Lén học guitar, ca sĩ “bất đắc dĩ”
Gia đình và bạn bè hay gọi là bé Lý vì Lý nhỏ lắm, 20 tuổi mà vẫn “trốn” trong hình ảnh của một cô bé cấp 2.
13 tuổi, bé quá đam mê guitar nên trốn bố mẹ lén học đàn. Nhưng được vài tháng, bị “lộ tẩy” và bé phải bỏ để chú tâm vào học văn hóa tại trường. Mãi đến năm 17 tuổi, khi được chị gái thứ 3 tặng cho một cây đàn violin vì thấy bé cứ dán mắt nhìn người ta chơi trên tivi ấy. Tiếp xúc với âm nhạc vậy nhưng bé Lý chưa có một ý định gì cụ thể. Bố mẹ luôn muốn bé học văn hóa thật tốt và học cao lên.
Năm 2004, khi còn học ở Đà Nẵng, Lý có chơi cho ban nhạc “Du mục”. Từ đó, bé Lý có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với các bạn trẻ cùng mê âm nhạc. Rồi Lý có duyên gặp được thầy giáo Hoàng Minh Triết, từ đó Lý có cái nhìn về âm nhạc sâu sắc hơn bắt đầu từ cuối năm 19 tuổi.
Gia đình lớn với 5 anh chị em, thì Lý là cô con gái út. Trong nhà chỉ có em trai và Lý là được bố cho học nhạc cổ điển tử tế. Cậu em trai học piano, chị Tiên - chị gái thứ 3 của Lý cũng yêu ca hát và mở quán café Nếp là nơi để chị em trong gia đình có thể biểu diễn cho bạn bè và khách. Chính chị Tiên cũng là người dẫn Lý đến với nhiều cơ hội trong âm nhạc.
Nhiều người thắc mắc tại sao bé Lý không như những bạn trẻ khác, nhận show diễn và lựa chọn con đường trở thành một ca sĩ vì chất giọng của Lý khá hay. Bé mỉm cười: “thực lòng, em có cần những quyền lợi của sự nổi tiếng, em cũng thích hát và biểu diễn nhưng em không vội vàng vì cảm nhận mình chưa đủ nội lực và trách nhiệm”.
Lần đầu tiên Lý cất tiếng hát cũng là lúc biết chơi guitar: “Lý hát Let it be, một bài hát của ban nhạc huyền thoại The Beatles”. Khi cất tiếng hát, mọi người im phăng phắc và vỗ tay sau câu hát đầu tiên. Một mình Lý trên sân khấu, đèn tối và không nhìn được ai, “Lý không thấy sợ, và cứ thế hát, hát như cho chính mình vậy”.
Vui, thích, nhưng rồi bé cũng ít nhớ về nó. Lý chỉ nhớ lần đầu tiên biểu diễn nghiêm túc là ở quán café Đêm nghiêng (Đà Nẵng), Lý hát bài Cơn bão đêm nghiêng và mọi người đã khóc, Lý cũng khóc. Khóc vì bài hát và vì những gì cơn bão Xangshang đi qua, để lại một thành phố hoang toàn…
Nghệ sĩ “tóc xoăn tít”
Dáng người mảnh khảnh, khuôn mặt bầu bĩnh, đặc biệt là “mớ” tóc xoăn tít trên đầu khiến bé Lý vừa nghịch ngợm đáng yêu vừa lãng mạn phóng khoáng. “Lý thích tóc xoăn giống mấy anh chàng người Hy Lạp. Có gì đó trẻ con pha lẫn người lớn ở họ, Lý thấy mình giống vậy lắm”.
Một mình tự lập ở Sài Gòn là một điều không hề dễ với một cô gái 21 tuổi. Lý vẫn đang đặt những viên gạch đầu tiên cho “chiến lược” tương lai của mình.
Hình ảnh của một cô gái tự do gảy guitar hay mạnh mẽ phóng khoáng bên cây violin không làm cho Lý vội quyết định nhận chạy show như những người khác: “Lý sẽ chờ. Chờ mình lớn hơn và biết hơn. Lý nghĩ điều gì chóng nhanh ắt chóng tàn. Và Lý mới dựng được vài viên gạch thôi, còn cần nhiều nữa để có một ngôi nhà âm nhạc thật đẹp. Không chỉ cho Lý mà cho phần lớn người chơi nhạc cổ điển hiện tại, đó là một thử thách. Đôi lúc có nhiều ngộ nhận, chúng ta cần tri thức để biết giới hạn và vị trí của mình”.
[size=2]Lý sẽ chờ, chờ mình lớn hơn và biết hơn[/size]
Với Lý, acoustic là một phong cách chơi nhạc đầy đam mê và quyến rũ. Người ta chơi nhạc với nhau rất đơn giản, hầu như chỉ sử dụng nhạc cụ mộc. Lý đến với acoustic rất tự nhiên: Đơn giản là Lý chơi đàn, và đệm đàn cho mình hát. Và rồi được mọi người trêu đùa là “nghệ sĩ acoustic”.
Chơi guitar rất cừ, kéo violin rất siêu, hát cũng “phiêu diêu” nữa, Lý còn sáng tác nhạc rất “lẹ”: “cảm xúc là thứ có trước tiên, điều thúc đẩy là những gì đến tự nhiên, và em viết. Có bài em viết 3, 4 ngày. Mỗi ngày một đoạn nhỏ, không biết viết làm sao nữa thì em đi chơi đã.” Cách sáng tác của Lý dựa vào nhạc lý, làm vòng hòa thanh trước, sau đó mới bỏ lời và nhạc vào sau. Những sáng tác đầu tay như Chênh vênh, Cười Adam, Hương lạc đã làm không ít người ngỡ ngàng về cô bé tóc xoăn tít này.
[size=2]Lý yêu những gì tự nhiên và hãy cứ để mọi thứ tự nhiên như thế[/size]
Hát và đàn không phải là 2 thứ Lý thích, nó là đam mê, là một thứ tất yếu của cuộc sống vậy. Lý thích nhất là sách, thứ hai là đi. “Sách đọc theo chùm, đi là đi một lèo ý. Lý thích sách của Mạc Ngôn hay Kazanzaki, có quyển nào của 2 tác giả này là Lý lùng kiếm đọc hết. Những lúc mệt mỏi, Lý lại thích “trốn” trong làn nước nóng và ngủ khi không vui.
Có một điều gì đó tự nhiên lạ lùng ở Lý. Giữa những bộn bề bon chen, hào quang và cám dỗ của sự nổi tiếng. Lý thật bé nhỏ bên cây đàn và lặng lẽ khám phá thứ âm nhạc mê hoặc mình: “Lý đã từng muốn đi du học nhưng bây giờ thì không. Lý không muốn vạch ra đường đi nước bước gì cả. Hãy để mọi chuyện thật tự nhiên. Lý sẽ không từ bỏ ngôi nhà mình đang xây để đi xây… một ngôi nhà khác”.
Yêu thích cái đẹp của sự tổng thể, tự nhiên. Lý như muốn ôm trọn tất cả âm nhạc mình thích bằng đôi bàn tay bé nhỏ ấy. Người nghệ sĩ cất tiếng hát là truyền tải tâm hồn của nhà soạn nhạc, nhà soạn nhạc là người truyền tải vạn vật thiên nhiên, vũ trụ. Còn Lý chọn trái tim mình để hát, để đàn và để giữ tình yêu mãnh liệt của mình với violin.
Nguồn:dantri.com