Thần tượng của bạn 2011-04-13 10:51:09

Những Fan hâm mộ đi làm nghề ủnh hộ kiếm sống (đội quần)


Chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn, thực dụng hơn và cũng… cuồng loạn hơn, các fan và fanclub ngày nay đã chuyển biến một bước dài so với cái thuở phát triển bùng nổ năm 2004, 2005.

Cuồng như… fan

Có lẽ nổi tiếng nhất nhạc Việt hiện nay là lực lượng fan hùng hậu của quán quân Vietnam Idol vừa qua - Uyên Linh. Những ngôi sao như Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Minh, Tùng Dương, Đức Tuấn và một số người khác đến nay hẳn đã có dịp trải nghiệm sự “nhiệt thành” từ lực lượng fan này vì cái “tội” dám “dìm hàng” thần tượng của họ. Khi Linh lóng ngóng trên sân khấu bên cạnh một Đức Tuấn đầy bản lĩnh, sôi động với ca khúc Sway trong đêm nhạc Love songs tối 8/3 tại Hà Nội, lập tức Đức Tuấn đã bị một số người kết tội “bắt nạt” Uyên Linh vì “đã biết cô không mạnh vũ đạo mà cứ lo nhảy khiến cô bối rối”. Mỹ Linh bị lên án hát lấn lướt đàn em trong gala công bố kết quả Vietnam Idol. Thu Minh với việc bị Uyên Linh xâm phạm bản quyền bài Đường cong dù đã cư xử rất phóng khoáng, chấp nhận lời xin lỗi và không làm lớn chuyện vẫn hứng chịu dư luận kiểu “dựa hơi đàn em để nổi tiếng”…




Những thành viên của fanclub Đăng Khôi cùng thần tượng của họ - Ảnh: P.T.N


Chương trình MTVExit đã kết thúc từ lâu nhưng người ta vẫn chưa hết bàng hoàng khi biết đã có những bạn trẻ tuyên bố sẵn sàng… bỏ cha mẹ nếu họ không cho các em đi xem Suju (nhóm nhạc thần tượng Super Junior của Hàn Quốc), sẵn sàng làm người yêu của ai tìm được vé cho mình. Trên các diễn đàn, người ta đọc thấy những tuyên ngôn như “Cha mẹ là phù du, Suju là tất cả”, rằng “Cha mẹ tốt phải là cha mẹ đáp ứng tốt nhu cầu của con cái”. Có tin cho biết trong cảnh chen chúc của các fan hâm mộ Suju tại sân bay Nội Bài, một nhóm fan đã tình nguyện đứng ra bảo vệ thần tượng và… quỳ gối xin lỗi các chàng trai xứ Hàn vì không thể che chắn cho họ. Đây có lẽ là lý do khiến đơn vị tổ chức chương trình Super Show 3 (ngày 7/5 tới) đưa “sự an toàn của Super Junior” ra làm lý do cho việc dời địa điểm tổ chức từ SVĐ QK.7 (TP.HCM) đến SVĐ Gò Đậu (Bình Dương).

Đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm fan nữ khóc lóc, “biểu tình” trước cửa công ty VAA của ca sĩ Ngô Thanh Vân vì thành viên Will (nhóm 365) khiến bao nhiêu người ngỡ ngàng không tin nổi các fan hôm nay lại có thể như thế. Trên mạng xã hội Yume, một blogger tường thuật chuyện nhóm fan DBSK diễu hành ở đền Ngọc Sơn, giương cao ảnh thần tượng, hô to khẩu hiệu để ủng hộ vụ kiện của DBSK với tập đoàn giải trí SM Entertainment. Nhóm bạn trẻ này sau đó đã bị lực lượng công an giải tán.

Ngay sau chương trình This is us của nhóm nhạc Backstreet Boys, những bài viết chê show của các phóng viên trên báo lẫn trên blog cá nhân đã được sao chép lại, phát tán trên nhiều trang và bị fan của nhóm nhạc này lên án tơi tả. Lý lẽ của các fan là “chỉ cần nhìn thấy, được nghe thần tượng biểu diễn là thỏa lòng rồi”, bất kỳ ý kiến phê bình nào từ âm thanh, ánh sáng, đến sân khấu, vũ đạo… đều bị coi như xúc xiểm thần tượng của họ. Những tiếng chửi thề và lời lẽ xúc phạm thô tục được rào rào ném vào người viết.

Trên các trang blog cá nhân, người ta cũng chứng kiến không ít bạn trẻ mặc đồ lót, thậm chí khỏa thân vẽ tên thần tượng lên ngực và những nơi nhạy cảm rồi tự chụp ảnh, tự phát tán đến mức hình thành thuật ngữ fansign. Chấn động hơn, một số fan còn sẵn sàng rạch tay, nhỏ máu lên những trang giấy viết sẵn bao lời tán dương dành cho thần tượng.

Thù lao quyết định… tình cảm

Tồn tại song song với lực lượng fan cuồng nhiệt kể trên là những nhóm fan chuyên nghiệp - sẵn sàng ủng hộ bất kỳ ai nếu được trả tiền. Thường xuyên xuất hiện trong các cuộc thi hát, liveshow, thậm chí là ở sân khấu tụ điểm, họ luôn đi thành từng nhóm với hình ảnh, băng-rôn, hoa, thú bông… trên tay, lắm khi có cả đồng phục trên người và được dành khu vực ưu tiên để ủng hộ nghệ sĩ.

Trong cơn sốt đón Backstreet Boys tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhóm fan áo đen với sự yểm trợ của mạng xã hội Zing Me, đơn vị bảo trợ truyền thông chiếm ưu thế về số lượng so với nhóm fan áo vàng mà nhiều nguồn tin xác nhận là người được BTC thuê. Những người hâm mộ không mặc đồng phục trở thành hiếm hoi. Trong đêm diễn của những đứa trẻ đường phố tại SVĐ QK.7, nhóm fan Zing Me được sắp xếp ngồi ngay trước sân khấu, bên trong vòng rào bảo vệ riêng để hò hét suốt chương trình.




Fan Backstreet Boys được tổ chức rất quy củ với sự hỗ trợ của mạng xã hội
Zing Me - Ảnh: P.T.N.


Trò chuyện với Tuấn Anh, thủ lĩnh của một “fanclub” có số thành viên lên đến hơn 80 người, anh cho biết làm fan vui nhưng cũng rất mệt. Ngoài những quyền lợi như được tặng vé tham gia các chương trình, được xếp vị trí ưu tiên, được trang bị mọi phương tiện hỗ trợ cổ động và lớn nhất là được trả tiền, nhưng đổi lại, họ phải sẵn sàng di chuyển liên tục theo ca sĩ giữa các điểm chạy show, luôn phải tươi cười hò hét theo đúng kịch bản, phải dầm mưa, dãi nắng, dậy sớm, thức khuya… “Nhiều khi chương trình kéo dài, đói mà vẫn không thể bỏ vị trí vì sẽ bị trừ tiền” - Tuấn Anh nói.

Được biết, thù lao cho mỗi fan thuê dao động trong khoảng 100.000đ - 300.000đ/ngày tùy quy mô và tính chất công việc – đó là một khoản tiền không nhỏ đối với giới HS - SV, những người thường được chọn diễn vai fan, nên đã xuất hiện nhiều nhóm fan, cạnh tranh giành thị phần với nhau. Khi tìm được một đơn vị trả cao hơn, fan thuê sẵn sàng bỏ hợp đồng bằng đủ thứ lý do như kẹt xe, đau ốm. Các công ty tổ chức sự kiện biết thế nên luôn có phương án dự phòng - thuê nhóm rẻ nhất và duy trì quan hệ với các nhóm khác để đảm bảo số người cần thiết cho hoạt động. Vì tính chất thời vụ của công việc, các nhóm fan cũng thường kiêm nhiệm nhiều việc khác như cổ động trong các gameshow truyền hình, phát quà khuyến mãi, tờ rơi quảng cáo…

Trong những cuộc cạnh tranh trên các bảng xếp hạng, giải thưởng nghệ thuật, hoạt động của fan thuê tỏ ra hiệu quả hơn nhiều so với việc kêu gọi fan thật ủng hộ. Trừ một số trường hợp đặc biệt, fan thuê luôn đúng hạn khi thực hiện hợp đồng - nhắn tin, gửi thư, cắt phiếu bình chọn và đương nhiên kín đáo hơn so với việc lên diễn đàn hướng dẫn cách qua mặt các hệ thống kiểm soát của nhà tổ chức.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)