Games 2015-03-16 15:50:58

Những tựa game đã trở thành huyền thoại với thế hệ 8x (Phần 1)


Mạnh Cường | PC - Console | 16-03-2015 10:00

Cách đây hơn 15 năm, game vẫn là thứ gì đó rất xa xỉ  với nhiều thanh niên thế hệ 8x và lớp đầu 90. Số lượng game có thể chơi được rất ít, nhưng bù lại là một chất lượng thượng thừa. Không hiếm trong số đó đã trở thành huyền thoại với rất nhiều game thủ của thế hệ này.

Từ những tựa game trên điện tử băng – NES như Contra, Nấm, Natra cứu mẹ tới những sản phẩm trên điện tử đĩa – Ps1 như Road Rash, Resident Evil 1, Havest Moon, Yu-gi-oh hay siêu máy vi tính “1 chip, nửa lõi, một phần tư luồng”, ram 256MB, vga 16MB: Starcraft, Comandos, Virtual Cop – Cảnh sát đặc nhiệm… tất cả đều là những tên tuổi nổi tiếng đục khoét vô số những tuổi thơ mới chớm nở.

Có quá nhiều tựa game để tôi có thể kể ra ở đây, những thứ chiếm trọn một phần kí ức rất lớn của nhiều người. Loạt bài sau đây gồm nhiều phần, tôi không thể biết chắc bao giờ mới kết thúc nhưng cũng rất đáng để các bạn độc giả tham khảo và… yêu lại từ đầu. Danh sách sẽ không được xếp theo bất cứ một quy tắc nào để tăng thêm phần bất ngờ và hồi hộp.

Commandos: Behind enemy lines


Game được biết tới nhiều hơn với cái tên Commandos, thay vì cả cụm dài loằng ngoằng phía sau. Tựa game thuộc thể loại chiến thuật thời gian thực kết hợp cùng Stealth và được phát hành duy nhất trên Windows. Commandos đã khiến hàng trăm game thủ Việt Nam hao tiền tốn của chỉ để cày kéo nó và quyết tâm “phá đảo”. Sở hữu một trong những gameplay khó nhằn nhất thời đó, Commandos hoàn toàn không phải là một game dành cho các tay mơ.
Lấy bối cảnh chiến tranh thế giới thứ 2, game cho người chơi được điều khiển tổ đội gồm 4 tới 6 con người anh dũng nhất nước Anh. Xuyên qua những khu vực trong yếu nhất phía sau lưng Đức Quốc Xã, game thủ sẽ phải học cách dàn trận và sắp xếp hợp lý để tiêu diệt một loạt các mục tiêu giá trị cao của quân Đức nhằm dành những lợi thế nhất định trên chiến trường cho phe Đồng Minh.

Một trong những tựa game không dễ nhằn tí nào với nhiều cô bé, cậu bé thời đó.

Diablo


Qua bàn tay nhào lặn của Blizzard Entertainment, tựa game RPG kết hợp chặt chém này đã chính thức ra mắt vào 31/12/1996. Nhưng các game thủ Việt Nam có lẽ được tiếp cận nhiều nhất vào đầu những năm 2001, 2002.

Diablo thực tế đã tạo ra nguồn cảm hứng vô bờ bến cho nhiều game thủ 8x tại Việt Nam vì sở hữu cốt truyện cực kì vĩ đại, cực kì hoành tráng và đượm màu sử thi Châu Âu. Đi kèm là gameplay gây nghiện rất cao.

Lối chơi của Diablo không khó để nắm bắt và thậm chí khiến game thủ nghiện nặng với khoản nâng đồ, ép ngọc và farm quái tìm đồ xịn. Nó cũng là tiền đề cho rất nhiều các tựa game RPG của thế giới về sau này. Người Trung Quốc có lẽ đã nắm bắt thị hiếu từ khá lâu của người Việt, chính vì lẽ đó đa phần các game được nhập về Việt Nam hiện tại đều theo hơi hướng RPG và thật ra đều có màu sắc của Diablo trong đó.

Game thủ sẽ được chọn 1 trong 3 lớp nhân vật (sau này số class được nâng dần lên), trải qua chuyến hành trình vạn dặm, vượt qua 6 ngôi làng nâng cấp đủ đồ để tiêu diệt con quái thú cuối cùng mang tên Diablo. Chưa hết, game cũng cung cấp các mức độ từ dễ tới khó cho game thủ và người chơi sau khi hoàn thành cấp độ dễ đều được giữ lại hết đồ cho các cấp cao hơn. Một hình thức tiền đề của các game có Reset nhân vật và nhận điểm cộng, điển hình như MU online.

Starcraft


Vẫn là một tựa game bom tấn của Blizzard Entertainment, Starcraft được phát hành chính thức vào 31/03/1998. Game thuộc thể loại chiến thuật thời gian thực rất được các game thủ 8x yêu chuộng và cũng là “nồi cơm” của nhiều sinh viên cách đây 10 năm. Một ngày đẹp trời nào đó, khi các bạn sinh viên đã nhẵn tiền trong túi. 1 trận solo “Star” chắc chắn sẽ là kèo ăn thua của kha khá người.

Game đặt trong một bối cảnh giả tưởng vào thế kỉ 25 sau khi loài người Trái Đất bắt đầu đi tìm tài nguyên và sự sống ở những hành tinh xa xôi khác. Họ phát hiện ra rằng, thiên hà hiện tại đang bị cai trị bởi 2 chủng tộc khác là Zerg và Protoss. Zerg mang trong mình gen của loài Alien cổ xưa trong thiên hà có thể tự sinh sản vô tính để tạo ra vô số các loại quái vật. Còn Protoss là một chủng loài tồn tại ở dạng sống cao cấp và sở hữu công nghệ cách biệt cả ngàn năm so với 2chủng quân còn lại. Cuộc phân tranh thiên hà giữa Terran – Con người, Zerg và Protoss từ đó mà bắt đầu.

Sở hữu lối chơi chiến thuật, tốc độ cao, Starcraft vẫn là một trong những bộ môn thi đấu của eSports tồn tại tới tận bây giờ và vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Rất nhiều game thủ tại Việt Nam đã tham gia luyện tập tựa game này để thi đấu quốc tế. Cũng giống Diablo, Starcraft đã trở thành nguồn cảm hứng vô cùng lớn với nhiều game thủ Việt.

Heroes of Might and Magic


Được gọi dưới cái tên Hero nhiều hơn cả, game là một trong những trò  chơi theo lượt có mặt sớm nhất trên PC tại Việt Nam. Bạn sẽ được chọn một trong số các tướng trong game, xây thành trì, tuyển quân và đi chinh phục thế giới. Game cũng cung cấp cho bạn phần chơi Co-op rất vui nhộn với bạn bè.

Có thể kỉ niệm đáng nhớ nhất của không ít game thủ Việt là đã từng chọn loại bản đồ siêu lớn để chơi. Loại bản đồ này có một đặc điểm mà mãi tới sau này nhà phát triển New World Computing mới tiết lộ: Bản đồ siêu lớn đã phát sinh một vài lỗi khiến nó rộng gấp 10 lần so với bình thường và nhiều khi thành trì quân địch bị nhảy loạn xạ giữa các địa điểm. Bạn sẽ chẳng thể nào tìm được tới thành trì cuối cùng vì vậy mà cuộc chiến sẽ vĩnh viễn không thể kết thúc trừ khi bạn… quit game và delete file save!

Virtua Cop


Được gamer Việt biết tới qua cái tên Cảnh sát đặc nhiệm, đây có thể coi là tựa game Arcade – FPS được chơi nhiều nhất trên PC và hầu hết quán net vào thập niên đầu 2000. Game rất đơn giản gồm 3 map, game thủ điều khiển chuột đi tiêu diệt các mục tiêu được đánh dấu trên màn hình, Virtua Cop cũng có thể chơi 2 người tuy nhiên người thứ 2 chỉ có thể điều khiển  các phím mũi tên để chỉnh tâm mà thôi.

Game ra mắt trên PC vào 1996 và nhận được những thành công bất ngờ. Hãng phát triển Sega AM2 đã quyết định thực hiện phần game 2 và phát hành sau đó 5 năm.

Road Rash


Đua xe quăng xích cũng là một trong những game rất phổ biến thời bây giờ. Game thủ Việt có thể sẽ chơi bản Road Rash 2002 nhiều nhất vì đồ họa thân thiện và gameplay tốc độ. Ngoài ra do được bổ sung chế độ đấu lan nên Road Rash rất được lòng các game thủ yêu thích đua xe.

Không chỉ dừng lại ở một game đua xe moto thông thường, việc bổ sung hàng loạt các kiểu đánh đấm của nhân vật hóa ra lại là thứ tạo nên điểm nhấn không thể quên cho game. Bạn hoàn toàn có thể dùng gậy đập đối phương, cướp xích từ cảnh sát, hoặc chèn đối thủ vào lề đường trước khi cho hắn 1 đạp vào mồm. Phấn khích, gây nghiện là những gì có thể miêu tả về Road Rash.

Need For Speed


Tưởng rằng, tựa game đua xe này mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam được chục năm qua nhưng thực tế NFS đã có từ những năm đầu tiên khi Internet về đến Việt Nam, 1997. Phiên bản được nhiều gamer biết đến nhất là Need For Speed II SE vì nó sở hữu các thương hiệu xe rất nổi tiếng mà tôi còn nhớ được đến bây giờ như McLaren F1, Lotus GT1, Ferrari F50 hayFord GT90…

Đua xe thú


Trước thời kì của những cỗ máy PC 1 hoặc 2 năm, đua xe thú hay còn có tên khoa học là Chocobo Racing đã làm mưa làm gió tại thị trường Việt. Game thuộc thể loại đua xe, nhưng được game thủ Việt biết tới nhiều hơn với cái tên kia do có quá nhiều… gia súc, gia cầm, động vật trong game. Nhiệm vụ của người chơi giống như các game khác là cán đích đầu tiên. Trên đường đua xe cung cấp cho game thủ vô số các loại đạn pháo khác nhau.Cứ ăn được 3 đạn giống nhau sẽ được kết hợp thành 1 đạn to hơn. Điều thú vị là càng ăn nhiều đạn trên đường, số đạn đó sẽ nối đuôi nhau càng dài ra phía sau. Người chơi khác hoàn toàn có thể cướp toàn bộ chỗ đạn đó và bắn ngược lại về phía bạn. “Nuôi đạn” trở thành một thứ nghệ thuật trong tựa game này.

Bên cạnh đua xe thú, nhiều game thủ thời bây giờ còn được tiếp cận với đua xe cáo và đua xe mario. Tuy nhiên, cách xây dựng hình tượng nhân vật của đua xe thú có lẽ cuốn hút game thủ Việt hơn cả.

Rồng đen


Đồng thời cũng là tựa game được coi là bạo lực nhất so với lứa tuổi của không ít những gamer 8x. Tên gốc của game là Mortal Kombat nhưng được biết tới nhiều qua Rồng Đen chỉ vì logo là hình một con rồng và nó… màu đen.
Rồng đen thời kì đầu còn xuất hiện trên loại điện tử băng Sega Genesis, trước khi đặt chân lên PS1 và cũng có khá nhiều phiên bản khác nhau tại thị trường Việt.

Đây luôn được coi là một tựa game kinh dị thay vì đối kháng thực sự và khiến hàng nghìn gamer từ già tới trẻ trong thời kì đó sợ xanh mặt vì những màn máu me, rơi rụng cơ thể kinh hoàng (Dù hồi đó họ còn chưa làm thật như bây giờ.)

Fifa 98, 99


Đây cũng được coi là một trong những tựa game bóng đá có mặt sớm nhất tại Việt Nam. Trừ thể loại bóng đá có trên Nes. Thiết kế game hồi đó đơn giản tới mức nhiều người có thể dẫn từ đầu sân bên này sang đầu sân bên kia để ghi bàn. Cuộc đấu trở lên rất nhàm chán như thể bóng chỉ có từ bên này sang bên kia sân. Rất may, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi kể từ phiên bản FIFA 99. Thay vì quay theo lối chéo sân, FIFA 99 đã cho phép bạn được quan sát trực tiếp giữa sân và chếch sang hai bên. Kiểu Camera này cũng đã được nâng cấp ở các phiên bản sau này nhưng gốc gác thực tế vẫn là nó.

Việc mua hàng loạt bản quyền đội bóng trên thế giới, FIFA nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu game rất lớn trên thế giới và in rất sâu trong tâm trí của game thủ Việt Nam.

(Còn tiếp…)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)