Đó là những trường hợp “sao xẹt” một lần rồi thôi, có những người đi hát hằng bao nhiêu năm trời, nhưng họ vẫn không thể chạm đến thành công. Có người thì kém về cơ duyên, nhưng cũng có người thất bại vì khả năng hạn hẹp. Nhưng rồi người tính không bằng trời tính, bất thình lình họ gặp được một ca khúc “ăn may” và ngay lập tức tên tuổi nổi lên như diều gặp gió.
Sở dĩ gọi là ăn may vì những ca khúc dạng này thường chẳng phải hiện tượng xuất sắc về ca từ, giai điệu đẹp hay chạm đến cảm xúc người nghe… Mà chỉ đơn giản là nó mang tính “bình dân”, đủ hấp dẫn để ra đường đi đâu cũng nghe người ta bật. Thời nay, một ca khúc hay chưa chắc có sức sống bằng một ca khúc khiến người ta phải bàn tán, hoặc chỉ đơn giản là: ”Ừ thì nghe nó vui tai, lạ lạ”. Vớ được một “món hàng” như thế, ca sĩ chẳng cần nghĩ đến chuyện phải khoe giọng, đầu tư, sáng tạo gì cả, thậm chí ngay chính bản thân họ cũng không lường trước được sự “bùng nổ” của đứa con tinh thần, vì nếu tính trước được thì đã không còn gì để gọi là “ăn may”.
Ăn may kiểu này cũng chẳng phải lo nghĩ gì đến chiến lược PR, lăng xê ca khúc, vì quả thật trong thực tế, có rất nhiều hit tầm cỡ được chuẩn bị kỹ lưỡng, mọi chiêu trò cũng chẳng thể bì kịp một bom tấn ăn may. Đó là phần nào lý do mà nhiều ca sĩ Vpop ngày nay rất muốn được “ăn may”. Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa thì ăn may cũng chỉ là một hiện tượng sao xẹt, không có thực lực thì mọi ngôi sao đều sẽ sớm bị lụi tàn.
Ăn vạ
Đi kèm theo trào lưu coi scandal là cứu cánh, nhiều ngôi sao không ngần ngại xem mặt báo là nơi ăn vạ yêu thích kiểu: vừa đánh trống vừa la làng. Như chuyện ca sĩ ngang nhiên hát nhép và sau đó thẳng thừng phủi bỏ trách nhiệm, tỏ thái độ tiêu cực khi cho rằng một bộ phận khán giả không hiểu rõ ý đồ “khuấy động sân khấu” của cô, rằng cô bị hàm oan. Bên cạnh đó, nhiều ngôi sao cũng thường xuyên mang chuyện bệnh tật, sốc tâm lý, vào ra bệnh viện, chia tay trai gái để kể lể trước công chúng. Hầu hết đều có hình ảnh minh họa “người thật, việc thật” hẳn hoi, thậm chí còn tung cả clip tự thuật.
Mặc dù các sao luôn chối rằng mình không muốn phơi bày, thế nhưng, nếu không có sự đồng tình của người trong cuộc thì liệu paparazzi Việt có thể thao tác nhanh nhạy, chính xác đến thế. Thêm vào đó, đa phần những lần nhập viện, than thân trách phận, hay phân bua chuyện cướp bồ, giật chồng… đều được đi kèm với những dự án mới trong âm nhạc, hoặc quay trở lại sân khấu sau một thời gian dài vắng bóng. Tất cả liệu có phải chỉ đơn thuần là ngẫu nhiên? Hay thực tế chính xác vẫn như người ta thường nói “nạn nhân chính là hung thủ”.
Ăn gạch đá
Không ít lần khán giả cảm thấy khó chịu khi những ca sĩ tai tiếng lại lên báo cám ơn vì nhờ có antifan mà họ cảm thấy cuộc sống thật vui, hay nhờ cái danh thảm họa mà “khổ chủ” đủ tiền sắm nhà tậu xe… Suốt một thời gian dài, danh xưng “thảm họa” được xem là mốt, khi từ ca sĩ lâu năm đi hát mà chưa nổi danh, hay chân dài mới chập chững hát nhép cũng đều cố gắng tung thảm họa. Thời điểm công chúng cùng nhau lao vào ném đá thì cũng là lúc tên tuổi của họ được nhân rộng ra khắp cả nước, ngày nào lên mạng cũng thấy Phi Thanh Vân, Phương My, Vũ Hà chễm chệ trang nhất, trong khi rất nhiều nghệ sĩ khác có cống hiến tích cực cho làng giải trí thì lại bị xếp sau. Đơn giản vì “thảm họa” là một cụm từ ăn khách.
|
Angel Phương Trinh từng thổ lộ: "Nếu không có anti-fan chắc tôi buồn lắm”. |
Ăn theo
Bất kể là trong chuyên môn hay chuyện bên lề, một số ngôi sao đều có tài ăn theo rất giỏi. Trước tiên là vấn đề chạy theo trào lưu đến mức mất hẳn bản sắc riêng của một bộ phận ca sĩ trẻ Vpop. Có một thời gian dài, các sao nội địa rất chuộng hình thức ăn theo với chiêu Việt hóa hàng loạt hit quốc tế đang được khán giả yêu thích, và cuối cùng trước sự phản đối không ngừng nghỉ của công chúng, tình trạng này đã phải chấm dứt. Thế nhưng ngay lập tức sau đó, nhiều ngôi sao lại chuyển sang ăn theo phong cách, đầu tóc, phục trang, vũ đạo… của nước ngoài.
|
Nguyên Vũ (ảnh dưới) từng bị kết án là “ăn theo” G-Dragon. |
Có cô ca sĩ đang được khán giả yêu mến nhờ những ca khúc pop ballad nhẹ nhàng, trẻ trung thì bất ngờ tết tóc mặc quần thụng rồi tuyên bố: “Hiphop chảy trong máu của tôi” tất cả cũng chỉ vì ở giai đoạn đó hiphop được coi là mốt. Và khi trào lưu này qua đi thì cũng là lúc tên tuổi nàng ca sĩ nhạt nhòa trong mắt khán giả, vì cô cứ nay thế này, mốt thế khác, chẳng thể định hình một cá tính riêng, hậu quả của căn bệnh thích ăn theo.