Đố vui - bói toán 2012-08-04 08:51:24

[MH]Đảm bảo 99% người trên YO không giải thích được.


[size=2]Sau đây là những thắc mắc về toán học của thớt từ rất lâu.
1.Tại sao không thể chia cho 0
2.Tại sao 0^0=1
3.Tại sao 1!=1 mà 0! cũng bằng 1
4.Số 0 kí hiệu La Mã là chử gì?
5.Tại sao âm nhân âm ra dương mà dương nhân dương không ra âm.
6. Số 0 là số âm hay dương hay là vừa âm vừa dương hay là không âm cũng không dương.


Trên đây là những câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng rất khó giải thích. Mong những cao thủ toán học giải thích một cách thỏa đáng.



Đang cần KENG post ảnh, mong mọi người LIKE nhiệt tình.
[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

#3993380 0
Ngô Bảo Châu Xuất hiện 3crisp3 3crisp3

Câu 1 là sai. 0/0 = vô cùng chứ không phải là không chia được 3bored3

vậy bằng vô cùng là bằng bao nhiêu???
có ai bỉt là bằng bao nhiêu ??
3blur3 3blur3

vấn đề nag giải này>> upm cho lên top nào!!! các thiên tài việt dê đâu bơi hết vào đây!! 3crisp3 3crisp3

m hỏi mấy thằng nghĩ ra ý. 3bored3

Bạn ko biết đến khái niệm cơ bản à.Khái niệm cơ bản có nghĩa là 1 khái niệm mà chúng ta đã dc chúng ta nghĩ ra .Ko dựa trên 1 quy tắc hay lập luận nào cả.Nó ko thể giải thích dc .chỉ có thể nói ra và người nghe hiểu dc nó như thế nào chứ ko thể nêu ý nghĩa của nó.(Đơn giản là thế) 3crisp3 3crisp3

k thể chia cho 0 vì có cái gì tự nhiên lơ lửng trên mặt đất đâu
0^0 ..k tính được chứ k phải bằng 1
0 cũng là 1 con số nên tất nhiên giai thừa của nó = 1 ,,,
kí hiệu la mã tui k biết ^^
âm x âm ra dương thì 2 dấu "-" kết hợp thì ra dấu "+".. nhưng + với + thì đâu có ra 1 dấu trừ ^^
0 là số lưỡng tính…chẳng âm..chăng dương… 3bored3

nếu 0 là lưỡng tính thì vừa âm vừa dương chứ.

Bạn HiHi.Smile: nếu do con người tự nghĩ ra thì cũng phải có một cơ sở nào đó hợp lý chứ, chẵng lẽ nghĩ ra là cho nó đúng à.

Ơ hay.Thế tôi hỏi bạn nhá số 0 và số 1 cái nào nghĩ ra trước?

3crisp3 Tại sao móc vào (!) lại chảy ra nước, nước này từ đâu, ghi rõ nguồn, đặc điểm, độ sâu của mạch nước, mùi vị……… 3crisp3 giải thích đê

đần thối , người la mã lúc đó đã nghĩ ra số 0 đâu, cái này hình như đọc trong SGK toán lớp 6 nè ….

haipro20894:Chính xác.số 1 dc nghĩ trước số 0.Đấy chính là câu trả lời.Con người nghĩ ra những con số ko dựa trên 1 cái gì cả?Đơn giản là nhàn rỗi nên nghĩ bậy ra cái đó thôi. 3crisp3

đúng rồi HiHi.Smile nói đúng một nữa thôi. Tất cả những thứ con người nghĩ ra và cho nó là đúng, như định lí, định luật….. đều phục vụ những thứ mà con người đang thiếu, và cần sử dụng tới nó để phục vụ mình.
Có Nhu thì có cầu. sơ khai nhất là vậy mà

Thớt rất là ngốc mọi số ^0 đều là 1 không cần biết là số nào. còn 1=0 thì không thể nếu bạn nói 1=0^0 thì chấp nhận được 3crisp3

3crisp3 3crisp3 tao là 1 % đéo thèm giải thích

#3993735 0
3crisp3đơn giản vì ng ta thýk như zậy…………………….. 3crisp3

#3993764 0
3crisp3 3crisp3 3crisp3 3crisp3 3crisp3…………….đơn zãn vi xưa nó đã thế okay mới hoc lớp 9 nen cái du. !!!! j` đó k bk 3crisp3 3crisp3…………………….

tường thì ra những câu hỏi như thế này, thì các nhà bác học của VY ta lại tỏ ra thông thái 3crisp3

chắc là thớt này trình độ chưa học xong 12, mà hay ảo tưởng nên tự nghĩ ra lí lẽ cho riêng mình…… tất cả cái đó đều học ở cấp 1 đều có dịnh nghĩa định lý hết,vấn đề là trình của bạn ko thể hỉu thui….. bạn có pjk' thế nào gọi là tiên đề ơclit ko?

4. Đơn giản vì thời la mã ngừi ta chưa phát hiện ra số 0 ngừi ta cho rằg 1 vật ko hiện hữu thì tươg đươg ko có ,

5.Số 0 lá trung gian giữa âm và dương có thể cho là " trung tính "

chĩ đơn giản nó là như vậy.
Bác hõi vớ vẩn quá. Có các bác trước đã giải thích, tui chỉ bổ sung thêm là số 0 thì trong chữ số La Mã không có. Chỉ sau này khi bảng chữ số được phát minh người ta mới thêm số 0 vào.

câu 1 ra vô cực(vô cùng).vô cùng đc hiểu là số lớn nhất.
câu 2,câu 3 là khái niệm cơ bản.giống như tiên đề toán học vậy.mấy cái này hok phải người ta thích thì quy định mà hok dựa trên 1 quy tắc lập luận nào.các nhà khoa học đã chứng minh ra rồi nhưng nó rất dài(khoảng mấy chục trang A4) nên trong chương trình học hiển nhiên chấp nhận những khái niệm này,còn bạn muốn biết thì vui lòng học cao hơn,chuyên sâu về toán thì sẽ biết.
Câu 4:kí hiệu La Mã theo mình biết thì hok có số 0.mãi đến sau này số 0 đc tìm ra cuối cùng,sau cả các chữ số 1,2,3,4,5….lúc đó các kí hiệu La Mã đã hok còn đc sử dụng nhiều nên người ta hok quy đổi số 0 ra kí hiệu La Mã làm gì nữa.
câu 5:bạn nghe tới khái niệm phủ định của phủ định là khẳng định chưa?dĩ nhiên khẳng định của khẳng định vẫn là khẳng định.
câu 6:số 0 là số đặc biệt,k âm cũng hok dươg chứ hok phải là số lưỡng tính.nó hok mang tính chất của cả số âm và số dương nên hok gọi là lưỡng tính đc

#3993963 0
tại vì con người đặt nó thế thì nó là thế. Vậy cũng hỏi 3crisp3 3crisp3

#3993990 0
Theo mình biết. Số La mã không có số 0. Sau này, người Ai Cập (hình như thế) phát minh ra số 0. Đây là một phát minh có thể nói là vĩ đại trong toán học, vì nó giải quyết rất nhiều điều. Tuy nhiên cũng có những cái mà con người phải quy định như thế để giải quyết những vấn đề khác, giống như "tiên đề" trong hình học vậy. Tiên đề là mệnh đề con người phải công nhận, không cần chứng minh, dựa vào những tiên đề đó người ta mới giải quyết được các vấn đề khác!
Mạo muội vài dòng, nếu sai các bác đừng chém!!! 3adore3 3adore3 3adore3

@ buocchanleloi_nh: Nếu vô cùng (∞) mà còn không biết thì tốt nhất là em nên nghỉ học đi cho đỡ tốn cơm của nhà 3bored3

1 , 2 , 3 , 5 , 6 đây đã là quy ước chung của toán học rồi còn 4 thí kí hiệu La Mã bắt đầu từ I

#4002837 0
câu 1 chia cho 0 thì m có chia chó đâu mà đòi ra cái gì 3crisp3

trong số la mã không có số 0 và số âm. Sau này mới có số 0 và số âm. Số 0 là 1 số chỉ giá trị bằng không chứ không phải là không có giá trị. Vô cùng là vô cùng, nếu muốn biết thì đi đến tận cùng vũ trụ sẽ biết vô cùng là bao nhiêu. Các câu hỏi của thớt câu trả lời cũng chưa đúng nên thớt không hiểu là đúng rồi. Những cái này là những giá trị cơ bản và khi học đại số lớp 10 có giải thích rõ ràng. Nên đọc lại, bài mang tính chất câu view, tỏ ra nguy hiểm

1/ Phép chia là phép tính ngược của phép nhân
Trong phép nhân, nếu 1 trong 2 thừa số là 0 thì kết quả (tích) luôn là 0, từ đó suy ra nếu số chia bằng 0 và:
- Số bị chia khác 0, sẽ không tìm được thương (vì không có số nào nhân với 0 mà tạo ra kết quả là số khác 0)
- Số bị chia bằng 0, sẽ không có thương xác định (do bất cứ số nào nhân với 0 cũng tạo ra kết quả là 0)
Kết luận: Phép chia cho 0 không có ý nghĩa toán học nào.

LƯU Ý: Một số em ở trên cho rằng kết quả là vô cực hoặc vô cùng (∞), điều này là hoàn toàn sai, bởi vì ∞ là khái niệm trừu tượng biểu thị 1 con số rất lớn (nó lớn hơn bất cứ con số cụ thể nào mà các em có thể nghĩ ra)
Ký hiệu ∞ dùng trong các bài toán về giới hạn (lim hay limit) học ở cuối lớp 11
Nó chỉ có thể là kết quả của 1 BÀI TOÁN TÌM GIỚI HẠN, không bao giờ là kết quả của 1 phép chia cụ thể.

2/ Không có phép toán 0^0, chỉ có phép toán n^0 = 1 (với n khác 0)
Giải thích (với học sinh lớp 7 trở lên): n^0 = n^(1-1) = (n^1)/(n^1) = n/n = 1
Sở dĩ phải có n khác 0 bởi vì trong khai triển trên, nếu n=0 sẽ dẫn đến mẫu số = 0, không thể thực hiện được phép chia (đã giải thích ở câu 1)

3/ Theo định nghĩa giai thừa: n! = n.(n-1)! với n>=1
Thay n=1 vào biểu thức trên ta có: 1! = 1.0!
Suy ra: 0! = 1!:1 = 1

4/ Không có ký hiệu La Mã cho số 0, em có thể tham khảo các link sau:
vi.wikipedia.org/wiki/0_(s%E1%BB%91)
vi.wikipedia.org/wiki/S%E1%BB%91_La_M%C3%A3
vi.wikipedia.org/wiki/Ch%E1%BB%AF_s%E1%BB%91_%E1%BA%A2-r%E1%BA%ADp
facts.baomoi.com/2009/10/24/b%E1%BA%A1n-bi%E1%BA%BFt-gi-v%E1%BB%81-s%E1%BB%91-0/

5/ Đó là các quy tắc đã được chứng minh và các em chỉ việc áp dụng.
Cũng không khó để chứng minh nếu em đã biết và thừa nhận những điều sau:

* Em đã hiểu phép cộng và phép trừ các số âm dương, biểu diễn trên trục số?
Ví dụ:
-3 + 4 nghĩa là trên trục số, từ điểm -3 tiến về phải 4 đơn vị, em sẽ được kết quả là 1
2 - 4 nghĩa là trên trục số, từ điểm 2 lùi về trái 4 đơn vị, em sẽ được kết quả là -2

* Em đã hiểu phép nhân chính là phép cộng nhiều số hạng giống nhau?
Ví dụ:
3.4 = 3+3+3+3 = 12
(-7).3 = (-7) + (-7) + (-7) = -21
Từ đó em có thể hiểu được tại sao số dương nhân với số âm lại ra số âm.

* Em đã biết tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng?
(-1).(-1) = (-1).(0 - 1) = (-1).0 - (-1).1 = 0 - (-1) = 1

* Em đã biết tính chất giao hoán của phép nhân?

Đến đây thì chứng minh được rồi:
Giả sử a và b là 2 số âm, ta sẽ có a = (-1).|a| và b = (-1).|b|
Suy ra: a.b = (-1).|a|.(-1).|b| = (-1).(-1).|a|.|b| = 1.|a|.|b| = |a|.|b|
Tức a.b là 1 số dương.
Nhận xét: Phép nhân 2 số âm có ý nghĩa thuần toán học và không có ý nghĩa thực tế nào, vì vậy nếu em không nắm vững lý thuyết toán thì rất khó trả lời.

6/ Đây là bài học rất cơ bản cho học sinh lớp 6, người ta định nghĩa:
- Số dương là số > 0 (hay là số nằm bên phải số 0 trên trục số)
- Số âm là số < 0 (hay là số nằm bên trái số 0 trên trục số)
- Số không âm là số >= 0 (lớn hơn hoặc bằng)
- Số không dương là số

- Số không dương là số

#4005659 0
đệch!! hại não wá 3curse3

ôi vyo toàn thiên tài nhỉ 3crisp3 3crisp3

#4005809 0
ta nằm trong số 1% 3crisp3

#4005818 0
cái này là qui ước toán học rồi bạn ơi.

số 0 là lưỡng tính vì đàn ông có 2 trứng mà 0 chỉ còn lại 1 trứng nên không có con được từ đó suy ra >> số 0 lưỡng tính không âm không dương còn con gái vì k có trứng nên số 0 được ví như âm con trai còn 1 còn linh khí của dương vật nên là dương vậy 0 là âm và dương

ngu thì đừng tỏ ra nguy hiểm 3curse3

mathandphi: tất cả các câu "bạn" giải thích mình đã hài lòng nhưng riêng câu 5 "mình" chưa hài lòng lắm. Đặc biệt là cái dòng:
"Suy ra: a.b = (-1).|a|.(-1).|b| = (-1).(-1).|a|.|b| = 1.|a|.|b| = |a|.|b|"
(-1).(-1)=1.
"Bạn" đang chứng minh 2 số âm nhân lại là dương.Nên không thể dùng điều mình đang chứng minh mà áp dụng vào bài làm của mình khi điều đó chưa được sáng tỏ.Nhưng dù sao cũng tks "bạn" nhiều.

Mình sẽ cố gắng giải thích theo hướng dễ hiểu nhất
-Ý số 1: tại sao không chia được cho 0? Giả sử bạn có 5 cái bánh, mà chia cho 0 người, tức là không thể chia được, vì có ai đâu mà chia. Phép chia cho 0 là một điều không có nghĩa
-Ý số 2: tại sao 0^0=1? x^x = e^(xlnx). Nghĩa là limx^x khi x tiến về 0 thì bằng 1
-Ý số 3: 0!=1? Trong sách GK 11 người ta chấp nhận một cách quy ước rằng 0!=1 :|
-Ý số 4: La Mã không có khái niệm số 0
-Ý số 5: Chẳng hạn (-5).(-3) = (-1).(-1).5.3 = 15, có nghĩa là khi nhân hai số âm ta sẽ rút được 2 số -1 ra, và kết quả sẽ dương
-Ý số 6: số 0 là một số đặc biệt, không âm cũng không dương, nó là một cái ranh giới của âm và dương

* Việc tính (-1).(-1) = (-1).(0 - 1) = (-1).0 - (-1).1 = 0 - (-1) = 1 chỉ đơn thuần dùng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng, hoàn toàn không dùng đến tính chất "2 số âm nhân nhau ra số dương" (vì ta đang đi chứng minh tính chất đó mà)

* (-1).(-1) = 1 > 0 chỉ là 1 trường hợp, chưa bảo đảm cho tính chất "2 số âm nhân nhau ra số dương"

* Do đó, ta cần chứng minh tổng quát hơn với a và b, có sử dụng kết quả (-1).(-1)=1 đã tính ở trên

Cuối cùng cũng tìm ra lời giải thích thỏa đáng.
mathandphi: giáo viên dạy môn toán àh.

Đây là các quy ước bạn trẻ ak !!!!!!!!!!!!!!!!! KO cần cm, nghiễm nhiên thừa nhận và sử dụng thôi !!!

#4008798 0
thớt chưa đc học ĐH đúng ko :))))
dốt đặc

#4008892 0
bác buocchanleloi hỏi gì bá đạo thế, hồi k học cấp 3 à, vô cùng mà = bao nhiu :)) ôi v l
3crisp3 3crisp3

Tất cả đều là qui ước vậy thôi, như mới sinh ra đặt tên bạn là nguoimoi_195 thì từ đấy về sau sẽ gọi là nguoimoi_195, 3crisp3 3crisp3

ngu v&atilde;i, 3x0=? 4x0=? nghĩ ra đc th&igrave; sủa nh&eacute;

Chủ đề cùng mục


i sao, toa n ho c, râ t, cu ng, vư a, gia i thi,
https://linkvaobong88ag.club Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)