Tin tức - pháp luật 2009-01-21 10:11:00

Những vụ giải cứu con tin nghẹt thở


Suốt chặng đường 150 km Hà Nội - Lạng Sơn, các trinh sát đặc nhiệm liên tục bám đuổi. Đến khu vực Chi Lăng (Lạng Sơn), lợi dụng lúc Tuấn sơ hở và không gây nguy hiểm cho cháu bé, thượng tá Chức kê súng, bắn thủ phạm trọng thương.


Cảnh sát đặc nhiệm luyện tập. Ảnh: Công An Nhân Dân
Một trong số đó là vụ giải cứu con tin là một cháu bé người Nhật Bản ở Hà Nội. Vài năm trước, Hoàng Anh Tuấn lọt vào căn hộ của bà Sugimo Togeko tại làng văn hóa Việt - Nhật ở 14 Thụy Khuê bắt cóc cháu bé Sugimoto Torahiko nhằm cướp tài sản.

Tuấn một tay ôm đứa trẻ 6 tháng tuổi, một tay gí dao vào cổ người mẹ, buộc phải đưa cho hắn 3.000 USD, nếu không sẽ giết chết bé. Tất cả các đường ra vào ngôi nhà đã được vây kín, các trinh sát đặc nhiệm liên tục gọi loa, kêu gọi Tuấn đầu hàng. Hắn tiếp tục khống chế cháu bé và yêu cầu cung cấp taxi để tẩu thoát. Một taxi đến đón Tuấn và cháu bé theo yêu cầu.

Khoảng 2 tiếng sau, Tuấn bế cháu bé lên ghế sau taxi, một tay vẫn gí dao vào cổ con tin. Hắn yêu cầu chiếc xe chạy với tốc độ cao ra hướng đường 5 đi Hải Phòng. Nhưng khi đi qua khu vực xã Như Quỳnh, Hải Dương, hắn lại yêu cầu lái xe đi theo hướng Bắc Ninh - Lạng Sơn.

Suốt chặng đường 150 km Hà Nội - Lạng Sơn, các trinh sát đặc nhiệm bám đuổi. Nhiều lần, các anh đã tiếp cận xe để vận động, thuyết phục thả cháu bé nhưng hắn vẫn ngoan cố.

Đến khu vực ngã 3 Than Muội, Chi Lăng (Lạng Sơn), lợi dụng lúc Tuấn sơ hở và không gây nguy hiểm cho cháu bé, thượng tá Nguyễn Việt Chức (Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, lúc bấy giờ là Đội trưởng Đội Đặc nhiệm) đã kê súng, bắn một phát đạn cực kỳ chuẩn xác, khiến thủ phạm bị trọng thương.

Ngay lập tức, người lái xe, cũng là một trinh sát, nhanh chóng giải thoát an toàn cho cháu bé… Lúc đó, tất cả mọi người mới thở phào nhẹ nhõm. Trinh sát ôm cháu bé vào lòng…

Nhớ lại giây phút quyết định nổ súng ấy, thượng tá Chức vẫn còn bồi hồi, bởi nếu phát súng đó chỉ cần lệch một chút thôi thì hậu quả sẽ cực kỳ nặng nề. Anh bảo, mỗi khi quyết định nổ súng, bao giờ trong anh cũng có "một cái đầu lạnh và một trái tim nóng".

Vụ giải thoát con tin ở Cầu Giấy trong thời điểm đầu năm 2008 cũng gây nghẹt thở cho những người chứng kiến. Sau khi thực hiện vụ cướp tài sản tại quán Internet bị truy đuổi, Khổng Tuấn Linh đã lao vào nhà chị Nguyễn Thị Pha (Cầu Giấy, Hà Nội) để trốn.

Linh dùng dao khống chế, ép chị Pha và con gái 12 tuổi lên tầng 2 để cố thủ. Đã quen với những tình huống nguy hiểm này, một mũi cảnh sát đặc nhiệm bí mật đột nhập vào bên trong từ tum, một tổ bên ngoài dùng loa để đàm phán và thuyết phục kẻ bắt cóc. Nhưng hắn không chịu thỏa hiệp, bắt bé gái nói với lực lượng công an giải tán, đồng thời phải điều đến một chiếc xe taxi để trốn chạy. Khi xe đến, kẻ bắt cóc bước xuống cầu thang nhưng vẫn gí dao vào cổ con gái chị Pha bắt đi theo cùng.

Với con tin trong tay, Linh đã đi qua được 2 chốt mà cảnh sát đặc nhiệm đã bí mật áp sát. Khi đến cổng ngôi nhà, lợi dụng lúc Linh mất cảnh giác, trung úy Dương Minh Tùng từ phía sau, lao vào khống chế, đồng thời đẩy cháu bé ra khỏi tầm nguy hiểm.

Bị bất ngờ, nhưng Linh vẫn kịp vung dao đâm thẳng vào ngực trái của người trinh sát đặc nhiệm, nhát dao làm thủng 2 lớp áo đặc chủng và gây xây xước da.

Tại một vụ án khác thủ phạm lại là nữ giới. Nguyễn Thu Hà lưu lạc hơn 10 năm bên Trung Quốc, đột nhiên trở về thăm gia đình em gái và bắt cóc cháu bé Dương Diệu Vy (4 tuổi) đòi 250 triệu đồng tiền chuộc.

Hà đưa cháu bé lên lẩn trốn ở khu vực biên giới Lạng Sơn, nhưng thường sử dụng sim điện thoại của Trung Quốc để liên lạc với gia đình cháu Vy nhằm đánh lạc hướng điều tra của công an.

Sau khi phát hiện tung tích Hà tại Lạng Sơn, một tổ công tác của Đội đặc nhiệm cùng với Đội trọng án Công an Hà Nội đã lên Lạng Sơn, phối hợp với Công an tỉnh và Bộ đội biên phòng tỉnh tổ chức phong tỏa các đường biên giới sang Trung Quốc.

Trinh sát rà soát toàn bộ các nhà nghỉ, khách sạn, số người lạ (có mang theo cháu bé) đến cư trú tại các nhà dân ở địa bàn giáp ranh với biên giới. Khi kiểm tra nhà nghỉ Tân Tân ở thị trấn Đồng Đăng, biết trên phòng nghỉ có một người phụ nữ và cháu bé như đặc điểm nhận dạng của Hà và cháu Vy, kế hoạch bắt giữ thủ phạm, giải cứu con tin nhanh chóng được triển khai. Và bé Vi đã trở về trong vòng tay ấm áp của bố.

Theo Công An Nhân Dân
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)