Sức khoẻ 2011-03-23 17:15:37

Ngủ ngày hiện tượng của bệnh tật cầm đi khám ngay nếu toi mạng lúc nào ko hay !


Người thường xuyên ngủ quá 6-8h 1 ngày có thể bị bệnh nhưng người có cảm giác buồn ngủ ban ngày cần tiến hành một cuộc tổng kiểm tra sức khỏe, để xem bản thân có bị trầm cảm, tiểu đường hoặc một số bệnh khác hay không.


Ngủ ngày có thể không phải là dấu hiệu mất ngủ của đêm hôm trước

Từ xưa tới nay khi nhìn thấy ai đó ngáp ngủ vào ban ngày, mọi người nghĩ ngay rằng đó là dấu hiệu của việc thiếu ngủ vào đêm hôm trước…

Nhưng theo kết quả nghiên cứu mới đây của một nhóm các nhà khoa học Mỹ (thuộc Đại học Los Angeles), hiện tượng buồn ngủ ban ngày, ngoài lý do khá chính đáng đã được nêu trên, thì đó có thể còn là những triệu chứng của bệnh tiểu đường, trầm cảm và một số bệnh khác.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu điều tra ngẫu nhiên 16.500 người ở độ tuổi từ 20 - 100 thuộc bang Pennsylvania miền Đông nước Mỹ. Kết quả cho thấy 8,7% số người thường xuyên có cảm giác buồn ngủ vào ban ngày. Sau khi xem xét kỹ các nguyên nhân của hiện tượng này, các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân do các chứng trầm cảm, béo phì, bệnh tiểu đường… gây ra buồn ngủ ngày còn cao hơn cả nguyên nhân thiếu ngủ của ngày trước đó.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất được phổ biến trên tạp chí khoa học Trao đổi chất & Nội tiết của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, ngày nay chứng trầm cảm là nhân tố quan trọng nhất gây nên chứng buồn ngủ vào ban ngày.

Những người bị chứng trầm cảm có tỉ lệ muốn ngủ ban ngày gấp 3 lần so với những người bình thường. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, tỉ lệ này cũng cao hơn 2 lần so với những người bình thường.

Người mắc chứng béo phì cũng có tỉ lệ buồn ngủ ngày cao hơn những người bình thường.

Về độ tuổi, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nhóm người dưới 30 tuổi và trên 75 tuổi dễ mắc chứng buồn ngủ ngày hơn so với nhóm người ở độ tuổi từ 30 đến 75.

Ngoài ra, hút thuốc cũng là một trong những nguyên nhân gây nên chứng ngủ ngày. Tác giả công trình nghiên cứu còn cho biết, do những người nghiện thuốc lá thường lợi dụng chất kích thích nicotine có trong thuốc lá để loại bỏ chứng buồn ngủ ngày của mình, nhưng họ không hề biết làm như vậy vô tình lại khiến cho chứng buồn ngủ trở nên trầm trọng hơn.

Cuối cùng, các nhà khoa học nhấn mạnh, người thường xuyên có cảm giác buồn ngủ ban ngày cần tiến hành một cuộc tổng kiểm tra sức khỏe chung xem bản thân có mắc chứng trầm cảm, bệnh tiểu đường hay một số bệnh khác hay không. Lời khuyên này còn dành cho cả những người bị chứng khó thở khi ngủ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)