Người lính xung kích
Từ câu chuyện tranh cổ động biển Đông, gợi cho chúng ta nhớ lại thời "hoàng kim" của tranh cổ động Việt Nam từ trước tới nay, đó chính là giai đoạn chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Thời đó, tranh cổ động luôn được coi là " Người lính xung kích" trên mặt trận tư tưởng, chính trị, xã hội- một vũ khí sắc bén mà nhà nước ta đã sử dụng cực kì hiệu quả trong hai cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc. Không ai khác, chính Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sau thời gian bôn ba ở nước ngoài về cũng đã chấp bút để mở màn cho phong trào vẽ tranh cổ động phục vụ việc tuyên truyền, khích lệ tinh thần dân tộc của cả nước bằng bức tranh " Việt Nam độc lập" được đăng trên tờ báo cùng tên xuất bản ngày 21-8-1941, và Người không quên đề lại bên dưới bức tranh bốn câu thơ:
"Việt Nam Độc Lập" thổi kèn loa
Kêu gọi dân ta trẻ lẫn già
Đoàn kết vững bền như khối sắt
Để cùng nhau cứu nước Nam ta!"
![]() |
Tranh cổ động do Bác Hồ tự vẽ. |
Ở Việt Nam, còn có một loạt những tranh cổ động của các họa sĩ tên tuổi khác như : "Nước Việt Nam của Người Việt Nam"- Trần Văn Cẩn-1945, "Bảo vệ hòa bình"- Nguyễn Đỗ Cung-1959, "Toàn thế giới ủng hộ chúng ta"- Huỳnh Văn Gấm- 1963, "Không lực lượng nào ngăn cản nổi ý chí" - Lương Xuân Nhị- 1963, "Hòa bình hữu nghị"-Nguyễn Khang- 1964, " Đâu có giặc là ta cứ đi"-Văn Đa- 1964, "Không có gì quý hơn độc lập tự do"- Nguyễn Văn Tỵ- 1967…chứng tỏ chúng ta đã có một đội ngũ vẽ tranh cổ động thực sự hùng hậu. Với tất cả các họa sĩ lúc bấy giờ, vẽ tranh cổ động là để khẳng định lòng yêu nước, quyết tâm đánh đuổi giặc ngoại xâm ra khỏi bờ cõi của Tổ Quốc thân yêu.
![]() |
Tranh cổ động của họa sĩ Văn Đa |
Nhưng bên cạnh đó cũng có những bức tranh cổ động không phù hợp bị dư luận phê phán đã phải dỡ bỏ. Nhìn chung các tranh có ý thức cổ động phục vụ chính trị chưa được quan tâm đúng mức trong thời buổi kinh tế thị trường, nội dung bó buộc, kinh phí hạn chế. Tranh cổ động chính trị đòi hỏi phải đúng, có nghệ thuật hấp dẫn người xem, người nhìn.
Vũ khí sắc bén bị bỏ quên
Song, một điều đáng buồn là bây giờ sự nhiệt tình với tranh cổ động như các lớp họa sĩ đi trước đã không còn nữa, hay nói cách khác vũ khí nghệ thuật tiên phong đó đã không được mài giũa trong công cuộc đổi mới của đất nước! Sự vắng bóng tranh cổ động chính trị là hiện trạng của ngày hôm nay. Vậy làm sao để vực dậy, để trả lại vị trí của tranh cổ động chính trị như đã từng có trước đây, câu hỏi này có lẽ vẫn là một câu hỏi khó.
![]() |
Không giống như một tác phẩm hội họa, đánh đố người xem phải cảm nhận, phải phân tích, nhận định thì tranh cổ động chính trị phải dễ hiểu nhưng không dễ dãi. Khi nhìn vào bức tranh, ai cũng hiểu ý tưởng tác giả muốn đề cập và tác giả đang tuyên truyền cho vấn đề gì. Đặc biệt tranh cổ động còn được đặt ở những nơi công cộng, đông người nên chúng có khả năng đối ngoại và giao lưu với công chúng một cách cực kì rộng rãi.
Lọt thỏm trong biển tranh hàng hoá
Khác với các thể loại tranh khác, tranh cổ động chính trị thuộc dạng "đặc biệt" khi chúng cần hơn ai hết sự quan tâm của Nhà nước về việc "đặt hàng" "tiêu thụ thành phẩm", không những thế còn phải chăm lo cả "đầu ra lẫn đầu vào" mới có thể phát huy được tất cả các tiềm năng, lợi ích của nó đem lại trong đời sống.
![]() |
Tranh cổ động có ý nghĩa chính trị và tác động lớn đến đời sống xã hội. Từ vấn đề biển Đông đang nổi sóng, hơn lúc nào hết đây là một mảng đề tài rất hấp dẫn và nguồn cảm hứng mạnh mẽ để các họa sĩ thể hiện tranh cổ động có thể khai thác và thả sức sáng tạo.