Chuyện shock 2012-01-18 10:38:04

Nhà di động giá 100 triệu đồng


[size=2]Căn hộ diện tích 13-33 m2, có thể di chuyển, giá từ 70 đến 100 triệu đồng và được thiết kế dành cho người nghèo nhưng lại không thể đến được với họ, cũng khó bán cho đối tượng khác.[/size] Căn hộ này là ý tưởng của kiến trúc sư Hồ Văn Thọ, Giám đốc Công ty Vĩnh Thành, nảy ra khi ông thăm con gái làm thiện nguyện tại Mỹ sau một trận thiên tai. Ông kể: "Tôi thấy người Mỹ kéo nhà đến vùng bị nạn để dân ở tạm, sau khi nhà cửa ở địa phương được xây dựng lại, nhà di động lại được đưa đi nơi khác. Từ ý tưởng này, tôi mày mò nghiên cứu làm nhà di động cho người Việt Nam".

Thế nhưng hành trình thiết kế và ra lò dòng sản phẩm nhà di động của ông Thọ gặp không ít rắc rối. Đầu tiên là tìm giải pháp kỹ thuật cho căn nhà nhỏ có được không gian tối ưu. Kế đến là tìm vật liệu thích hợp với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, vừa sử dụng lâu dài vừa có giá thành rẻ. Nhưng cái khó nhất là khâu cuối cùng: Làm sao vận chuyển được căn nhà này trên đường phố Việt Nam để đến nơi cần sử dụng.

Nhà di động của kiến trúc sư Hồ Văn Thọ thiết kế và lắp ráp. Ảnh: Vũ Lê
"Lần đầu tiên kéo căn nhà 13 m2 ra phố, bị cảnh sát giao thông thổi phạt, tôi phải giải trình kể khổ nửa ngày trời mới được cho đi. Sau đó phải làm giấy xin phép vận chuyển căn nhà và chỉ tranh thủ kéo đi ngoài giờ cao điểm để tránh ùn tắc", ông Thọ nhớ lại.

Ông Thọ cho biết, ông có ý tưởng thiết kế nhà lưu động từ năm 2005, đến 2006 mới bắt đầu bắt tay vào xây dựng và triển lãm. Từ năm 2007 doanh nghiệp bắt đầu bán sản phẩm ra thị trường. Khách hàng đầu tiên mua căn nhà di động mang về huyện Cần Giờ đặt ở khu nghỉ dưỡng gần bờ biển. Sau đó là những khách hàng ở tỉnh lẻ như Long An, Bến Tre, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng. Thậm chí có một doanh nghiệp Việt Nam đang khai thác khoáng sản ở Campuchia cũng mua nhà di động để làm nhà cho ban quản lý dự án. Tại Việt Nam nhà di động chủ yếu được đặt ở vùng tạm cư trong khu công nghiệp, khu quy hoạch, khu du lịch, công trường, trang trại…

Vị kiến trúc sư chia sẻ, ông đã bán một căn nhà, đổ 4 tỷ đồng vào dự án nhà di động trong nhiều năm qua để theo đuổi đam mê. Niềm vui đối với ông là gây được ngạc nhiên thích thú cho khách tham quan các kỳ triển lãm. Nhà di động được rất nhiều bạn trẻ góp ý, đưa ra ý tưởng sáng tạo nhằm hoàn thiện sản phẩm. Chẳng hạn như: tiện nghi sinh hoạt ngày càng đầy đủ có thêm máy làm mát, máy lạnh, nhà để xe, nơi phơi đồ, nhiều cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên, thông gió, thân thiện môi trường. Tuy nhiên, ông Thọ cũng ôm nỗi buồn vì sản phẩm không đến được tay người nghèo và khó có thể nhân rộng mô hình.

Ông Thọ bên căn nhà di động do ông thiết kế. Ảnh: H.T
"Ban đầu tôi nghĩ mình làm ra sản phẩm này bán cho người nghèo vì một căn nhà có giá thấp nhất 80 triệu đồng, cao nhất 110 triệu đồng. Tuy nhiên người nghèo không có đất trống để đặt căn nhà nên họ không mua được. Cuối cùng khách mua là người giàu và doanh nghiệp. Số lượng cũng rất hạn chế", ông Thọ nói.

Mong muốn đem sản phẩm này đến khu công nghiệp giúp công nhân, ông Thọ từng đề xuất xây những khu đất trống tại các khu công nghiệp để đặt nhà xe phục vụ người lao động. Tuy nhiên, ý tưởng này vẫn chỉ dừng lại ở bước nghiên cứu khảo sát.

Thống kê của Công ty TNHH Vĩnh Thành, từ năm 2007 đến nay có 40 căn nhà di động được bán. Sau 5 năm các sản phẩm được kiểm tra, tu bổ một lần. Tuổi thọ của nhà di động được doanh nghiệp dự báo là 15-20 năm.





[size=1]Bên trong nhà di động giá bèo[/size]
Thiết kế chi tiết căn nhà di động giá 100 triệu đồng có nhà để xe, bồn vệ sinh tự hoại, giường ngủ, bếp, bàn làm việc…
Căn nhà di động loại nhỏ 13 m2 giá 75-80 triệu đồng.
Căn nhà di động loại lớn 33 m2 giá 110 triệu đồng.
Bánh xe là phần đế của nhà dùng để di chuyển căn nhà đến vị trí sử dụng.
Nhà có nhiều cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên.
Gian bếp chỉ vừa đủ cho một bếp ga, một bồn rửa, một kệ chén, một tủ lạnh mi ni.
Phòng ngủ có giường tầng để tận dụng tối đa không gian và bàn làm việc cho một người.
Phòng khách và gian gác nhỏ.
Một chỗ ngủ tạm ở gian gác của căn nhà di động.
Tủ quần áo loại nhẹ để hạn chế sức nặng đè lên căn nhà nhằm dễ di chuyển.
Hệ thống quạt và máy làm mát hỗ trợ khi trời nóng.
Phòng khách nhỏ gọn ngập tràn ánh sáng tự nhiên.
Một khách thuê nhà di động tại quận 12 giới thiệu về căn nhà đặc biệt mà vợ chồng chị đã trọ trong 2 năm qua.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)