(Zing) - Chỉ có trong game bạn mới thấy được một con người trưởng thành to hơn… cái nhà nhưng lại lùn hơn một… cánh cửa ra vào.
Họa sĩ game là một nghề rất khó. Bao nhiêu áp lực dồn lên đầu như: phải vật lộn với một hình trong hàng giờ liền, hạn chót hoàn thành luôn cận kề, cố gắng biến những ý tưởng “phăng từa lưa” của đám thiết kế game trong khi điều kiện kỹ thuật lại có hạn. Chưa hết, quan trọng hơn cả là phải chú ý đến những quy luật và tỉ lệ ngoài đời thực nữa.
Vậy mà, ở một số game, không hiểu vì lý do gì mà các họa sĩ game làm “lộn tùng phèo” mọi tỉ lệ kích thước hình ảnh trong game. Chẳng hạn như một chiếc
xe hơi lại to hơn cả… một căn nhà. Sau đây là một vài dẫn chứng tiêu biểu về tỉ lệ tương quan giữa các vật thể trong game được thể hiện rất chi là buồn cuời:
MotorStorm: Pacific Rift Phiên bản MotorStorm đầu tiên đã thể hiện rất tốt mảng đồ họa của mình. Thế còn phần thứ hai, MotorStorm: Pacific Rift thì thế nào? Mời bạn xem một hình trong game dưới đây:
Tại sao những chiếc xe đua trong game lại nhỏ thế nhỉ? Hay là do những tấm băng rôn quá khổ? Những tấm panô quảng cáo to hơn cả chiếc xe tải? Những chiếc cầu thang có độ có thanh tay vịn còn cao hơn cả… con người? Và nếu so sánh tỉ lệ giữa các chiếc xe trong hình thì cây cối trong game phải cao đến… 30m là ít (không thể nào là cây cổ thụ được, vì nhánh cây gần sát mặt đất thế kia cơ mà). Thật là khó hiểu.
Nếu các tỉ lệ theo như trong game thể hiện thì chúng ta sẽ được hình sau:
OutRun Có một điều khá bình thường trong nhiều game đua xe là chiếc xe của người chơi luôn được thiết kế kỹ lưỡng và đẹp hơn các xe do máy điều khiển. Thế nhưng trong OutRun, có cần thiết phải làm cho xe của người chơi (mô phỏng chiếc Ferrari Testarossa) phải to… gấp mấy lần xe của đối thủ (mô phỏng Voltswagen Beetle) như thế này không?
Nếu hai chiếc xe ngoài đời được chế tạo theo tỉ lệ như trong game thì chúng ra sẽ được một chiếc “Con Bọ” nhỏ đến nỗi có thể… bỏ gọn vào trong cốp chiếc Ferrari:
Road Rash Những lỗi hình ảnh dạng như thế vẫn gặp nhan nhản trong các game thời kỳ cuối thập niên 80 – đầu 90 khi các nhà phát triển cố gắng kéo tỉ lệ những hình ảnh chi tiết trên các máy game cấu hình yếu. Đây là ảnh chụp được từ game Road Rash trên máy Game Boy:
Ôi trời, một tay lái môtô khổng lồ kìa. Theo như trong game thì anh ta cao hơn cả… chiếc đèn đường và cây thông nữa. Nếu đem vào thục tế thì tay môtô này phải cao đến… 3,8m. Choáng thật!
Còn đây là phiên bản Road Rash trên Game Boy Color. Cũng không khá hơn là bao khi nhân vật chính còn to hơn cả… cái nhà kho.
Thôi bỏ qua mấy game xưa rích này, chúng ta quay lại với các game hiện đại xem sao!
Killzone 2 Trước hết, chúng ta hãy nhìn vào bức hình Artwork này. Đứng đầu là nhân vật Sev, còn ở bên phải, nhỏ hơn một chút là nhân vật Natko:
Rồi, bạn thấy sao? Có vẻ Natko hơi nhỏ con hơn Sev một chút, đúng không nào? Nhưng nếu xem bức hình trong game dưới đây, bạn sẽ phải nghĩ lại đấy:
Vâng, người chơi chính là nhân vật Sev và đang đứng đối diện với Natko. Nếu so sánh tỉ lệ bàn tay và khẩu súng của Sev và Natko thì chúng ta được tỉ lệ như hình sau:
Giờ thì Natko đã trở thành người khổng lồ và Sev chỉ đứng đến… ngực anh ta mà thôi. Kỳ cục vậy ta?
Far Cry 2 Killzone 2 không phải là game bắn súng duy nhất có nhân vật chính bị… lùn đẹt. Có một game nổi tiếng khác cũng lâm vào tình trạng tương tự. Đó là Far Cry 2. Trước hết hãy quan sát bức hình khi người chơi tiến đến gần một cánh cửa:
Có vẻ không có gì bất thường cả. Nhưng bạn hãy chú ý chiếc tay nắm cửa ở vị trí rất thấp. Rồi, tiến lại gần hơn chút nữa nào:
Oái, sao cái tay nắm này nó to thế kia? Theo như trong hình thì nó còn to hơn cả bàn tay và khẩu súng của người chơi nữa. Hãy đi vào trong và nhìn vào vị trí tay nắm cửa một lần nữa:
Chiếc tay nắm quả là nằm ở một vị trí rất thấp. Và nếu xét theo tỉ lệ trong game như vậy thì chúng ta có được thông tin sau: nếu cánh cửa bình thường cao khoảng 2,1m thì chàng nhân vật chính trong Far Cry 2 chỉ cao có… 1,4m mà thôi, tức là chỉ cao bằng một đứa trẻ 10 tuổi:
Thật là kỳ quặc và buồn cười phải không bạn. Và để kết thúc bài viết, chúng ta hãy gặp lại một game quen thuộc:
Super Mario Bros Hình ảnh này thì có lẽ ai cũng quen thuộc. Chàng Mario “ăn nấm”. Nhưng nhìn hình trên thì chỉ có thể kết luận rằng: hoặc là Mario quá lùn chỉ bằng một chiếc nấm, hoặc đây là một loại nấm khổng lồ cao bằng kích thước con người.
Theo như chúng ta biết thì Mario không hề là người tí hon. Nếu vậy chiếu tỉ lệ trên vào thực tế thì chúng ta sẽ có được một cây nấm khổng lồ, cao đến… 1,68m. Thảo nào mà Mario ăn vào cũng biến thành khổng lồ nốt!
Ngọc Châu
Theo GamesRadar