Chuyện shock 2011-09-21 06:44:20

Những bức ảnh màu sống động về thế chiến thứ 2


Năm 1942, ngay sau khi Hoa Kỳ tham gia thế chiến thứ 2, tổng thống Franklin D. Roosevelt đã cho thành lập văn phòng thông tin chiến tranh (Office of War Information - OWI). Cơ quan này chịu trách nhiệm công bố thông tin về cuộc chiến, khích lệ hoạt động yêu nước và cung cấp thông tin ra bên ngoài với âm thanh, hình ảnh và cả những đoạn phim về nỗ lực của chính phủ về cuộc chiến. Từ giữa năm 1939 và 1944, OWI cùng dự án Farm Security Administration đã ghi được hàng ngàn bức ảnh trong đó có khoảng 1600 bức là ảnh màu. Đặc biệt, 2 nhà nhiếp ảnh Alfred Palmer và Howard Hollem từ OWI đã thực hiện một loạt ảnh bằng phim Kodachrome ghi lại hoạt động chuẩn bị của quân đội, các nhà máy và lực lượng lao động nữ trong những năm đầu thế chiến. Dưới đây là một số bức ảnh màu do Palmer và Hollem thực hiện:







Cô gái này đang hoàn thiện phần mũi của một chiếc máy bay ném bom B-17F tại Long Beach, bang California. Cô là một trong số rất nhiều lao động nữ làm việc cho hãng máy bay Douglas Aircraft. Được biết đến với tên gọi "Pháo đài bay", B-17F là thế hệ sau của B-17 từng được sử dụng tại chiến trường Nam Thái Bình Dương, Đức và một số nơi khác. B-17F có tầm hoạt động dài, tầm bay cao và là một mẫu máy bay ném bom hạng nặng. Đội bay thường có từ 7 đến 9 người với trang bị đạn dược đủ để tự bảo vệ máy trong khi thực hiện các nhiệm vụ vào ban ngày. Bức ảnh được chụp vào tháng 10, năm 1942.



"Ngựa hoang" P-51 trên bầu trời Inglewood, California. Mustang P-51 do tập đoàn hàng không Bắc Mỹ chế tạo là chiếc máy bay tiêm kích duy nhất của Mỹ được không lực Anh sử dụng. Hình ảnh chụp vào tháng 10, năm 1942.



Phi công chuẩn bị cất cánh tại sân bay Page Field, Parris Island, bang Nam Carolina, tháng 7 năm 1942.



Nữ công nhân này đang được huấn luyện để trở thành kỹ sư cơ khí theo chương trình đào tạo của Douglas Aircraft tại trụ sở ở Long Beach, bang California, tháng 10 năm 1942.



Người lính bộ binh này đang chuẩn bị ném một trái lựu đạn "quả dứa" khi đang tập luyện tại Fort Belvoir, bang Virginia.



Bằng cách đốt nóng bằng lửa ga và uốn theo khuôn, một chiếc ống khuỷu lớn dành cho quân đội đang được chế tạo tại xưởng Tube Turns, Inc, ở Louisville, bang Kentucky, năm 1941.



Người thủy thủ này đang mặc bộ quần áo bảo hộ và mặt nạ mới - được thiết kế để sử dụng trong chiến tranh hóa học tại Naval Air Base, thành phố Corpus Christi', bang Texas, thagns 8 năm 1942.



Đáp lại tiếng gọi của quốc gia về vai trò của người phụ nữ, cô Virginia Davis đã cùng chồng làm việc tại Naval Air Base tại Corpus Christi', bang Texas. Họ làm việc tại bộ phận lắp ráp và sửa chữa theo sự bố trí của trung tâm Civil Service. Ngoài việc kiếm thêm thu nhập để chăm sóc cho 2 đứa con, sau quá trình làm việc và đào tạo nghề thì cô Davis sẽ có thể thay thế vị trí của chồng một khi anh được gọi vào quân đội. Bức ảnh được chụp vào tháng 8, năm 1942.



Từng là một xưởng sửa chữa máy bay, tòa nhà khổng lồ này hiện nay là nơi chứa rất nhiều cửa hàng sản xuất linh kiện máy bay thuộc công ty Goodyear Aircraft Corp, tại Akron, bang Ohio. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1941.



Một máy bay thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đang rời khỏi đảo Parris, bang Nam Carolina vào tháng 5 năm 1942.



Lính thủy quân lục chiến đang thả dù tại đảo Parris, bang Nam Carolina, tháng 5 năm 1942.



1 đoàn xe tăng gồm những chiếc M-4 Sherman và M-3 Grant đang diễn tập tại Ft. Knox, bang Kentucky. Trong hình, những chiếc M-4 Sherman nổi bật với ngôi sao vàng và nòng pháo to hơn trên tháp nhỏ. Ảnh chụp vào tháng 6 năm 1942.



Trưởng xe (chỉ huy xe tăng) đang ngước nhìn bầu trời trên một chiếc M-3 tại Ft. Knox, bang Kentucky, tháng 6 năm 1942.



Khuôn mặt người lái chính (điều khiển xe) qua cửa sổ quan sát của chiếc M-3. Ảnh chụp tại Ft. Knox, bang Kentucky, tháng 6 năm 1942.



Những chiếc xe tăng M-3 Grant tại Ft. Knox, bang Kentucky, ảnh chụp tháng 6 năm 1942.



Một tổ lái đang đứng trước một chiếc M-4 Sherman tại Ft. Knox, bang Kentucky, tháng 6 năm 1942.



Với sự quyết tâm của người phụ nữ, cô Lorena Craig đang thực hiện công việc nặng nhọc vốn chỉ dành cho đàn ông tại Corpus Christi', bang Texas. Trước khi trở thành thợ tiếp dầu máy bay tại Naval Air Base, Lorena là nhân viên của một cửa hàng. Ảnh chụp vào tháng 8 năm 1942.



Ảnh chụp giai đoạn lắp ráp hoàn chỉnh của những chiếc máy bay B-25 tại nhà máy sản xuất máy bay bắc Mỹ ở Inglewood, bang California, năm 1942.



Một phần của động cơ máy bay ném bom B-25 đang được lắp ráp tại bộ phận cơ khí thuộc nhà máy sản xuất máy bay bắc Mỹ ở Inglewood, bang California, tháng 10 năm 1942.



Nắp chụp động cơ và cần điều khiển đang được lắp thêm trong dây chuyền hoàn thiện máy bay ném bom B-25 tại nhà máy sản xuất máy bay bắc Mỹ, bang California, tháng 10 năm 1942.



Mô hình thu nhỏ của máy bay ném bom B-25 đang được chuẩn bị để thực hiện các bài kiểm tra về khí động học trong hầm gió của công ty hàng không bắc Mỹ tại Inglewood, bang California. Người thợ chế tác mô hình đang cầm trên tay một quả bom thu nhỏ mà B-25 sẽ mang theo. Ảnh chụp vào tháng 10 năm 1942.



Bên cạnh B-25 thì công ty hãng không bắc Mỹ chi nhánh tại Los Angeles, bang California cũng sản xuất máy bay tiêm kích P-52 "Mustang", năm 1942.



Một người thợ làm việc tại bộ phận khoan áp lực của xưởng máy bay bắc Mỹ đang điều khiển một cỗ máy lớn nhằm tạo ra các lỗ ghép trên một tấm hợp kim cứng. Ảnh chụp vào tháng 10 năm 1942.



Máy bay ném bom B-25 đang được lai dắt dọc dây chuyền lắp ráp ngoài trời bằng chiếc máy kéo "International" tại thành phố Kansas, bang Kansas, tháng 10 năm 1942.



Cô Annette del Sur đang quảng bá chiến dịch thu gom sắt vụn do công ty hàng không Douglas phát động tại Long Beach, bang California, tháng 10 năm 1942.



Đúc phôi bằng lò điện tại công ty rèn đồng thau và đồng đỏ ở Euclid, bang Ohio. Những chiếc lò điện đã giúp tăng tốc độ sản xuất đồng thau và các hợp kim đồng khác lên rất nhiều trong thời thế chiến. Tại đây, kim loại nóng chảy được đổ hoặc đúc từ những chiếc lò điện để định hình phôi. Phôi sau đó được chế tác thành những thanh, ống, sợi hay những chi tiết có hình dáng đặc biệt để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Hình ảnh chụp vào tháng 2 năm 1942.



Lính thủy đánh bộ Mỹ đang hạ một chiếc khí cầu chướng ngại vật (loại khí cầu lớn được bơm căng và thả trôi trên không nhằm ngăn cản máy bay địch tiếp cận măt đất) tại đảo Parris, bang Nam Carolina, tháng 5 năm 1942.



Người thợ hàn này đang chế tạo những chiếc nồi hơi cho một con tàu tại nhà máy Combustion Engineering, Chattanooga, bang Tennessee, tháng 6 năm 1942.



Một lười lính trẻ thuộc lực lượng thiết giáp đang ngồi và ngắm mục tiêu bằng khẩu súng trường Garand tại Ft. Knox, bang Kentucky. Ảnh chụp tháng 6 năm 1942.



Hình ảnh về những người công nhân tại Liberator Bombers, thuộc công ty Consolidated Aircraft, Fort Worth, bang Texas, tháng 10 năm 1942.



Người phụ nữ này đang vận hành một chiếc máy tiện để chế tạo bộ phận của những chiếc máy bay vận tải tại nhà máy của công ty hàng không Consolidated Aircraft, Fort Worth, bang Texas, tháng 10 năm 1942.



Một người lính đang giữ khẩu súng máy phòng thủ 2 bên của chiếc máy bay ném bom YB-17, tháng 5 năm 1942.



Bóng chiều tà trên sân bay Langley Field, bang Virginia, tháng 7 năm 1942.



Là một nhân viên tập sự đến từ National Youth Administration (cơ quan chuyên cung cấp việc làm và giáo dục cho thanh niên Mỹ từ 16 đến 24 tuổi), and Elmer J. Pace đang học cách chế tạo những chiếc máy bay của hải quân Mỹ tại Naval Air Base Corpus Christi', bang Texas. Trong hình, Elmer đang đóng đinh tán phần mũi của chiếc thủy phi cơ PBY do Consolidated Aircraft sản xuất.



Chiếc máy kéo sợi tại một nhà máy sản xuất dù lượn đang kéo những đường vải cho sản phẩm hoàn thiện tại Manchester, bang Connecticut, tháng 7 năm 1942.



Trong hình là anh J.D. Estes, một người lính thủy kì cựu từng phục vụ cho hải quân suốt 7 năm tại Naval Air Base, Corpus Christi', bang Texas. Ảnh chụp tháng 8 năm 1942.



Những người quả phụ tại Trân Châu cảng đã tiếp tục lao vào cuộc chiến với công tác hậu cần bằng lòng căm thù sục sôi. Trong hình, cô Virginia Young (phải) có chồng là một trong những người hy sinh đầu tiên trong thế chiến thứ 2. Cô đang làm đốc công tại bộ phận lắp ráp và sửa chửa của Naval Air Base. Nhiệm vụ của cô là tạo sự thoải mái và thuận tiện trong cuộc sống của những nữ công nhân đến từ những vùng lân cận thành phố Corpus Christi', bang Texas. Điển hình như nữ công nhân Ethel Mann - người đang làm việc với chiếc máy khoang điện (trái). Ảnh chụp vào tháng 8 năm 1942.



Một người thợ cơ khí da màu làm việc tại bộ phận bảo trì đông cơ tại Ft. Knox, bang Kentucky, tháng 6 năm 1942.



Người thanh niên này đang đóng những hàng đinh tán rivet tại nhà máy sản xuất máy bay Douglas Aircraft ở Long Beach, bang California, tháng 10 năm 1942.



Tại nhà máy Douglas Aircraft, những nhóm công nhân kết hợp giữa nam và nữ luôn tạo nên hiệu quả làm việc cao. Hầu hết các khâu quan trọng dây chuyền sản xuất của nhà máy này đều liên quan đến quá trình chế tạo những loại máy bay như máy bay ném bom hạng nặng B-17F (pháo đài bay), máy bay ném bom đột kích A-20 và máy bay vận tải hạng nặng C-47. Ảnh chụp vào tháng 10 năm 1942.



Những người nữ công nhân đang lắp đặt các thiết bị cố định và cấu thành vào phần đuôi của một chiếc máy bay ném bom B-17F tại nhà máy Douglas.



Không phân biệt tuổi tác, những người phụ nữ tại Douglas Aircraft đã góp phần quan trọng trong việc tạo ra những chiếc máy bay phòng thủ cho lực lượng quân đội nơi tiền tuyến. Ảnh chụp vào tháng 10, năm 1942.



Những người phụ nữ được đào tạo kĩ lưỡng đang kiểm tra các xe hàng chở phần cánh của máy bay trước khi chúng được ráp vào phần thân tại nhà máy Douglas ở Long Beach, bang California, tháng 10 năm 1942.



Một người lính bộ binh đang luyện tập với khẩu súng trường Garand tại Ft. Knox, bang Kentucky, tháng 6 năm 1942.



Phi hành đoàn đang cập nhật những thông tin hướng dẫn cuối cùng trước khi cất cánh thực hiện nhiệm vụ trên một chiếc máy bay ném bom YB-17 tại sân bay Langley Field, bang Virginia, tháng 5 năm 1942.


U có thể xem tất cả các hình còn lại ở đây : http://www.flickr.com/photos/library_of_congress/sets/72157603671370361/
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)