Tình yêu - giới tính 2009-01-08 10:01:00

Mụn trứng cá – Nỗi bất an của các “khổ chủ”


[Kênh14] - Bạn đã từng thức dậy “đeo” gương mặt “chán đời” với lốm đốm nốt đỏ đen của “ma trận” mụn trứng cá chưa? Bạn đã rơi vào hoàn cảnh khiến cho “khổ chủ” bị bối rối, bất an chỉ vì lý do tưởng như vặt vãnh là… mụn?
Tớ là diễn viên “tàng hình”

Buồn lắm nhưng tớ cũng phải thừa nhận rằng, tớ chính là một trong vô số những loại bệnh ngoài da thường gặp của các ấy. Theo con số thống kê của các nhà khoa học Mỹ thì tớ chiếm tới trên 80% với những XX và XY ở độ tuổi từ 12 – 25. Trong đó, có rất nhiều nguyên nhân khiên tớ thích “trú ngụ” và thường xuyên “thăm viếng” các ấy trong độ tuổi “dậy thì” từ 16 - 19 tuổi.

Hẳn các ấy cũng biết, tớ là diễn viên “tàng hình” với nhiều biểu hiện khác nhau trên những “vùng phủ sóng” như da mặt, trên vùng lưng, vùng ngực của hầu hết các XX và XY. Nếu tinh ý một chút thôi, bạn sẽ thấy quy trình tớ xuất hiện không quá bất ngờ đâu, thực ra tớ cũng báo trước cho các ấy đấy. Đầu tiên, tớ bắt đầu bằng biểu hiện tăng tiết bã nhờn ở da do biến đổi hormon. Sau đó tớ mới hình thành nên những biểu hiện “mặt tiền” khác nhau như: nhân trứng cá, các mụn cám, các mụn mủ, kế tiếp là bọc đầu trắng…


Nếu các ấy càng ghét bỏ mà bỏ bê tớ thì lẽ đương nhiên tớ sẽ tủi thân và khi giai đoạn tủi thân lên đến cao trào, tớ sẽ khiến khuôn mặt láng mịn ngày nào của các ấy bị tổn thương ghê gớm và “bất khả kháng” khi phải để lại sẹo xấu xí trên đó. Nếu ở hoàn cảnh này, các ấy đừng trách và căm ghét tớ vì sao khuôn mặt các ấy lại trở nên không khoẻ đẹp nhé. Nếu có trách, hãy trách chính bản thân các ấy đã không biết chăm sóc và thờ ơ với chính “mặt tiền” dễ thương của mình thôi.

Nhưng tớ không là thủ phạm “tạo dáng” xấu xí

Có một điều tớ mong các ấy phải hiểu rằng: Tớ không là căn nguyên khiến cho các ấy sở hữu khuôn mặt xấu xí đâu mà ngược lại thủ phạm trực tiếp chính là Testosterone - một loại hóc môn có trong các ấy thường tăng đột biến trong suốt giai đoạn dậy thì. Điều này đã kích thích những tuyến bã lớn và sinh nhiều chất nhờn. Các chất nhờn nhiều trở nên dày dính và hình thành nút chặn lỗ chân lông tạo điều kiện cho hàng ngàn chú vi khuẩn sống trong nang lông hoặc chất nhờn gây ra sưng, đỏ, mủ và đưa đến kết qủa cuối cùng là tạo ra những tổn thương đa dạng trên da của các ấy đấy.

Ngoài ra, phải kể tới một số yếu tố khác cũng là nguyên nhân khiến tớ buộc phải xuất đầu lộ diện như khi các ấy dùng mỹ phẩm “bừa bãi” không thèm để ý ý kiến của làn da mình phản ứng thế nào; thời tiết nóng và độ ẩm cũng khiến tớ có “ảnh đất màu mỡ”để “bành trướng” hơn nữa.



Bên cạnh đó, nếu các ấy là “chú mèo lười” trong việc vệ sinh khuôn mặt xinh tươi của mình hoặc ăn uống “quá độ” với nhiều chất béo, chất đường… sẽ khiến tớ có cơ hội hoành hành và biểu hiện trầm trọng hơn trên khuôn mặt các ấy.

Điều trị tớ là “một quá trình tổng hợp của các phương pháp”

Bạn biết không, trong cái rủi có cái may đấy, cứ cho là tớ là một người bạn mà các ấy bạn không mời chào đi, nhưng tớ đến trên khuôn mặt các ấy thì cũng có nghĩa là các ấy sẽ có thêm một tính cách vô cùng tốt: tự vệ sinh thân thể và biết kiên nhẫn tìm tòi!

Muốn điều trị dứt điểm tớ, tuyệt nhiên không có cách nào khác là các ấy phải phải kết hợp nhiều phương pháp bằng thuốc bôi bên ngoài để làm cho da mặt được thông thoáng, uống thuốc kháng sinh bên trong theo chỉ định của bác sỹ da liễu.



Để tớ không có mảnh đất tốt phát triển thì ngoài rửa mặt thường xuyên bằng nước sạch hằng ngày các ấy nhất thiết phải ăn nhiều rau xanh và hoa quả chứa nhiều vitamin C; uống nhiều nước, nên ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi ngày.

Không tự ý điều trị tớ theo cách rất thủ công là cạy, nặn, nhẩy tớ nhé. Bởi khi ấy những vi khuẩn sẽ nhanh chóng lan rộng và thâm nhập vào khiến tớ trở nên viêm đỏ, sưng tấy và sẽ để lại nhiều “dấu tích” chẳng ấn tượng đâu.

Các ấy cũng không nên sử dụng mỹ phẩm “không hợp” với làn da của mình khiến cho da bị bong tróc và trầy xước. Phương cách giải quyết tốt nhất trong tình huống này là nên đến bác sỹ da liễu để có những tư vấn về sử dụng một loại thuốc an toàn cho da và tránh những tác dụng phụ cho “mặt tiền” đẹp đẽ của mình.


Nếu bất khả kháng với tớ thì hãy cùng mẹ đến các phòng khám điều trị bằng liệu pháp ánh sáng quang học với bước sóng có ánh sáng xanh để trừ bỏ tận gốc nguyên nhân khiến tớ phát sinh nhé. Tại đây, bạn sẽ được điều trị thích hợp tùy vào tuổi, giới, dạng mụn trứng cá mà bạn mắc phải. Theo đó, lịch trình điều trị kéo dài 3-6 tuần theo những công đoạn khác nhau sẽ giúp tình trạng mụn của các ấy cải thiện đến 99%. Sau quá trình điều trị này thì một chế độ sinh hoạt điều độ và chăm sóc da tại nhà hợp lý cũng là điều các ấy cần lưu ý để đảm bảo tình trạng tớ sẽ không tái phát trở lại. Tuy nhiên, chi phí cho một lần điều trị bằng phương pháp này cũng khá đắt đỏ đấy, các ấy ạ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)