Tin tức - pháp luật 2013-04-28 14:01:53

Nhật Bản long trọng kỷ niệm 61 năm lấy lại chủ quyền


[size=medium]
[size=7] [/size]

Nhật Hoàngr Akihito, Hoàng hậu Michiko và Thủ tướng Shinzo Abe (đứng) tại lễ kỷ niệm 61 năm lấy lại chủ quyền 28/04/2013.REUTERS/Itsuo Inouye/Pool




 
Với sự hiện diện của Nhật hoàng và Hoàng hậu, Nhật Bản đã tổ chức buổi lễ chào mừng 61 năm ngày Hoa Kỳ trả lại chủ quyền năm 1952, sau 7 năm chiếm đóng. Đây là lần đầu tiên từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc, buổi lễ diễn ra với sự chứng kiến của giới lãnh đạo cao nhất từ Thiên hoàng Akihito cho đến thủ tướng Shinzo Abe.
 
[/size]
[size=medium]Trước Thiên hoàng và Hoàng hậu Nhật Bản cùng với khoảng 400 quan khách, thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố : « Hôm nay là ngày trọng đại mà chúng ta vừa gầy dựng lại niềm hy vọng và quyết tâm tiến tới tương lai và cũng vừa suy ngẫm con đường đã qua ». Thủ tướng Shinzo Abe,với tinh thần dân tộc dứt khoát, cam kết xây dựng « một nước Nhật hùng cường để mọi dân tộc trên thế giới đều có thể trông cậy được ».
Cách nay 61 năm, vào năm 1952, sau 7 năm thất trận và bị Hoa Kỳ cai trị, nước Nhật Bản tìm lại được chủ quyền qua hiệp ước San Francisco. Tuy nhiên , phải đến 20 năm sau, đảo Okinawa, trong đó có quần đảo Senkaku mới được Hoa Kỳ trao trả cho Tokyo vào năm 1972.
Do vậy, buổi lễ kỷ niệm 61 năm lấy lại chủ quyền không được Okinawa đón mừng . Chủ tịch nghị viện Okinawa, ông Masaharu Kina thẩm định trước một đám đông nhiều trăm người biểu tình rằng « hôm nay là một ngày nhục nhã vì Okinawa đã bị chính phủ Nhật Bản bỏ rơi » vào năm 1952 khi ký hiệp ước San Francisco.
Okinawa là chiến trường đẫm máu kéo dài 82 ngày vào năm 1945 khi Hoa Kỳ tấn công vào nước Nhật quân phiệt. Một phần ba dân cư, tức khoảng 148 ngàn người đã tử vong trong trận chiến cuối cùng này. Hiện vẫn còn 22.000 quân nhân Mỹ đồn trú tại khu vực chiến lược này.
Theo AFP, trong bài diễn văn tại Tokyo, thủ tướng Shinzo Abe không quên nhắc đến sự hy sinh to lớn của người dân Okinawa. Từ khi trở lại chính quyền hồi cuối tháng 12 năm ngoái, thủ tướng Shinzo Abe được 70% dân chúng ủng hộ mạnh mẽ qua chính sách phục hưng kinh tế.
Vào cuối tháng 01/2013, Shinzo Abe thông báo muốn sữa đổi Hiến Pháp chủ hòa, do Hoa Kỳ áp đặt sau thế chiến thứ hai, và cải danh « lực lượng phòng vệ » thành « quân đội » . Trong những tuần lễ gần đây, thủ tướng Nhật tỏ ra cứng rắn hơn về các vấn đề an ninh quốc phòng và lịch sử. Ông đe dọa sẽ sử dụng vũ lực nếu Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkeku/ Điếu Ngư.

[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)