[justify]Sinh viên và quà vặt…[/justify]
[justify]Cũng giống như nhiều bạn gái khác cô sinh viên trường ĐH Ngoại thương Chử Minh Ánh rất thích ăn quà vặt, sau giờ tan học hoặc những ngày nghỉ, Ánh thường cũng bạn bè đến các quán hàng rong để thưởng thức ẩm thực Hà Nội. Ánh bảo: “Mình không thích vào các cửa hàng như nhiều bạn nữ khác, mình thích đồ ăn vỉa hè của các hàng rong có hương vị rất riêng”.[/justify]
[justify]Nhưng cũng không ít lần Ánh thấy người bán hàng rong chạy “sấp ngửa” vì bán hàng sai quy định: “Một lần, mình vừa bưng bát bánh cuốn lên thì công an đến, cô bán hàng rong vội vàng dọn bát đĩa để chạy… Một lúc sau cô quay lại ngượng nghịu nói xin lỗi và mời mình ăn tiếp. Có lần khi mình vừa vào chọn mua ổi, cô bán hàng vội vã kêu: “Cháu ơi mua nhanh lên, cô mới bị tịch thu mất mấy trăm nghìn tiền hàng…” - Chử Minh Ánh kể.[/justify]
Người bán hàng rong trên phố Hàng Thiếc |
[justify]Từ đó Ánh và Sơn thay nhau “la cà” đến các quán hàng rong tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của những người bán hàng. “Ngày nào đi khảo sát, bụng mình cũng căng tròn vì các món quà vặt, các bác bán hàng rong còn nhìn mình tò mò vì thấy mình năng đến lại còn hay nói chuyện. Nhưng chính qua những lần “ăn quà vặt” ấy, mình và Ánh hình thành dần các ý tưởng cho dự án…” - Ngọc Sơn chia sẻ.[/justify]
[justify]Dự án “Hàng rong thời @”[/justify]
[justify]Ngày “khảo sát” ở các quán hàng rong, tối về Ánh và Sơn hì hụi viết, mất 3 -4 tháng trời vừa làm và tìm hiểu, hai bạn cũng hoàn thành dự án. Dự án “Hàng rong thời @” sẽ có nhiệm vụ tập hợp, thống nhất và đào tạo những người bán hàng để nâng cao văn hóa “hàng rong”, từ đó đưa hàng rong trở về với vai trò quan trọng của nó trong xã hội.[/justify]
[justify]“Bọn mình đặc biệt chú ý đến việc nâng cao văn hóa bán hàng rong, đây là nhiệm vụ chiến lược đầu tiên cần phải thực hiện. Một ưu điểm nữa của dự án là những người bán hàng rong hàng tháng sẽ được trả lương, đóng bảo hiểm… mà không phải lo lắng những ngày mưa gió thất thường” - Ánh chia sẻ.[/justify]
[justify]Qua khảo sát thực tế, Ánh và Sơn nhận ra hai mặt hàng chiến lược có thể cung cấp cho người bán hàng rong là rau và hoa quả. Minh Ánh hồ hởi kể: “Quê mình ở Đông Anh (Hà Nội) có làng rau sạch Vân Nội nổi tiếng, mình có thể đặt hàng, thỏa thuận để mua rau với giá rẻ. Đồng thời bọn mình sẽ có bộ phận kiểm tra chất lượng an toàn rau quả trước khi giao cho các nhân viên hàng rong”.[/justify]
[justify]Chử Minh Ánh và Nguyễn Ngọc Sơn bên gian hàng trưng bày dự án tại Ngày hội doanh nhân trẻ và sự phát triển bền vững[/justify] |
[justify]Sơn và Ánh còn có sáng kiến độc đáo trong việc tận dụng ưu thế của người bán hàng rong: “Một đặc điểm của người bán hàng rong là một ngày họ đi rất nhiều, khắp các tuyến phố của Hà Nội. Chúng mình tận dụng lợi thế này để biến họ thành những nhân viên quảng cáo sản phẩm thực thụ.[/justify]
[justify]Chúng mình sẽ liên hệ với các công ty để đưa các logo, banner lên quần áo, đồ nghề của các nhân viên hàng rong. Đây là một hình thức quảng cáo mới lạ. So sánh với cách quảng cáo truyền thống thì hình thức này ít tốn kém hơn, có lợi về mặt kinh tế cho các công ty hơn”.[/justify]
[justify]Cô bạn Chử Minh Ánh tự tin khẳng định: “Dự án của bọn mình có đến 80% thành công trong thực tế. Nếu thực hiện được dự án này, mình nghĩ sẽ giúp được thành phố Hà Nội giải quyết được vấn đề nan giải suốt 2 năm nay: Nét đẹp của Thủ đô và miếng cơm manh áo của tầng lớp lao động nghèo”.
[/justify]