Tin tức - pháp luật 2011-08-01 03:01:45

Những ngôi nhà trở thành 'hang' giữa Sài Gòn


[size=2]Để tránh ngập, nhiều con đường được nâng lên cao cả mét khiến nước đổ vào nhà dân. Lại có chỗ không ngập nhưng đường vẫn được đôn cao khiến nhà trở thành "hang".[/size] Đường Nguyễn Thị Thập, thuộc địa bàn quận 7, TP HCM vừa được nâng cấp mở rộng cách đây gần 1 năm. Trước đây, con đường này là điểm ngập rất nặng, sau mỗi cơn mưa lớn, nước cao đến cả bánh xe khiến các hộ dân gặp không ít khó khăn khi đi lại, sinh hoạt.

Hiện nay, đường mới đã cao ráo, khang trang hơn rất nhiều nhưng người dân lại lâm vào cảnh khổ khác khi nhà nào cũng thấp hơn mặt đường ít nhất là nửa mét. Sau những trận mưa, nước ào đổ vào khiến bà con thi nhau tát nước. Để đối phó, nhà nhà lại chạy đua nâng nền cho theo kịp với độ cao của đường.



Căn nhà số 65, đường Cao Văn Lầu, Phường 1, quận 6 lọt thỏm như một cái hang nên ban ngày mà bên trong vẫn tối. Chủ nhà phải xây 3 bậc thang và làm "cầu sắt" để dắt xe ra vào. Ảnh: Hữu Công.
Bác Ninh, nhà trên tuyến đường này cho biết mới đôn nền lên cả mét. "Đường mới làm cao quá, ngang cửa sổ, nếu không nâng nền thì nhà cứ như cái hang. Mỗi khi mưa to nước từ đường tràn hết vào, thậm chí có cả nước cống không kịp thoát", bác Ninh chia sẻ.

Còn chị Thiệp thì cho hay, nhà chị thường phải sống trong cảnh "ngập lụt, khổ đủ bề" mỗi khi trời trút nước nên buộc phải xây lại nhà. “Giờ nền nhà mới cao hơn đường một chút, hy vọng là đường sẽ… không nâng lên nữa!”, chị Thiệp cho biết.

Cùng chung cảnh ngộ phải "chạy đua" với nền đường, anh Nguyễn Văn Xê, nhà ở phường Tam Phú, quận Thủ Đức cho hay, nhà anh mới xây chưa đến 2 năm, nhưng bây giờ nền nhà đã thấp hơn mặt đường nửa mét, anh đang lên kế hoạch xin phép nâng nền nhà lên.

“Hồi trước đường ngập đi lại cũng khổ, bây giờ cao ráo rồi nhưng nếu mình không nâng nền lên thì nhà ngập còn khổ hơn. Nhiều hộ không xây được nhà, cứ thế đắp nền lên nên trần thấp tẹt, có khi vào nhà đứng gần đụng chiếc quạt trần đang quay", anh Xê cho hay.



Nền đường cao ngang cửa sổ nhà dân trên đường Tô Ngọc Vân, quận Thủ Đức. Chủ nhà phải xây "bờ bao" che chắn vì sợ nước trên đường tràn vào nhà. Ảnh: Hữu Công.
Cũng theo anh Xê, cơ quan chức năng nên cho người dân biết chuẩn chung về việc nâng đường, hoặc phải có hướng dẫn cụ thể chứ nay làm đường nâng nền, lần tới lại nâng cấp mở rộng, đường lại nâng cao hơn khiến người dân rơi vào thế bị động. Có nhà mới nâng được một năm, năm sau đường nâng cấp, mở rộng lại tiếp tục rơi vào cảnh nhà thấp hơn đường. Khổ nhất là những hộ dân vừa xây xong thì được tin làm đường.

Các hộ dân sống trên đường đường Cao Văn Lầu, Phạm Văn Chí, Lê Văn Luông… quận 6 cũng trong tình trạng tương tự. Sau khi làm đường xong, nhà bỗng chốc trở thành… “hang”, cửa mở toang vẫn tối mù, nước tràn lênh láng mỗi khi trời đổ mưa.

Đặc biệt, tại những khu vực chưa bao giờ bị ngập dù mưa to hoặc triều cường nhưng cốt nền đường vẫn cứ thế được đôn rất cao.

"Ở khu vực này không hề ngập nước, nhưng không biết sao người ta làm nền đường cao thế. Giờ nền nhà tôi thấp hơn gần 1m. Những nhà khác đã vội vàng nâng nền nhà, sửa đường hết rồi nhưng tôi chưa đủ kinh phí nên phải chịu cảnh sống trong hang tạm thời rồi mới tính tiếp", chị Tý, chủ tiệm net trên đường Cao Văn Lầu, phường 1, quận 6 bức xúc.



Một căn nhà ở phường Tam Phú, quận Thủ Đức, phải làm nhiều bậc thềm để chạy xe vào vì đường quá cao. Ảnh: Hữu Công.
Ở những hộ trong hẻm, sau mỗi cơn mưa, nước từ mặt đường lại tràn vào. Hàng trăm hộ dân "bỗng dưng" phải chịu cảnh ngập do nâng mặt đường lên quá cao như các hộ dân ở các hẻm quanh tuyến đường Nguyễn Thị Thập, Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Lê Văn Luông, Phạm Văn Chí (quận 6)…

"Đường quá cao, nước sẽ tràn xuống hẻm, nếu nhà không được nâng lên thì tất nhiên sẽ bị ngập", anh Cường một người dân sống trong hẻm trên đường Lê Văn Luông, quận 6 cho biết.

Theo ghi nhận của VnExpress, hiện nay tuyến đường Kha Vạn Cân trên địa bàn quận Thủ Đức cũng đang được nâng cấp mở rộng, dù mới rải đá, lắp đặt cống nước và hố ga nhưng nhiều hố ga đã cao 30-40 cm. Như vậy khi làm đường xong, chắc chắn sẽ cao hơn nhà dân ít nhất cũng nửa mét…

Một vị đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 1, sở GTVT TP HCM cho biết, do thành phố chưa có cốt nền chung nên ngành giao thông nâng đường theo cốt thiết kế trong quy chuẩn quốc gia. Cũng vì chưa có cốt chung nên việc nâng hẻm ở các quận, huyện mỗi nơi làm một kiểu. Đối với đường thuộc các dự án, Sở GTVT duyệt hồ sơ dựa vào đỉnh triều. Hiện nay, cốt đường thuộc các dự án này được duyệt có cao độ 1,57 m.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Công, Phó giám đốc Trung tâm chống ngập thành phố, nếu nói việc nâng đường để chống ngập là chưa chính xác. Việc thoát ngập là do hệ thống cống bên dưới mặt đường có đảm bảo đủ tiết diện, thông thoáng cho việc tiêu thoát nước chứ mặt đường thì không có ý nghĩa gì trong việc chống ngập cả, trừ khi các tuyến đường đó ven sông, kênh rạch khi được nâng lên thì nó có ý nghĩa là bờ bao chống triều cường.

"Nâng cao các tuyến đường ven kênh rạch, tuyến đường thấp, trũng là cần thiết vì sẽ ngăn được nước triều gây ngập, còn nâng đường trong nội thị thì không mang ý nghĩa như vậy", ông Công cho hay.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)