Games 2015-03-19 14:01:40

[Ngẫm] Game nhập vai và bài thuốc "sống lâu lên lão làng"


Game4Ver | Game Online | 19-03-2015 11:22

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao có những tựa game đã ra mắt rất nhiều năm trên thị trường vẫn luôn được đông đảo game thủ đón nhận, liệu những trò chơi này đã làm gì để được người chơi yêu mến đến như vậy?

Chắc hẳn thế hệ game thủ ‘đời đầu’ của Việt Nam cho đến bây giờ vẫn luôn hoài niệm về một quá khứ huy hoàng của làng game trong nước với sự thống trị của các tựa game MMORPG (game nhập vai trực tuyến) với những cái tên huyền thoại như MU Online, Võ Lâm Truyền Kì, Cabal online, hay một vài tên tuổi lớn khác như Phong Thần, Chinh Đồ, Võ Lâm Truyền Kì II… Đó là những cái tên gắn liền với giai đoạn phát triển cực thịnh của dòng game nhập vaikiếm hiệp nói riêng và của làng game Việt nói chung.


Mặc dù có những tựa game đã phải nói lời tạm biệt game thủ Việt, nhưng rõ ràng sau nhiều năm tháng nhìn lại, những tựa game này vẫn luôn được cộng đồng game thủ yêu mến. Đối với các game thủ kì cựu, đó có thể nói là quãng thời gian tươi đẹp nhất, để lại nhiều dư vị cảm xúc khó quên trong lòng suốt nhiều năm qua. Hãy cùng điểm qua những lý do khiến cho thể loại game nhập vai trở thành một tượng đài của làng game Việt.

Sức hút đến từ sự giản đơn

Một trong những ưu điểm rõ ràng mà không tựa game 3D nào hiện nay có thể so bì được với những game nhập vai 2D chính là ở yêu cầu cấu hình của những sản phẩm sử dụng đồ họa 2D luôn luôn chiều chuộng những cỗ máy cấu hình yếu, nếu so sánh với những bom tấn đồ họa mà thời gian gần đây người chơi game online Việt Nam đã được tiếp cận từ rất nhiều NPH game trong nước. Thời kì mà những bom tấn 3D rục rịch ra mắt và hứa hẹn mở ra một kỉ nguyên mới cho làng game online Việt Nam, cũng là lúc những NPH trên nhận ra một sự thật cay đắng rằng đa số các loại PC thời kì đó không đáp ứng đủ cấu hình khủng mà các tựa game của họ yêu cầu. Chính bởi lẽ đó, các tựa game như Võ Lâm Truyền Kì, Chinh Đồ hay MU online vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trước làn sóng đổ bộ của các tựa game 3D và tiếp tục được các game thủ Việt đón nhận.


Yêu cầu cấu hình thấp, thích nghi với nhiều loại máy tính chính là một trong những ưu điểm của Võ Lâm Truyền Kì

Bên cạnh đó, phải kể đến lối chơi đơn giản, đôi khi có phần đơn điệu, nhưng chính là chất xúc tác cho tính phổ cập, phổ biến của dòng game nhập vai đến cộng đồng game thủ Việt. Với giao diện đơn giản, các tính năng được sắp xếp khoa học và rõ ràng, một người mới làm quen với game online cũng có thể thao tác thành thạo trong trò chơi chỉ sau vài giờ chơi thử. Hơn nữa, các tựa game nhập vai ‘đời đầu’ đều không quá đặt nặng những vấn đề cấp độ hay trang bị, người chơi hoàn toàn có thể đạt cấp độ cao hay có được những trang bị khủng nhờ vào những hoạt động ingame mà không bị tác động quá nhiều bởi vấn đề tiền bạc.

Cốt truyện cuốn hút, đề tài đa dạng

Cốt truyện luôn là một yếu tố tiên quyết để định đoạt sự thành bại của một tựa game nhập vai. Nói về các tựa game nhập vai online tại Việt Nam, có thể dễ dàng phân biệt thành 2 dòng game riêng biệt thông qua cốt truyện và đề tài của game: Dòng game nhập vai kiếm hiệp, tiên hiệp đến từ Trung Quốc, tiêu biểu có thể kể đến Võ Lâm Truyền Kì, Kiếm Thế, Chinh Đồ… Và dòng game nhập vai mang âm hưởng thần thoại châu Âu, điển hình có MU online, Cabal online, Kiếm Tiên…


Hành trình vô tận trong thế giới MU online

Nhìn chung, mỗi tựa game đều có những đề tai riêng biệt để khai thác, nhằm đưa người chơi bước vào một câu truyện riêng mà ở đó, mỗi game thủ được hóa thân thành một nhân vật hoàn toàn mới lạ, từ những thiếu hiệp anh hùng trong Kiếm Thế, Võ Lâm Truyền Kì, hay có khi lại hóa thân thành những chiến binh, tiên nữ trong thế giới huyền ảo của lục địa MU. Với mỗi tựa game, người chơi lại tìm kiếm được một cảm giác riêng, được hóa thân vào một thế giới riêng, nơi họ nhập vai vào những nhân vật với những nét cá tính riêng biệt, mang trong mình sứ mệnh xoay chuyển thời đại, bước vào những cuộc phiêu lưu kì thú và bất tận với những xúc cảm mà chỉ riêng họ mới thấu hiểu.

Một thế giới mới – Một chân trời mới

Thời gian trôi qua và công nghệ ngày càng phát triển, kéo theo hàng loạt sản phẩm mới trình làng theo nhiều thể loại khác nhau. Bên cạnh MMORPG, game thủ Việt được trải nghiệm thêm các dòng game mới như: bắn súng góc nhìn thứ nhất, đối kháng trực tiếp, bắn canh tọa độ, game thùng hay nổi bật nhất là thể loại MOBA. Tuy nhiên, sau những thời gian trải nghiệm đó, nhiều game thủ vẫn chỉ trung thành với các tựa game MMORPG quen thuộc bởi những ưu điểm đặc biệt mà các dòng game khác không thể có. Đặc thù game MMOPRG là một dạng mô phỏng lại một thế giới thực của con người với rất nhiều các hoạt động quen thuộc như: kết bạn, giao thương, chiến đấu, sinh tồn… Mỗi tựa game đều có những đề tài khác biệt để khai thác, từ kiếm hiệp, tiên hiệp kì ảo, thần thoại Châu Âu, đưa người chơi vào một thế giới hoàn toàn mới. Nơi đây, mọi mong ước, nhu cầu, giác quan của con người đều được thể hiện một cách rõ ràng và nhanh chóng, đó là những cảm xúc, trải nghiệm không thể có trong đời thực.


Một thế giới hoàn toàn mới mở ra trước mắt các game thủ

Chính vì lẽ đó, nhiều game thủ coi các tựa game MMORPG là cuộc sống thứ 2 của mình, gắn bó với nó như một định mệnh không thể thay đổi. Họ kết bạn, làm quen, thậm chí yêu nhau từ trong game cho đến đời thực. Những câu chuyện cảm động về tình huynh đệ, những cuộc hội ngộ của game thủ từ Bắc chí Nam hay xa hơn nữa là những mối tình chớm nở theo kiểu ‘game ảo tình thật’ là minh chứng cho thấy thể loại game nhập vai giúp con người dễ mở lòng, dễ kết nối, gắn bó hơn trong những mối quan hệ ingame.

Sự quan tâm đến từ NPH

Ra đời trong bối cảnh game online Việt Nam đang còn trong giai đoạn trứng nước và chưa có nhiều tựa game xuất hiện trên thị trường. Các tựa game nhập vai đã nhanh chóng tối ưu hóa những lợi thế vốn có của mình để thu hút được một lượng người chơi đông đảo và gắn bó. Bên cạnh đó là việc các NPH ý thức được trách nhiệm của mình trong việc duy trì và phát triển các tựa game cũng như cộng đồng của nó. Song song với đó, hệ thống hỗ trợ game thủ cũng được các NPH quan tâm tối đa để có thể giải quyết nhanh nhất những khúc mắc và các vấn đề liên quan đến tựa game của mình. Đó cũng là lý do mà các tựa game thu phí như Võ Lâm Truyền Kì hay Con Đường Tơ Lụa… vẫn thu hút được một số lượng người chơi lớn và gắn bó lâu dài suốt chặng đường hơn 10 năm qua.


Priston Tale mặc dù đã đóng cửa những vẫn luôn được game thủ Việt yêu mến.

Có thể nói, sự thành công của những cái tên kể trên có một phần công sức không nhỏ đến từ những nhà làm game, khi họ không bị chi phối quá nhiều bới lợi nhuận và sự cạnh tranh giữa các tựa game cùng thể loại. Thì lợi ích của người chơi cũng như sự phát triển của các tựa game luôn là điều được đặt lên trên hết. Nhìn lại thị trường game Việt vài năm gần đây, người chơi chỉ còn biết lắc đầu ngán ngẩm với cung cách ‘ăn xổi ở thì’ của nhiều NPH với các tựa game mang đậm chất hút máu và mì ăn liền. Đó cũng là một lý do khiến cho người ta luôn hoài niệm về một thời kì hoàng kim trong quá khứ của dòng game nhập vai nói riêng và của làng game Việt nói chung.

Cộng đồng vững mạnh và nhiệt huyết

Trong nhiều năm qua, thị trường game Việt đã chứng kiến rất nhiều tựa game ra đời và tàn lụi chỉ trong thời gian ngắn. Nguyên nhân chủ yếu không phải ở chất lượng trò chơi, mà bởi những người chơi game đã không xây dựng được một cộng đồng đủ vững mạnh để có thể sát cánh cùng tựa game mình yêu thích trước làn sóng cạnh tranh khốc liệt của làng game trong nước. Không như các dòng game khác giới hạn số lượng người trong cùng ‘room’, thường họ chỉ nhìn thấy nhau trong các map thi đấu một cách giới hạn chỉ vài người như MOBA, bắn súng, game nhảy… Dòng game MMORPG tạo nên một thế giới rộng rãi và chi tiết, giúp hàng ngàn người chơi trong cùng một máy chủ có thể gặp gỡ nhau, giao lưu kết bạn, tham gia nhiều hoạt động chung như một cuộc sống thực.


Hình ảnh trong bữa tiệc sinh nhật tựa game Võ Lâm Truyền Kì 2

Chính những hoạt động này, góp phần tạo nên cảm hứng và những trải nghiệm khó quên cho game thủ. Họ sẽ trở thành một phần không thể thiếu của trò chơi, gia nhập và được quyền thay đổi nó theo ý mình. Bên cạnh đó, những cộng đồng này sẽ nhanh chóng tự tạo được sân chơi chung qua những buổi offline gắn kết thông qua NPH hoặc các cuộc gặp mặt tự phát.

Nhìn lại các tựa game nhập vai đã từng xuất hiện tại Việt Nam, chúng ta có thể thấy rõ rằng mỗi tựa game đều nỗ lực xây dựng cho mình một cộng đồng người chơi vững mạnh nhằm đưa tựa game trở thành cầu nối giao lưu giữa game thủ và nhà phát hành, hoặc giữa người chơi và người chơi. Có không ít những cái tên đã thất bại và ngậm ngùi lui vào sau cánh gà của làng game Việt, nhưng cũng có những cái tên đã thành công rực rỡ, sở hữu một lượng người chơi đông đảo và trung thành. Thậm chí cho đến khi một vài tựa game trong số đó đã chính thức bị gạch tên khỏi bản đồ game online Việt Nam, thì chúng vẫn thu hút được đông đảo người chơi trong nước thông qua các sever lậu.


Cabal online vẫn thu hút đông đảo game thủ Việt thông qua các sever lậu

Chính những động thái đó đã phần nào cho thấy được sức sống mãnh liệt của các tựa game MMORPG trong lòng cộng đồng game thủ Việt. Trường Giang sóng sau xô sóng trước, hi vọng những tựa game nhập vai thế hệ mới đã và đang chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam sẽ phần nào đáp ứng được niềm mong mỏi của các game thủ trong nước và phần nào khỏa lấp được cái bóng quá lớn mà các tựa game đàn anh để lại.


Minh Đức
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)