Khoa học - Lịch sử 2020-06-12 04:54:29

Người đàn ông giàu nhất nước Mỹ tình nguyện đóng băng cơ thể 50 năm chờ được hồi sinh vào năm 2017 giờ ra sao?


Loài người có thể sở hữu công nghệ để hồi sinh một người chết sống lại không? Đó là câu hỏi mà đến nay rất nhiều người mong muốn có câu trả lời. Và từ nửa thế kỷ trước, Tiến sĩ James Hiram Bedford cũng từng hy vọng như vậy. Với niềm khát khao sống mãnh liệt, người đàn ông ấy đã tình nguyện đóng băng cơ thể với một lời hứa hẹn được hồi sinh vào năm 2017.

Đã 3 năm trôi qua kể từ dấu mốc quan trọng ấy, ai cũng muốn biết số phận người đàn ông từng được xem là người giàu nhất nước Mỹ ra sao…

Sống một cuộc đời đáng sống

James Hiram Bedford là một giáo sư tâm lý học tại Đại học California đồng thời là một cựu chiến binh trong Thế chiến thứ nhất. Ông đã từng sống trọn một cuộc đời đáng sống ở giữa thế kỷ 20, kết hôn 2 lần và đặt chân đến nhiều miền đất trên thế giới. Ông từng đi săn ở châu Phi, đến rừng mưa Amazon và du lịch khắp Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Anh, Scotland, Đức,Thụy Sĩ. Bedford còn là một trong những người đầu tiên lái xe trên cao tốc Alcan đến tây bắc Canada và Alaska.



James Bedford khi còn trẻ.



Đi nhiều biết nhiều, James luôn có nhiều chiêm nghiệm đáng chú ý về mục đích sống và ý nghĩa của cái chết.

James sinh ra trong một gia đình "chẳng có gì ngoài điều kiện", bố mẹ ông thuộc diện giàu có trong vùng. Bên cạnh đó, James còn sở hữu trí thông minh hơn người. James được nhận xét là người dịu dàng, ít nói và có trách nhiệm. Các sinh viên từng được ông giảng dạy đều khen thầy của mình là một người có trí tuệ cao siêu và là một nhà giáo mẫu mực.

James đã có nhiều chuyến phiêu lưu trong cuộc đời nhưng có lẽ chuyến phiêu lưu đặc biệt nhất lại bắt đầu từ khi tim ông ngừng đập.

Cuộc phiêu lưu trong nhà băng

Năm 1967, James bị chẩn đoán ung thư thận giai đoạn cuối, tế bào ung thư đã di căn sang phổi và với khả năng của y học thời đó thì James chỉ còn cách nhận án tử. Trước đó, James từng đọc được ý tưởng trong cuốn sách The Prospect of Immortality (Triển vọng bất tử) của tiến sĩ Robert Ettinger - người được coi là cha đẻ của thử nghiệm đóng băng cơ thể, sáng lập viên Cryonics Institute - đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ đóng băng cơ thể sau chết.





Robert Nelson thực hiện những bước đông lạnh đầu tiên cho giáo sư James. Ông được tiêm dimethyl sulfoxide sau khi chết vào chiều ngày 12/1/1967.

Trước đó vào tháng 4/1966, một phụ nữ cũng từng được đóng băng tại bang Arizona, nhưng chỉ kéo dài được vài tháng. Có suy đoán cho rằng vì bà bị ướp quá muộn nên tế bào đã phân hủy một phần và nếu có được "sống lại" thật thì trí não của bà cũng đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Câu chuyện về quá trình đóng băng cơ thể của James được tiết lộ trên tờ Daily Telegraph (Anh) hồi tháng 1/2017.

Theo đó, James đã nói những lời cuối với Robert Nelson, hiện 82 tuổi, 1 trong 3 nhà khoa học trực tiếp tham gia sự kiện đóng băng cơ thể ông rằng: "Tôi muốn bạn hiểu rằng tôi không làm điều này với suy nghĩ rằng tôi sẽ được hồi sinh. Tôi làm điều này với hy vọng một ngày nào đó con cháu tôi sẽ được hưởng lợi từ giải pháp khoa học tuyệt vời này". Trước khi chết, James đã để lại một khoản tiền hơn 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại) để phục vụ cho quá trình đóng băng cơ thể mình.

Ngày 12/1/1967, James ngừng tim trong một viện dưỡng lão, ở tuổi 73. Bác sĩ Renault Able đã hô hấp nhân tạo và xoa bóp tim giúp ông duy trì lưu thông máu trong cơ thể. Sau đó, người ta rút hết máu rồi tiêm dimethyl sulfoxide để bảo vệ nội tạng. Cuối cùng, họ đặt James vào trong một bể chứa nitơ lỏng ở nhiệt độ âm 196 độ C.



Cecilia Bedford (con dâu của Tiến sĩ James) bên bể chứa thi hài bố chồng vào tháng 4/1970. Bể chứa này đã bị chuyển dịch qua nhiều đơn vị bảo quản, trước khi dừng lại ở công ty Alcor từ năm 1982 đến nay.



Tuy nhiên, khi đó các thùng đông lạnh chưa kịp hoàn thiện, 3 nhà khoa học quyết định phải bảo quản tạm thi thể của giáo sư James ở đâu đó. Robert đặt James vào một quan tài gỗ chứa đầy nước đá, nhấc lên chiếc Ford bán tải của mình và chở về nhà ông ấy. Tuy nhiên, người vợ đầu của giáo sư James không cho phép và dọa sẽ báo cảnh sát.

Robert lại phải một mình lái xe bán tải chở thi thể của giáo sư James đến giấu tạm ở nhà một người bạn ở hẻm núi Topanga. Robert kể: "Đó là thủ phủ của những người hippy. Tôi đã lái xe dọc theo những con đường gập ghềnh, chở đằng sau một thi thể đông lạnh. Thật điên rồ!".

Thi thể của giáo sư James đã được bảo quản tạm ở Topanga trong hơn 2 tuần. Cùng thời gian đó, người vợ kế và con ông hoàn thành các thủ tục pháp lý cho hoạt động đông lạnh.

Sau khi hộp bảo quản thi thể đầu tiên dành cho giáo sư Bedford được thiết kế xong, ông được chuyển trở lại Arizona và bảo quản tại đơn vị cryogenics, tập đoàn Thiết bị chăm sóc y tế Cryo-Care ở Phoenix.













Nhưng cuộc hành trình gian khổ vẫn chưa dừng lại. Tháng 4/1970, Bedford được đưa đến công ty sản xuất và sửa chữa thiết bị thử nghiệm Galiso, thuộc Nam California. Trong thời gian ở Galiso, bồn chứa cơ thể James phải nằm giữa các bể chứa dang dở và các thiết bị thử nghiệm lộn xộn khác, phủ đầy bụi. Điều kỳ lạ là trải qua nhiều thách thức trạng thái đóng băng vẫn được giữ nguyên.

Tháng 7/1976, gia đình chuyển James đến cơ sở khác, cũng ở California. Vợ và con James rất tôn trọng di nguyện của ông nhưng những người khác trong gia đình không chấp nhận cách "an nghỉ" đặc biệt này. Vì vậy, cuộc chiến pháp lý giữa các thành viên nhà James đã nổ ra. Tài sản 100.000 USD ông để lại dành cho việc đóng băng dần cạn kiệt, do phải chi quá nhiều cho việc kiện cáo.



Một số hộp bảo quản thi thể. Một hộp có thể chứa thi thể của 5 người.



Năm 1977, vì chi phí bảo quản cơ thể James ngày một tăng cao, con trai ông đã phải đem cơ thể cha về đặt tại nhà, thỉnh thoảng tự nạp ni tơ lỏng.

Năm 1982, Alcor Life Extension Foudation đồng ý tiếp nhận bảo quản thi thể giáo sư James, ông được đưa đến yên nghỉ tại một tổ hợp sang trọng của công ty Alcor ở rìa sa mạc Sonoran.

Năm 1991, Alcor quyết định mở thùng chứa thi thể của James và kiểm tra tình trạng đông lạnh cho ông sau 24 năm. Cắt qua lớp phủ kim loại của chiếc bình, các kỹ thuật viên của Alcor nhìn thấy James trong một chiếc túi ngủ màu xanh nhạt, quấn vào một chiếc giá bằng dây nylon. Họ chuyển ông đến một bồn nitơ lỏng phủ bọt polystyrene và bắt đầu khám cho ông.

Các kỹ thuật viên cho biết thi thể của James được bảo quản khá tốt. Nhìn khuôn mặt ông ông trẻ hơn so với tuổi 73. Một số vùng da trên ngực và cổ bị đổi màu và hai lỗ thủng ở trên cơ thể. Mũi và miệng của giáo sư James có mùi máu. Mắt ông mở hé và giác mạc có màu trắng phấn của băng. Đôi chân ông đã lộ ra với chân phải vắt chéo lên chân trái.

Một số vết nứt trên bề mặt da đã được tìm thấy, nhưng nhìn chung, quá trình bảo quản cho James được coi là tốt. Các kỹ thuật viên ở Alcor sau đó gói giáo sư James trở lại một chiếc túi ngủ mới và nhúng thi thể ông vào trong nitơ lỏng để tiếp tục chờ đợi.

Giờ đây, đã 3 năm trôi qua thời gian mà người ta hứa hẹn cho James tỉnh dậy, ông vẫn chỉ là một "xác ướp" được xếp chồng thẳng đứng cùng với 145 người đóng băng khác…
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)