Tin tức - pháp luật 2013-04-13 11:25:30

Những hòn đá biết hát


 
 
Hơn 3400 năm nay, hai pho tượng nổi tiếng canh giữ đền thờ vua Pharoah Amenhotep III của Ai Cập vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt mặc dù ngôi đền không còn nữa. Hai pho tượng này có tên gọi Colossi of Memnon và là một trong những điểm thu hút khách du lịch chính của Ai Cập.

Một thời, câu chuyện về hai pho tượng đá thiêng này còn ly kỳ hơn nhờ những âm thanh kì lạ phát ra từ chúng mỗi khi mặt trời mọc. Nhà sử học cổ đại người Ai Cập Strabo đã viết về vụ động đất kinh hoàng xảy ra vào thế kỉ thứ nhất sau công nguyên, đã làm rung chuyển cả vùng đất Ai Cập thời đó và phá huỷ những pho tượng. Đặc biệt, ông còn mô tả về pho tượng nằm về hướng bắc đã bị gãy làm đôi. Chẳng bao lâu sau vụ động đất, cứ vào độ bình minh, hai bức tượng này lại phát ra những âm thanh kì lạ và nghe mồn một. Những âm thanh này trở thành những lời tiên tri, thánh truyền khiến cả những người dân thành Roma cũng đổ về Ai Cập để được nghe.

Tuy nhiên, đến năm 199 sau công nguyên, hai pho tượng này đột nhiên thôi “hát” một cách bí ẩn như khi nó bắt đầu 2 thế kỉ trước. Hoàng đến Ai Cập thời đó - Septimius Severus đã rất lo lắng vì sợ rằng các vị thần linh đang nổi giận nên lời sấm truyền mới không còn nữa. Ngay lập tức, ông đã ra lệnh cho trùng tu và xây dựng lại hai pho tượng thiêng này. Rốt cuộc những pho tượng cho đến nay đã không thể cất tiếng “hát” trở lại.
    
     
 
 
Các giải thuyết đã được đưa ra để giải thích cho hiện tượng đá biết “hát”, đó là các rung chấn của chính loại đá sa thạch này. Tuy nhiên, giả thuyết này lại không giải thích được sự chấm dứt đột ngột của những âm thanh bí ẩn ấy.
Hiện tượng âm thanh lạ phát ra từ các công trình cổ đại cũng được tìm thấy ở kim tự tháp El Castillo (Mexico) nơi tiếng vỗ tay ở tầng trệt sẽ vọng lại hệt như tiếng chim hót, hay mỗi bước chân qua các bậc thang sẽ tạo thành tiếng mưa rơi!
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)