*** Những Ấn Phẩm Cùng Toà Soạn ***
> Thiên Thần Nhỏ 44: Cùng Lee Min Ho khám phá bí ẩn mùa hè
> Sinh viên Việt Nam 24: Hấp dẫn cực kỳ-Giải trí mê ly!
> Hoa Học Trò 809 - Hi! Muah! Hèeee ^^
> 2!141: Lễ Tình Nhân đặc biệt của mùa hè
> Sinh viên Việt Nam 23: Hè này bạn làm gì ?
> 2!ĐẸP số 14: Những tín đồ shopping
> Trà Sữa Cho Tâm Hồn 45: Tình yêu đến trong nụ hôn giã từ
I. Rơi ngay từ khâu kịch bản
Hiện tại các nhà làm phim Hàn đang cày nát 3 đề tài sau đây:
Đề tài cổ trang:
Đề tài cổ trang đang đi vào lối mòn. Đã là cổ trang thì phải nói về chuyện cổ, mà là chuyện được nhiều người biết tới. Chính vì thế nội dung phim không còn hấp dẫn vì chưa xem xong tập một đã biết về sau ai chết ai còn. Nếu sửa nhiều quá thì lại mất tính lịch sử tối thiểu.
Công chúa Ja Myung Go
Công chúa Ja Myung Go thất bại vì chọn một câu chuyện thiếu thuyết phục, khó thêm thắt. Dù kinh phí quay một tập phim rất cao: chỉ riêng ngôi sao Jung Rye Won đã là 20 triệu won/ tập, chưa kể cảnh dựng tòa tháp chiến đấu to như thật và phục trang ngốn khá nhiều tiền.
Mặc dù kinh phí sản xuất khá cao nhưng Công chúa Ja Myung Go lại thất bại
Nhìn đi nhìn lại khoảng 2 năm trở lại đây, ngoại trừ Nhất Chi Mai là thắng vì ăn theo tên tuổi của Lee Jun Ki, hầu hết phim cổ trang khác đều có nội dung lối mòn và thất bại ê chề.
Đề tài cổ tích hiện đại:
Đề tài này đã bị Hallyu cày nát. Chuyện tình yêu có nhiều cái để bàn nhưng bàn đến mức mòn rồi thì cũng không còn hứng thú nữa.
Cinderella Man
Kwon Sang Woo
Nay các nhà biên kịch sử dụng chiêu thức mới: mượn truyện tranh và làm lại phim thần tượng nổi tiếng. Tuy nhiên để thành công thì cần kinh phí rất lớn mà điều này khó khả thi với dòng phim xã hội. Phim thành công nhất năm nay là Boys Over Flowers (sử dụng kịch bản của truyện tranh Nhật). Sau áp lực BOF, việc tìm kịch bản chắc chắn gặp nhiều khó khăn.
Cinderella Man của Kwon Sang Woo cũng là dòng này nhưng không mấy may mắn với chỉ số rating thất vọng. Ngoài ra là hàng loạt những bộ phim ra hàng “định kỳ” của SBS, MBC, KBS…..không thu được kết quả như mong đợi. Người ta cũng phải đến lúc ngán.
Đề tài hậu trường các ngành nghề:
Chỉ cần chọn sai bối cảnh ngành nghề là đã gần như cầm chắc thất bại. Các nhà làm phim Terroir chắc đã nghiệm ra điều này. Quy trình làm rượu vang tuy thú vị nhưng không phải phổ biến đủ để ai cũng muốn và có thể biết.
Phim Terroir
Thất bại nhiều nhất là vì tính chân thật. Một bộ phim lột tả cảnh hậu trường thì không chỉ cần một vài cái máy quay, phân cảnh hay kịch bản. Thêm nữa, những chi tiết trong phim đòi hỏi phải giật gân đủ shock nhưng vẫn đảm bảo tính thật đủ để có thể xảy ra ngoài đời.
World Within với cặp đôi no1 nổi tiếng Song Hye Kyo và Hyun Bin
Spotlight chọn chủ đề thu hút sự quan tâm là nghề phát thanh viên nhưng lột tả chưa đầy đủ. World Within với cặp đôi No1 là Song Hye Kyo và Hyun Bin còn tệ hơn, dù cũng đi đúng bước đầu khi lấy bối cảnh là nghề biên kịch, tuy nhiên càng về sau do quá chú tâm vào tình yêu mà bối cảnh nghề nghiệp trở nên thừa thãi gượng ép. Thời phim nghề nghiệp như Người mẫu hay Ước mơ vươn tới một ngôi sao rất khó lặp lại.
II. Sao cũng không tránh nổi thảm họa
Trên thực tế một bộ phim không thể gọi là bom tấn nếu không có các ngôi sao. Theo khảo sát của nhà đài, trước khi xem phim có nội dung gì thì người ta sẽ nhìn ngay vào danh sách bảng phân vai và tìm những tên quen thuộc. Chính vì thế diễn viên ngôi sao với thù lao ngất ngưởng chính là điểm mấu chốt của các phim bom tấn.
Cho nên khi phim thất bại, tên tuổi diễn viên trước hết chịu ảnh hưởng đầu tiên. Tuy nhiên dù cho có là ngôi sao hạng A thì trên phim trường vẫn không thể ngẫu hứng quá đà mà đi xa kịch bản.
East of Eden cũng không thành công lắm như mong đợi
Do đó cho dù là ngôi sao nhưng nếu nội dung phim đã không cuốn hút thì rất hiếm khi cứu vãn được tình thế ngoại trừ việc… ngừng đóng như Lee Da Hee trong East of Eden khi phim đang giảm lượng người xem. Tuy nhiên thông thường thì rất hiếm khi ngôi sao “đem con bỏ chợ” cho nên cũng đanh ngậm ngùi với phim của mình như một loạt các tên tuổi: Choi Ji Woo, Son Ye Jin, Yo Ji Tae hay Jin Iae He….
Ngược lại với việc bị động của diễn viên trước kịch bản là trường hợp ngôi sao “chủ động” phá phim. Tức là khi phim khá ổn nhưng tỷ suất thấp do chính các sao nòng cốt. Scandal là một lý do thường thấy và ví dụ chính là Jung Rye Won.
Ngoài chuyện kịch bản và phục trang phim Công chúa Ja Myung Go có vấn đề thì hàng loạt sự kiện xung quanh nữ diễn viên chính cũng khiến người xem chán ngán. Đầu tiên là việc bỏ bê đoàn làm phim, không đến dự lễ ra mắt, không họp báo PR, và cả mối quan hệ vừa được công bố với hoàng tử lai Daniel Henry cũng khiến cô mất fan trầm trọng.
Kwon Sang Woo còn thảm hơn, sau khi công bố có người yêu rồi cưới vợ, hầu như phim nào (thường là bom tấn) vào tay anh chàng đều thất bại, mới đây nhất là Cinderrella Man dù có PR ầm ĩ nhưng rating vẫn chưa như ý.
Song Hye Kyo bị chê với World Within
Không đề cập đến việc diễn “không thể chín” của những ngôi sao tay ngang như người mẫu ca sỹ chuyển hướng, những người trong nghề đôi khi cũng mắc phải lỗi lầm nghiêm trọng làm giảm tỷ suất bộ phim. Không ai có thể ngờ sau một thời gian khá dài bỏ bê phim ảnh, Song Hye Kyo lại có một điểm mốc mới tệ hại đến vậy trong World Within.
Đây là một tác phẩm được mong đợi và ưu ái với đạo diễn nổi tiếng, biên kịch kỳ cựu, bạn diễn Hyun Bin đang hot và thậm chí KBS còn dành hẳn giờ vàng tối thứ hai thứ ba để phát sóng, vậy mà kết quả là rating vẫn èo uột. Song Hye Kyo thì bị chỉ trích vì diễn quá tệ (mà thật ra chỉ là chưa đột phá so với mong đợi mà thôi.)
III. Khán giả náo loạn - không biết đâu mà lần
Nhà biên kịch có tiếng Noh Hee Kyong của World Within đã cay cú: “Thời đại khách hàng nắm rating, người xem là thượng đế. Nhưng thật sự tôi không thể hiểu nổi họ đang cần điều gì!”.
Quả thật thị hiếu của bộ phim có đáp ứng đúng khán giả không chính là câu trả lời tiên quyết cho thành công hay thất bại. Khi một phim bom tấn (hay không) đáp ứng được điều người xem cần thì dù bao nhiêu sự cố gián đoạn hay chỉ trích như Boys Over Flower vẫn nghìn nghịt người xem.
Boys Over Flower
Nhưng chỉ khán giả mới biết họ thích xem gì, và đó là cái khó nắm bắt nhất của các nhà làm phim. Hôm nay có thể người ta đang say sưa với hoàng tử công chúa cổ trang thì đùng một cái sáng mai chuyển sang ghiền phim hành động.
Vì vậy các đạo diễn thường làm mọi cách, từ tuyên truyền, cúng bái đến chuyện vừa quay vừa phát nhưng cũng không đối phó xong. On Air thì những tập đầu tiên chỉ số cao ngất, càng về sau càng đuối do người xem chuyển ý nhàm chán. East of Eden khả quan hơn, rating các tập đầu cao, rồi tụt giảm nhưng may mắn kéo lại được.
Thời phim Hàn Quốc đánh đâu ăn đó không còn dễ dàng như trước nữa. Dù có đi nghiên cứu thị hiếu người xem cũng vô cùng mờ mịt vì khán giả bây giờ thích "ném đá" ngay cả những thứ mình không thấy tệ. Những gì mình thích cũng bĩu môi chê trước cái đã.
Lại nữa, showbiz Hàn trải qua thời kỳ đen tối với những vụ tự sát, những vụ bê bối ma túy … càng làm khán giả mất niềm tin.Tuy nhiên với cú giật của BOF, it nhất các nhà làm phim Hàn đã có một tia hy vọng.
Lunk_Loex -
Bài viết bạn vừa đọc nằm trong ấn phẩm:
Chuyên Đề 2! 141
Phát hành ngày 12.6.2009
Giá bán: 10.000đ
Ấn phẩm với nhiều tin bài hấp dẫn phát hành ngày 1 và 15 hàng tháng trên toàn quốc.
Mời bạn đón đọc!