Tin tức - pháp luật 2011-12-01 13:38:13

Ngư Dân VN chiến Cướp Biển.


Ngày 30/11, sau khi thoát khỏi họng súng của cướp biển Somalia trở về quê nghèo xã Nghi Thiết (Nghi Lộc, Nghệ An), thủy thủ Nguyễn Văn Thủy ôm chầm lấy mẹ và các em. Còn anh Nguyễn Văn Tiến chạy ngay đến bên vợ và đứa con hơn một tuổi khóc nức nở. Câu chuyện đánh trả cướp biển Somalia của họ cứ râm ran khắp làng trên, xóm dưới khiến nhiều người khâm phục.

Tháng 7/2011, hai anh em con chú con bác Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Văn Thủy cùng 3 thủy thủ ở Hà Tĩnh lên đường đi xuất khẩu sang Đài Loan. Cả mấy anh em đều làm việc trên tàu Đài Loan Chin Yi Wen trọng tải 290 tấn, chuyên đánh bắt cá ở vùng biển Ấn Độ Dương.





Hai anh em Tiến, Thủy. Ảnh: Nguyên Khoa.

Sau 3 tháng lênh đênh thả câu, đánh lưới trên khắp các vùng biển quốc tế, ngày 3/11, tàu của họ thả neo ở ngư trường cá ngừ giữa Ấn Độ Dương. 21h đêm, khi các thủy thủ đang thả câu cá ngừ thì bất ngờ có tiếng súng nổ rồi một nhóm 6 tên hải tặc đi trên các ca nô cao tốc xuất hiện. “Không nói không rằng, nhóm hải tặc liên tục nhả đạn vào mạn tàu và buồng lái. Thuyền trưởng lập tức ra lệnh cắt câu, nhổ neo để bỏ chạy”, thủy thủ Tiến nhớ lại.

Khi đang cắt câu thì một nhóm hải tặc dùng thang áp sát mạn tàu rồi leo lên, phía sau một nhóm khác đang nổ súng khống chế. Thấy vậy, tất cả thủy thủ trên tàu đều tìm nơi bỏ trốn, người trốn xuống khoang máy, người chui vào hầm cá để tránh đạn… Bước lên tàu, nhóm hải tặc dùng súng bắn chỉ thiên uy hiếp và khống chế thuyền trưởng, bắt ông này phải gọi các thuyền viên lên boong, đặt tay sau gáy và quỳ xuống nghe lệnh.

Lúc đầu một số thủy thủ Việt Nam có ý chống lệnh liền bị 6 tên hải tặc với 4 khẩu súng liên tục bắn chỉ thiên rồi dùng báng súng đánh đập. Sau đó tất cả 28 thủy thủ trên tàu đều bị khống chế và bắt giam trong một căn phòng nhỏ.

“Khi cướp được tàu, nhóm hải tặc liền quay tàu chạy về hướng Somalia. Toàn bộ thủy thủ bị giam trong phòng với 4 tên đứng gác, không ai được nói chuyện, phải ngồi một chỗ và chỉ sống bằng nước lã. Muốn đi vệ sinh cũng bị chúng dí súng sau lưng, cảnh tượng cứ y như trong phim vậy”, thủy thủ Nguyễn Văn Thủy kể lại.

Sau 3 ngày lênh đênh trên biển, khi sắp đến hải phận Somalia, nhiều người đã lả đi vì đói, khát và sợ hãi, ai cũng nghĩ là mình sẽ chết, không có cơ hội sống sót trở về. Lúc này, thuyền trưởng người Đài Loan gợi ý chỉ có 2 con đường sống hoặc chết nên hỏi ý kiến mọi người có nên đánh lại cướp biển. “Dù phải nói thầm bí mật bằng tiếng Trung nhưng anh em ai cũng đồng ý và tỏ ra quyết tâm đánh lại. Nhiều người nói có chết cũng phải mang được xác về quê nên không sợ súng đạn nữa”, anh Tiến kể lại.

Từ khi có ý định đánh trả đến khi thực hiện chỉ trong khoảng 30 phút. Khoảng 14h chiều 6/11, nhận được lệnh từ thuyền trưởng, cả 5 thuyền viên người Việt Nam xông lên giằng co, cướp lại súng của hải tặc. Thấy vậy, tất cả thủy thủ còn lại xông lên tiếp ứng. Bị tấn công bất ngờ, 4 tên hải tặc cuống cuồng nổ súng.

“Vì súng AK mà chúng sử dụng chỉ bắn được 2 viên rồi phải lên đạn nên khi cướp được, chúng tôi đều khống chế để hải tặc chĩa họng súng lên trời. Sau 2 tiếng đạn nổ, anh em lao vào đánh đấm túi bụi và giật được súng. Có súng trong tay, chúng tôi lên đạn rồi hướng về phía hải tặc. Thấy vậy, cả 4 tên đều nhảy xuống biển. 2 tên khác đang nằm ngủ trong phòng bên cạnh cũng nhảy xuống vì sợ hãi”, Thủy kể lại giây phút gay cấn trên biển.

Hai thủy thủ cho biết, ngay khi hải tặc nhảy xuống biển, cả 28 người trên tàu vui sướng đến tột cùng. “Không ai nghĩ đến cảnh sẽ cướp súng và đánh lại hải tặc một cách mau lẹ và an toàn như vậy. Lúc đó các thủy thủ ôm chầm lấy nhau, reo lên rằng chúng ta sống rồi, hai anh em chúng tôi ôm nhau khóc nức nở”, Tiến nhớ lại.





Gia đình các thủy thủ vui mừng bên bữa cơm đoàn viên. Ảnh: Nguyên Khoa.

Sau một hồi vật lộn với nhóm hải tặc, anh Tiến và một số người bị thương ở tay nhưng mọi người đều quên hết cảm giác đau đớn vì quá sung sướng. Không ai bảo ai mọi người đều vào vị trí, một số sĩ quan máy chạy ngay xuống khoang để giúp thuyền trưởng quay tàu trở lại, đồng thời nối lại các tín hiệu liên lạc trên tàu để phát lệnh cấp cứu, một số bồng súng đứng ngoài cảnh giới. Khoảng 20 phút sau, từ màn hình ra đa, thuyền trưởng thông báo tàu của cướp biển đang đuổi theo và ra lệnh tăng tốc tối đa, phát lệnh SOS liên tục.

Chạy được một lúc, trên bầu trời xuất hiện 2 máy bay rồi một tàu chiến thuộc đội đặc nhiệm chống cướp biển của Anh đến hỗ trợ. Hai máy bay liên tục quần thảo trên trời vừa chỉ đường cho tàu cá vừa ngăn cản âm mưu quay trở lại của hải tặc. Khi chạy đến vùng biển quốc tế và chắc chắn thoát khỏi họng súng của nhóm cướp biển, các thủy thủ được lực lượng đặc nhiệm thăm hỏi, băng bó vết thương và giúp đỡ định vị tàu để trở về.

Ngày 27/11, sau hơn 20 ngày bị bắt rồi tự giải thoát khỏi họng súng của cướp biển, tàu cá Chin Yi Wen cập cảng Singapore. Tại đây, các thủy thủ được ông chủ người Đài Loan đến chúc mừng, được phát vé máy bay và cùng một số tư trang để trở về quê nhà, đồng thời hứa sẽ trọng thưởng một cách xứng đáng. “Lúc chia tay, không ai nói với ai nhưng nước mắt cứ tuôn trào. Mọi người lại ôm lấy nhau, khóc nức nở và hẹn ngày gặp lại”, hai thủy thủ nhớ lại.






p/s Nói sao VN pro 3crisp3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)