Lắng nghe rồi hãy hành động[/justify]
[justify]Hãy dành thời gian nghe cho xong những gì đồng nghiệp muốn nói trước lúc bạn thốt ra tiếng từ chối. Sẽ thật thô lỗ nếu bạn cắt ngang nửa chừng khi anh/cô ấy đang đưa ra yêu cầu.[/justify]
[justify]Cân nhắc tình huống[/justify]
[justify]Đừng nói “không” một cách cứng nhắc, mà hãy suy nghĩ và thử đặt bạn trong tình huống cần người khác giúp đỡ. Hỗ trợ đồng nghiệp một chút, biết đâu bạn có thể rút ra được vài kinh nghiệm có ích và điều đó không chừng sẽ tạo cho bạn một “hình ảnh” đẹp tại công ty.[/justify]
[justify] [/justify]
[justify]
|
Rất có thể đồng nghiệp sẽ hài lòng chút nào khi nghe bạn nói “không” với yêu cầu của họ. |
[justify]Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng hãy cư xử chân thật với đồng nghiệp. Đừng nghĩ tới vài lý lẽ biện minh nào đó chỉ bởi khi ấy bạn không có “hứng” để gánh thêm việc. Cuối cùng họ cũng sẽ nhận ra chân tướng sự thật và đánh mất sự tín nhiệm nơi bạn.[/justify]
[justify]Hướng đến thái độ hòa nhã[/justify]
[justify]Holly Weeks, một tác giả kiêm nhà tư vấn về truyền thông, khuyên rằng: “Để nói không và giữ vững lập trường đòi hỏi việc xoa dịu cảm xúc ở cả hai phía: cảm giác thiếu thoải mái của chúng ta và nỗi bực dọc, thất vọng hoặc tức giận của đồng nghiệp khi bị từ chối”.[/justify]
[justify]Weeks mô tả một câu từ chối hòa nhã phải đảm bảo được yếu tố “kiên quyết, không màu mè và rõ ràng”. Bà tiết lộ: “Nó không được mang giọng điệu cộc cằn hay hối tiếc, không miễn cưỡng hoặc rào đón vòng vèo và cũng không quá câu nệ”.[/justify]
[justify]Giải thích hay không giải thích?[/justify]
[justify]Sau khi nói “không”, liệu bạn có cần giải thích quyết định của mình? Theo một số chuyên gia, bạn không có nghĩa vụ phải giải thích và thực tế là, việc đưa ra lý do chỉ càng kéo dài cuộc trao đổi vì đồng nghiệp này có thể cố thuyết phục bạn giúp đỡ họ. Song có chuyên gia lại nghĩ sẽ thật lịch sự khi cho biết tại sao bạn không thể giúp anh/chị ấy.[/justify]
[justify] [/justify]
[justify]
|
Hãy chuẩn bị sẵn sàng trước mọi phản ứng - |
[justify]Cách tốt nhất là dung hòa hai ý kiến trên, đưa ra lời giải thích nhưng phải ngắn gọn và kiên quyết. Tuyệt đối không để mình rơi vào bẫy của việc xin lỗi – hãy nhớ là bạn còn có việc của mình và không mắc nợ đồng nghiệp đó bất cứ điều gì.[/justify]
[justify]Chuẩn bị tinh thần cho phản ứng tiêu cực[/justify]
[justify]Rất có thể đồng nghiệp sẽ chẳng hài lòng chút nào khi nghe bạn nói “không” với yêu cầu của họ. Hãy chuẩn bị sẵn sàng trước mọi phản ứng - người đó có thể sẽ thất vọng, bực tức và trong nhiều trường hợp còn trở nên hằn học.[/justify]
[justify]Đừng nao núng mà hãy kiên định. Và cũng chớ nên để anh/chị ấy thử thuyết phục bạn theo cách khác; nhớ là không buộc mình dính vào cuộc tranh cãi về chuyện vì sao bạn không chấp nhận lời yêu cầu họ đưa ra.[/justify]
[justify]Nếu không muốn nhắc đi nhắc lại từ “không”, cố gắng chuyển đến họ thông điệp dứt khoát như kiểu: “Tôi hiểu anh/chị đang gặp áp lực và tôi cũng muốn hỗ trợ, nhưng công việc của tôi ngay lúc này đã choáng hết quỹ thời gian rồi!”. Và điều quan trọng là nếu bạn đang làm tốt nhiệm vụ của mình, bạn sẽ không thấy "tội lỗi" vì đã không đồng ý giúp đỡ đồng nghiệp.[/justify]
[justify] [/justify]
[justify]
|
người đó có thể sẽ thất vọng, bực tức và trong nhiều trường hợp còn trở nên hằn hộc. |
[justify]Nếu người nhờ bạn giúp đỡ là sếp?[/justify]
[justify]Bạn phải làm gì khi đang bận túi bụi với công việc mà sếp lại yêu cầu đảm nhận thêm dự án khác hay hoàn thành bản báo cáo nào đó? Chắc chắn là bạn không thể chỉ từ chối rồi thôi. Thực tế, sẽ không có lợi cho sự nghiệp của bạn khi bắt đầu mở miệng nói “không” với sếp.[/justify]
[justify]Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có quyền thảo luận về tình huống đó cùng người quản lý. Hãy thu xếp một cuộc họp ngắn để bày tỏ cho sếp biết bạn đang bận rộn thế nào trong thời điểm đó.[/justify]
[justify]Nói với sếp rằng bạn sẽ vinh dự đảm nhận dự án mới mà sếp đã đề nghị, nhưng như vậy bạn buộc phải buông bớt công việc đang làm, hay tối thiểu là bạn cần được gia hạn thêm deadline[/justify]