Khoa học - Lịch sử 2015-07-05 05:40:31

Những quái vật khiến bạn 'khiếp vía' ngự trị dưới biển sâu


Cá mập mào, cá răng nanh… là những sinh vật vô cùng kỳ dị sinh sống dưới khu vực nước sâu của đại dương.



ảnh minh họa

Đại dương rộng lớn là ngôi nhà của hàng triệu sinh vật và là niềm đam mê khám phá của biết bao người. Bên cạnh những sinh vật biển đáng yêu cũng tồn tại những loài vật to lớn vô cùng đáng sợ.

1. Cá mập mào

Cá mập mào là một trong những loài nguy hiểm nhất trên Trái đất và được mệnh danh là sát thủ đại dương.

Có hình dáng gần giống cá chình, dài khoảng 1,2m, cá mập mào thường sống hàng ngàn mét dưới đáy nước, xuất hiện ở nhiều nơi thuộc Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.



Thời kỳ thai nghén của loài này rất dài, lên tới 42 tháng - lâu nhất so với các động vật có xương sống.

Cá mập mào có tới 300 chiếc răng sắc nhọn, sẽ găm chặt bất cứ con mồi nào, không cho chúng chạy thoát. Hơn thế nữa, miệng của cá mập mào còn có thể phồng to, đủ sức nuốt trọn con mồi có kích thước to bằng nửa chúng.

2. Lươn biển Gulper

Lươn biển Gulper là một loài động vật nguy hiểm với chiếc miệng khổng lồ và chiếc đuôi thon dài. Hàm răng sắc nhọn và có dạng hình túi này sẵn sàng tấn công và nuốt chửng con mồi.



Lươn Gulper dài từ 0,5 - 1,5m, được tìm thấy ở khắp các đại dương ở độ sâu khoảng 3.000m.

3. Cá răng nanh (Fangtooth fish)

Cá răng nanh được biết đến là một trong những loài cá sống sâu nhất dưới khu vực nước sâu của đại dương từng được phát hiện. Chúng sống ở độ sâu khoảng 5.000m dưới biển - nơi có áp lực lớn trên Trái đất tới 500 lần.


Mặc dù có gương mặt giống quỷ nhưng cá răng nanh có thân hình khá nhỏ, dài khoảng 16cm, sẫm màu, thân ngắn, đầu to, miệng rộng… Do ở quá sâu dưới đại dương nên cá răng nanh ăn bất cứ thứ gì mà chúng bắt được.

4. Cá rắn lục (Viper fish)

Cá rắn lục được tìm thấy ở độ sâu 4.500m dưới biển và là đại diện của một trong những loài cá trông đáng sợ nhất sống dưới nước.


Loài cá này cũng được biết đến là tay săn mồi hung hãn với nhiều chiếc răng có móc, cực sắc nhọn, cùng chiếc miệng to đến nỗi không thể khép lại được.



Chiếc bụng có khả năng phát sáng nhấp nháy sẽ là điểm thu hút con mồi ở cá rắn lục. Những sinh vật xấu số lao vào sẽ trở thành miếng mồi ngon của cá rắn lục.

5. Cá cần thủ

Giống như cá rắn lục, cá cần thủ cũng sử dụng ánh sáng từ chiếc "cần câu" trên lưng với phần đầu cần là chiếc bóng đèn nhỏ phát ra để thu hút con mồi.


Sống ở độ sâu 2.000m dưới mực nước biển, loài cá cần thủ được coi là một sát thủ có hạng.

Khi con mồi tò mò lại gần và những gì chúng nhận được là một cú đớp cực mạnh của hàm răng sắc nhọn của cá cần thủ, nuốt con mồi vào dạ dày. Sau đó, cá cần thủ lại di chuyển và tiếp tục chờ đợi con mồi khác.

6. Cá mập yêu tinh

Cá mập yêu tinh Goblin sống ở độ sâu 1.300m, có hình dạng xấu xí với chiếc mũi dài giống mỏ chim. Phần đầu với chiếc mũi dài của cá mập yêu tinh có nhiệm vụ phát hiện con mồi tại những nơi tối tăm nhờ bộ phận cảm ứng điện.


Cá mập yêu tinh Goblin trưởng thành thường có chiều dài trên 3m và cân nặng hơn 200kg.

Bộ hàm răng của cá mập yêu tinh với nhiều răng sắc nhọn, phù hợp với việc nghiền cả những tảng thức ăn lớn.


Bình thường, cá mập yêu tinh sẽ cất hàm ở mức phía sau mắt. Khi con mồi xuất hiện, hàm của cá mập yêu tinh với những chiếc răng sắc như dao cạo, chụp về phía trước tóm lấy mục tiêu.

Cùng lúc đó, chúng sẽ dùng lưỡi hút con mồi không may vào cái miệng đáng sợ một cách nhanh chóng mặt.

7. Bọ chân giống khổng lồ

Chân giống khổng lồ là một chi giáp xác lớn nhất trong bộ chân đều, sống ở độ sâu hơn 700m dưới biển Đại Tây Dương.


Do nguồn thức ăn vô cùng khan hiếm, bọ chân giống đã quen dần với việc phải ăn bất cứ thứ gì rơi vãi từ trên mặt nước chìm xuống và ăn thịt một số loài động vật nhỏ ở cùng độ sâu.

Chiều dài mà chân giống khổng lồ có thể đạt tới là từ 19 - 37cm nhưng khi bị đe dọa, bọ chân giống sẽ co tròn lại trong chiếc vỏ giáp xác cứng.

Dù có cấu tạo vòm miệng khá phức tạp nhưng bọ chân giống vẫn đảm bảo đầy đủ các chức năng của một loài ăn thịt: đâm thủng, xâu xé, mổ bụng con mồi.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)