Sức khoẻ 2018-08-15 02:03:55

Những nguy hiểm rình rập khi phụ nữ không khám phụ khoa định kỳ


Tại Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ bị ung thư phụ khoa đang có chiều hướng tăng cao và ngày càng trẻ hóa. Tình trạng đáng báo động này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó tâm lý chủ quan không đi khám phụ khoa định kỳ cũng như sự thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản của nhiều chị em phụ nữ đã gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Không khám phụ khoa định kỳ: Nguy hiểm cận kề

Khác với nhiều bệnh lý khác, bệnh phụ khoa khá tế nhị và thường có những biểu hiện âm thầm, nên nhiều chị em phụ nữ khá chủ quan và tâm lý chung là chần chừ trong việc thăm khám, điều trị. Chỉ đến khi không thể chịu đựng được thì lúc này chị em phụ nữ mới tìm đến các bác sĩ thì bệnh có thể đã diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị, có trường hợp gây cản trở đến việc mang thai, sinh con. Nguy hiểm hơn, bệnh phụ khoa có thể là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng… đe dọa đến tính mạng.



Cụ thể, việc không đi khám phụ khoa định kỳ, ngay cả đối với trường hợp đã có các dấu hiệu như: vùng kín bị ngứa rát, khí hư ra nhiều bất thường, thường xuyên bị đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo… có thể dẫn tới nhiều bệnh lý nguy hiểm nhưng diễn tiến âm thầm như ung thư cổ tử cung, các khối u, cũng như các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản khác như Chlamydia, Herpes, lậu, viêm tiểu khung, sùi mào gà… Việc phát hiện và đều trị sớm những bệnh này có ý nghĩa rất quan trọng tránh gây những tổn thất nghiêm trọng về sức khỏe, tinh thần và kinh tế cho bản thân, gia đình và xã hội.



Chị Liên (36 tuổi, ngụ tại quận Đống Đa, HN) là một tiểu thương buôn bán nhỏ ở chợ, không có nhiều kiến thức về sức khỏe phụ khoa. Hai năm trước, chị vẫn thường cảm thấy ngứa ngáy, thậm chí có lúc viêm tấy đỏ ở vùng kín nhưng cứ nghĩ là do ngồi bán hàng nhiều nên không khám chữa gì. Gần đây, do xuống cân, mất sức, xuất huyết vùng kín và liên tục đau nhói ở vùng bụng dưới nên chị Liên đã đi khám tại Khoa khám chuyên sâu Sản, Phụ khoa và Sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) thì kết quả cho thấy chị đã bị tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

Trường hợp của chị Liên nêu trên chỉ là một trong số rất nhiều các chị em phụ nữ hiện vẫn còn tâm lý chủ quan, không khám sức khỏe phụ khoa định kỳ hay còn chưa chú trọng đến việc điều trị bệnh ngay từ khi có các dấu hiệu ban đầu dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Lời khuyên từ bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Hầu hết các chị em phụ nữ ở trong độ tuổi sinh sản đều có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. Trong đó bao gồm các bệnh phụ khoa về tử cung, buồng trứng, cổ tử cung, vòi trứng, viêm nhiễm vùng kín… Chị em phụ nữ nếu được trang bị kiến thức tốt thì hoàn toàn có thể đầy lùi nguy cơ nhiễm bệnh, đồng thời, việc thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng một lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa đang trong giai đoạn tiềm ẩn, chúng chưa bộc phát ra ngoài, từ đó có phương pháp ngăn chặn phát triển thành bệnh, giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản và hạnh phúc của chị em.



Theo Ths. Bs. Nguyễn Thị Minh Thanh – Phó Trưởng Khoa Khám Chuyên Sâu Sản Phụ Khoa và Sơ Sinh - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, thì hiện nay, không cứ gì các khu vực nông thôn mà ngay cả ở cả các thành phố lớn, nhiều chị em phụ nữ vẫn rất ngại và gần như không có thói quen khám sức khỏe phụ khoa định kỳ, thậm chí chưa từng đi khám phụ khoa cho đến khi có biểu hiện bất thường, tình trạng bệnh đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt, nặng hơn, một số chị em đã ở giai đoạn đầu của ung thư cổ tử cung. Bởi vậy, theo bác sĩ Thanh, chị em phụ nữ khoảng từ 21 tuổi trở lên hoặc từ khi bắt đầu có quan hệ tình dục, thì nên đi khám phụ khoa ít nhất sáu tháng một lần để được nhân viên y tế hướng dẫn điều trị, tư vấn biện pháp phòng ngừa và có một sức khỏe sinh sản tốt nhất.

Bên cạnh việc đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để giúp phát hiện, điều trị sớm các bệnh như ung thư cổ tử cung và những bệnh lý nguy hiểm khác ngay từ giai đoạn đầu thì bác sĩ Thanh cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc phòng ngừa bệnh phụ khoa bằng các hành động cụ thể hàng ngày, chẳng hạn như việc mặc quần lót có chất liệu thoáng mát, phơi áo quần dưới nắng mặt trời để phòng tránh nấm mốc phát triển, giữ gìn vệ sinh cơ thể và vùng kín đúng cách. Đặc biệt là có biện pháp phòng ngừa phù hợp đối với các bệnh lây qua đường tình dục, sống lành mạnh để bảo vệ bản thân và gia đình.



Ngoài ra, ung thư cổ tử cung (CTC) là bệnh nguy hiểm và khá phổ biến đối với phụ nữ trên toàn thế giới. Tỉ lệ tử vong cao ở giai đoạn muộn khiến cho ung thư CTC trở thành nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ. Do đó, việc tiêm vắc xin ngừa nhiễm HPV để tránh ung thư CTC ở nữ giới trong độ tuổi từ 9-26 tuổi là giải pháp hiệu quả nhất hiện nay.

—————————————
KHOA KHÁM BỆNH CHUYÊN SÂU SẢN, PHỤ KHOA VÀ SƠ SINH - BỆNH VIỆN PHỤ SẢN HÀ NỘI
✪ Miễn phí tư vấn và mở hồ sơ khám bệnh.
✪ Tư vấn sàng lọc, phát hiện sớm ung thư phần phụ
✪ Tiêm vắc xin ung thư cổ t.ử cung
✪ Xét nghiệm HPV
✪ Soi cổ t.ử cung dưới máy soi kỹ thuật số, sinh tiết tổn thương, nghi ngờ.
✪ Khi bạn phát hiện bất thường tiền ung thư, bạn sẽ được điều trị bằng các phương pháp hiện đại: LEEP, áp lạnh, khoét chóp cổ t.ử cung với mục đích điều trị tổn thương nhưng vẫn bảo tồn chức năng sinh sản ở nữ giới.

—————————————
● Tầng 1 nhà B Bệnh viện phụ sản Hà Nội - 929 La Thành - P. Ngọc Khánh - Q. Đống Đa - Hà Nội
● Hotline: 01679 151515
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)