính là lý do để mọi người gọi chiếc xe là “Mũi tên bạc”. Chiếc xe có một cánh gió ở phía sau, cánh gió này có thể mở lên góc 65 độ khi xe chạy ở tốc độ cao, tạo cho chiếc xe nhiều lực ép hơn xuống mặt đường, tăng cường độ ổn định và tính khí động lực học cho chiếc xe, đồng thời giúp cải thiện khả năng phanh. SLR McLaren có thể phanh chết từ tốc độ 100 km/h với quãng đường không quá 34,9 mét. Ngoài ra, bộ ống xả đặt hai bên sườn xe lấy cảm hứng từ chiếc 300 SLR Uhlenhaut Coupe cũng là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt cho siêu xe này.
Nhiều phần của thân xe được xây dựng từ sợi carbon để tăng cường độ cứng, sức mạnh, sự an toàn và giảm trọng lượng cho chiếc xe. Mặc dù đã sử dụng các vận liệu nhẹ, nhưng trọng lượng của SLR McLaren vẫn lên tới 1.750 kg, chiếc xe nặng hơn so với hầu hết các đối thủ chính như Aston Martin DBS, Ferrari 599 GTB, Lamborghini Murcielago, Porsche Carrera GT… Tuy nhiên, SLR McLaren có hiệu suất không hề thua kém các đối thủ của mình.
Nói thêm về thiết kế của chiếc xe. SLR McLaren có phần đầu xe dài đặc trưng giống như những chiếc 300 SLR trong quá khứ. Chiếc xe sử dụng bộ cửa mở lên kiểu cắt kéo, thay vì bộ cửa kiểu Gullwing của các “tiền nhân”, bộ cửa mới của chiếc xe được thiết kế theo phong cách giống với bộ cửa trên siêu xe McLaren F1 huyền thoại. Chính bộ cửa mới cũng góp một phần không nhỏ làm nên tên tuổi của SLR McLaren.
Nhìn từ bên sườn xe, kiểu dáng tổng thể của SLR McLaren giống như một mũi tên thực sự. Kể từ khi chính thức được sản xuất vào năm 2003, SLR McLaren luôn là một trong những siêu xe đẹp nhất và được yêu thích nhất trên thế giới.
Những hình ảnh khác của gia đình SLR McLaren: