Tin tức - pháp luật 2012-04-20 12:35:36

Mỹ tố Trung Quốc giúp Triều Tiên làm tên lửa


[size=1] [/size]Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng Trung Quốc đã trợ giúp cho chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Tên lửa mà Triều Tiên trình diễn hôm Chủ nhật tuần trước, trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành

Tuyên bố này của ông Leon Panetta đưa ra một tuần sau khi Triều Tiên thất bại trong việc phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào không gian, gây tranh cãi và chỉ trích từ một số quốc gia.

"Tôi chắc chắn là phải có sự trợ giúp từ Trung Quốc. Tôi không rõ, nhưng các bạn biết mức độ chính xác của việc này" - ông Panetta nói với các thành viên của Ủy ban Vũ trang của Nghị viện khi được hỏi liệu rằng Trung Quốc có hỗ trợ chương trình tên lửa của Triều Tiên thông qua 'trao đổi thương mại và công nghệ' hay không.

Trung Quốc có mối quan hệ mật thiết với Bình Nhưỡng về mặt quân sự cũng như kinh tế.

Trong phiên thảo luận ngày hôm qua, Nghị sĩ phe Cộng hòa Michael Turner đã gây sức ép lên ông Panetta về việc chuyển giao hệ thống phóng tên lửa mà Triều Tiên trình diễn trong hôm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành. Nghị sĩ này cho rằng bệ phóng đó có vẻ như có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ông Panetta từ chối đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào về việc Trung Quốc có trợ giúp cho tiềm lực tên lửa của Triều Tiên do "tính chất nhạy cảm của thông tin".

"Nhưng rõ ràng là có sự trợ giúp cùng với những vật phẩm đó" - ông Panetta nói.

Ông Panetta nói rằng 'không có nghi ngờ' gì về việc các nỗ lực phát triển tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa đối với Mỹ. "Vì lý do đó mà chúng ta xem xét rất nghiêm túc vấn đề Triều Tiên và các hành động khiêu khích của họ"

"Và Trung Quốc buộc phải thúc giục họ tham gia vào các đàm phán ngoại giao. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được một số tiến triển nhưng rồi lại rơi trở lại tình trạng khiêu khích"- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Trước đó một ngày, thông tin từ một trang báo về quốc phòng Mỹ cho hay các quan chức LHQ đang điều tra các cáo buộc rằng Trung Quốc đã cung cấp công nghệ cho máy phóng tên lửa của Triều Tiên, việc này có khả năng vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ.

Tuần báo Quốc phòng IHS Jane's trích lời một quan chức cấp cao thân với ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ rằng một nhóm các chuyên gia đã 'biết về tình hình và có thể sẽ theo đuổi việc điều tra'.

Ủy ban này có nhiệm vụ giám sát các vụ vi phạm các lệnh trừng phạt đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong lễ duyệt binh hôm Chủ nhật vừa qua tại Bình Nhưỡng để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã trình diễn một bệ phóng 16 bánh có vẻ như đã mang một tên lửa tầm trung.

Tờ IHS Jane's cho rằng trước đó Trung Quốc có vẻ như đã cung cấp thiết kế hoặc thiết bị hiện tại cho Triều Tiên.

Trang báo này cho rằng hệ thống lắp ống phóng (TEL) có vẻ như dựa trên một thiết kế của Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Không gian Trung Quốc.

Tùy thuộc vào thiết bị - hoặc thiết kế của thiết bị - được chuyển giao cho Triều Tiên theo cách nào, Trung Quốc có thể bị coi là vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử tên lửa năm 2006 và 2009.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)