Tin tức - pháp luật 2013-04-04 17:08:33

Nhật sẵn sàng cho 'kịch bản xấu nhất'


[size=6]Chính phủ Nhật Bản hôm nay khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể để thu thập thông tin và hợp tác với các nước khác trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện một vụ phóng tên lửa.[/size]
Phát biểu với báo giới, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói: “Chúng tôi nắm rõ mọi diễn biến (ở Triều Tiên) thông qua sự hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc. Việc Bình Nhưỡng liên tục có những hành động khiêu khích là điều hết sức đáng tiếc.”

Ông cho biết Tokyo đang chuẩn bị cho “kịch bản xấu nhất” đồng thời khẳng định Trung Quốc và Nga có thể đóng “vai trò đáng kể” trong việc làm dịu bớt tình hình căng thẳng xung quanh Triều Tiên, nước được cho là đã chuyển một tên lửa tầm trung sang bờ biển phía Đông hướng đến Nhật Bản.
Một tên lửa Patriot PAC-3 trong lần phóng thử thành công năm 2008 tại Nhật Bản. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật.

Cũng trong tuần qua, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon có thể sản xuất nguyên liệu cấp độ vũ khí bất chấp các nghị quyết của quốc tế.

Trong khi đó, Tham mưu trưởng liên quân Nhật Bản, tướng Shigeru Iwasaki nói với các phóng viên rằng Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đã ra chỉ thị cho ông gia tăng nỗ lực của Lực lượng Phòng vệ theo dõi tình hình ở Triều Tiên bằng việc tăng cường giám sát và trao đổi thông tin với Mỹ.

Cùng ngày, Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho biết Triều Tiên đã di chuyển một quả tên lửa tầm trung tới bờ biển phía đông nước này.
Phát biểu với các nghị sĩ tại một cuộc họp của Ủy ban Quốc phòng, ông Kim Kwan-jin khẳng định tên lửa mà Triều Tiên đã di chuyển không phải là tên lửa KN-08 và dù không thể chạm tới lục địa Mỹ song cũng có tầm bắn đáng kể. Theo ông Kim Kwan-jin, quả tên lửa này được di chuyển ra bờ biển phía đông có thể để thực hiện một cuộc phóng thử hoặc tham gia tập trận.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho rằng đây có thể là tên lửa “Musudan”, với tầm bắn từ 3.000 đến 4.000 km, có thể bắn tới căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam. 

Giới chức Hàn Quốc còn nhận định Triều Tiên có thể bắn quả tên lửa này vào giữa tháng 4, khi Bình Nhưỡng kỷ niệm sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Trước đó, nhật báo Asahi của Nhật Bản đưa tin vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện một chuyến tàu chở hàng của Triều Tiên mang theo một quả tên lửa hướng về bờ biển phía đông. Nguồn tin này cho rằng có khả năng đó là tên lửa hiện đại KN-08, tầm bắn đạt 10.000km và có thể tấn công nước Mỹ.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết sẽ triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo mặt đất THAAD tới Goam, vốn cách Triều Tiên 3.380 km.
Theo Vietnam+
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)