Phim ảnh 2010-10-23 03:24:32

Nghi án: "Giao Lộ Định Mệnh" bị tố cáo là "hàng đạo 100%"


Ra mắt vào giữa tháng 9 vừa qua, bộ phim Giao Lộ Định Mệnh thuộc thể loại thriller đã được coi là một bộ phim đặc sắc, ly kỳ, đem lại hơi thở mới cho nền điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, báo chí cũng như cư dân mạng Việt Nam xôn xao lạ thường bởi vụ việc phim Giao Lộ Định Mệnh bị phát hiện là "giống y chang" một bộ phim Mỹ có tên Shattered ra mắt năm 1991.





Giao Lộ Định Mệnh bị "tố cáo" là copy phim Shattered






Vụ việc vỡ lở khi một khán giả ngoại quốc sau khi xem xong trailer của phim Giao Lộ Định Mệnh đã vô cùng "ngơ ngác" vì thấy nó khá giống với Shattered. Sau khi xem xong bộ phim Việt thì cô đã khẳng định chắc nịch là Giao Lộ Định Mệnh đã copy 100% nội dung của bộ phim Mỹ kia. Shattered là bộ phim được sản xuất năm 1991, do đạo diễn Wolf Petersen (từng làm Poseidon, Troy) thực hiện.




Trailer phim Shattered



Nội dung của Shattered nói về một người đàn ông bị tai nạn dẫn tới chấn thương ở não và mất trí. Sau ca phẫu thuật, gương mặt của ông ta thay đổi hoàn toàn. Ông luôn cố gắng tái hòa nhập cuộc sống bình thường của mình. Việc cố gắng hồi tưởng để biết mình là ai đã dẫn ông ta đến một bí mật. Và bí mật đó giống… y chang cái bí mật khiến người xem vỗ tay rầm rầm trong rạp ở đoạn kết của Giao Lộ Định Mệnh. Không chỉ giống về nội dung, những nhân vật phụ của phim cũng tương tự nhau: người tình của cô vợ cũng có bạn gái; trong công ty của anh chồng cũng có cô thư ký từng “say đắm” với anh ta trước khi bị tai nạn…








Một số hình ảnh trong phim Giao Lộ Định Mệnh



Ngay sau khi vụ việc này bị phát hiện, nhiều fans mê phim đã ngay lập tức tìm xem bộ phim Shattered kia để so sánh và thấy nó khá giống với Giao Lộ Định Mệnh. Dù không giống tới 100% như lời một khán giả nêu ra, nhưng về cơ bản thì 2 bộ phim rất giống nhau. Báo chí ngay lập tức vào cuộc và trước những lời bàn tán quá gay gắt về chuyện này, đạo diễn của phim Giao Lộ Định MệnhVictor Vũ đã có lời phát ngôn chính thức về vụ việc.






Đạo diễn Victor Vũ





Đạo diễn Victor Vũ trả lời: "Từ thời còn học điện ảnh ở Mỹ, khoảng năm 1996, tôi đã có ý tưởng viết một kịch bản phim dựa trên nguồn cảm hứng từ chữ Inferno, với nội dung về một người bị mất trí nhớ, trong quá trình đi tìm lại ký ức, anh ta phát hiện chính anh ta là người gây ra tội ác và phải sống trong địa ngục do mình tạo ra. Khi bắt tay vào thực hiện bộ phim Giao lộ định mệnh, tôi phải viết lại dựa trên ý tưởng tâm đắc từ hơn 10 năm trước của chính mình. Một điều tôi chắc chắn là tôi chưa từng xem phim Shattered trước thời điểm viết kịch bản này. Có thể là tôi có nghe nói đến bởi phim này cũng thuộc dạng có tiếng. Tôi nghĩ sự giống nhau giữa hai bộ phim là một sự trùng hợp hoàn toàn bất ngờ. Thực ra, hai phim vẫn có điểm khác nhau."









Giao Lộ Định Mệnh và Shattered


Tuy vậy, anh cũng phải thừa nhận là 2 bộ phim giống nhau đáng kinh ngạc: "Tôi xem phim cùng anh thiết kế và cả hai chúng tôi đều rất bất ngờ vì có những chi tiết mà chúng tôi chỉ đạo cho diễn viên hoặc xử lý ngay tại phim trường của Giao Lộ Định Mệnh mà vẫn giống với phim kia. Những chi tiết như vết sẹo của nhân vật, cách nhân vật cầm gậy rồi chuyện ngoại tình với cô thư ký… là những điểm giống khiến tôi phải run người. Vì nếu giống đường dây câu chuyện trong bộ phim thì cũng là bình thường, nhưng còn giống đến từng tình tiết nhỏ như thế thì thật bất ngờ."






Giao Lộ Định Mệnh và Shattered



Anh cho biết thêm: "Tôi từng nói nhiều lần, phim này tôi làm theo phong cách Hollywood và theo trường phái Hitchcock. Thường thì phim Hollywood có sẵn những dạng khuôn mẫu riêng của nó. Từ những khuôn mẫu này mà đường dây và tình tiết phát triển câu chuyện, nhân vật được triển khai. Phim Hollywood cũng thường có vài mô-típ và công thức mà họ đảo đi đảo lại rồi đặt thêm chi tiết để làm hấp dẫn thêm. Điều bất ngờ là ngay từ đầu, Giao Lộ Định Mệnh Shattered đã giống nhau về ý tưởng và bản chất nội dung nên trong cái khung sẵn đó, những đường dây để phát triển nhân vật, phát triển nội dung khó tránh khỏi có sự giống nhau."






Giao Lộ Định Mệnh và Shattered


Đạo diễn Victor Vũ nói thêm: "Nếu ngay từ đầu tôi biết về sự giống nhau này, hoặc được bạn bè chỉ ra cho là có một kịch bản phim Shattered giống phim mình muốn làm, thì tôi đã tránh không làm giống nhau đến như thế. Tôi nghĩ, mình làm trong nghề nên mình hiểu việc cần tôn trọng các nhà làm phim khác. Thật là vô lý nếu tôi biết có một phim như thế mà lại đi làm giống y hệt, thể hiện sự sao chép một cách rõ ràng để mọi người có thể phát hiện ra. Làm phim là một quá trình sáng tạo phức tạp. Tôi đã đổ mồ hôi, nước mắt cho Giao Lộ Định Mệnh thì không thể dễ dàng làm phim sao chép ý tưởng."






Giao Lộ Định Mệnh và Shattered


Trong khi đạo diễn Victor Vũ liên tục nói rằng "đây chỉ là một sự trùng hợp không đáng có, do là từng loại phim có từng khuôn mẫu khác nhau", thì dư luận có vẻ như đang nghiêng về chiều hướng "nghi ngờ" chính Victor Vũ đã "đạo" nội dung của Shattered và biến nó thành của mình. Vụ việc này khiến nhiều người liên tưởng tới chuyện bộ phim Up của hãng Pixar bị một nhóm sinh viên kiện vì cho rằng ý tưởng phim của họ đã bị "ăn cắp trắng trợn". Việc nội dung, mô-típ giống nhau thì có thể coi là chuyện bình thường, tuy nhiên đến cả những chi tiết vụn vặt mà giống nhau thì đó lại là điểm đáng ngờ, cho dù cả 2 phim đều mang phong cách rùng rợn đặc trưng của nhà làm phim huyền thoại Alfred Hitchcock đi nữa.












Có hay không chuyện Giao Lộ Định Mệnh "đạo phim"?


Vụ việc Giao Lộ Định Mệnh là "hàng đạo" của phim Shattered hay chỉ là sự trùng hợp hết sức ngẫu nhiên vẫn chưa được sáng tỏ, và kể cả khi được công bố rõ ràng thì cũng khó mà vừa lòng tất cả những luồng ý kiến trái chiều đang nảy sinh trong cộng đồng mê phim Việt. Qua chuyện lần này, hy vọng các nhà làm phim sẽ cố gắng tìm tòi kỹ càng hơn nữa các tác phẩm điện ảnh thế giới để giảm thiểu tối đa các "sự trùng hợp" không đáng có này.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)