Chuyện lạ 2011-10-23 01:37:20

Nam giới cũng bị Ung Thư Vú


Tỷ lệ nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú chỉ bằng 1% so với nữ giới, tuy nhiên, nếu mắc bệnh, nguy cơ tử vong của họ lại cao hơn.

Theo Tiến sĩ Susan Dent của Trung tâm Ung thư Ottawa, Canada, bà không ngạc nhiên khi hầu hết bệnh nhân nam mắc bệnh ung thư vú đều đã ở giai đoạn cuối. “Đó là bởi vì nhận thức sai lầm của số đông mọi người rằng nam giới có thể miễn nhiễm trước ung thư vú”, Tiến sĩ Dent chia sẻ trên Reuters. “Rất hiếm khi nam giới nghĩ đến tình huống đó và bản thân các trung tâm y tế cũng không tin là nam giới lại mắc bệnh này”.

Còn theo thống kê từ Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, hầu hết nam giới bị phát hiện mắc bệnh đều ở độ tuổi 60-70. Những người có tiền sử gia đình bị bệnh nên đi kiểm tra và chụp chiếu để phát hiện bệnh sớm.

Các nhà nghiên cứu đã tập hợp số liệu ung thư từ Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Singapore…. từ năm 1970 trở lại đây và nhận thấy, trong khi có khoảng 460.000 phụ nữ mắc bệnh ung thư vú thì con số này ở nam là 2700 người.

Khi được phát hiện, hầu hết bệnh nhân nam đều đã bị di căn sang các khu vực khác. Vì thế, họ ít được chỉ định phẫu thuật và chiếu tia hơn mà thường phải xạ trị hay điều trị bằng hormone. Tỷ lệ sống sót trên 5 năm (sau khi phát hiện bệnh) ở nam giới là 72%, thấp hơn tỷ lệ 78% ở nữ giới.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Mikael Hartman của Đại học Quốc gia Singapore lại phát hiện thấy, nếu được phát hiện vào cùng một giai đoạn và được điều trị đúng cách, nam giới có khả năng sống sót cao hơn so với phái nữ.

Vấn đề phổ biến là khi phát hiện thấy khối u ở ngực, bệnh nhân nam thường ngần ngại và trì hoãn việc đến gặp bác sĩ, trong khi những phụ nữ bắt gặp triệu chứng tương tự thường tìm cách liên lạc với bác sĩ nhanh nhất có thể. “Ung thư vú ở nam giới rất hiếm gặp nhưng họ nên cẩn thận khi thấy những cục, hạt bất thường ở ngực”, Tiến sĩ Hartman khuyến cáo.

Hơn nữa, ở nhiều nước hiện nay, người ta đã khuyên phụ nữ ở độ tuổi 40-50 đi xét nghiệm ung thư vú định kỳ nên rất nhiều ca bệnh đã được phát hiện trước khi kịp bộc lộ triệu chứng. Mặc dù vậy, Tiến sĩ Dent khẳng định nếu chưa có triệu chứng, nam giới không cần phải đi khám ngực định kỳ và trên cơ bản, đây vẫn là căn bệnh rất hiếm.

Theo Vietnamne
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)