Tin tức - pháp luật 2016-11-07 08:24:45

Ô nhiễm không khí kỷ lục, dân Ấn Độ phải chạy xe cách ngày


Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp và áp dụng một loạt biện pháp tạm thời bao gồm việc xem xét cho chạy xe theo ngày chẵn lẻ căn cứ theo biển số xe.


Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang trải qua đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất trong 17 năm qua. Hơn một tuần nay, thành phố này bị bao phủ trong lớp sương khói dày đặc và có mùi hăng khiến sinh hoạt của người dân gặp khó khăn bên cạnh các nguy cơ sức khỏe.



Guardian cho hay chính phủ Ấn Độ hôm 6/11 đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Delhi. Các công trình xây dựng và giải phóng mặt bằng tạm ngưng hoạt động trong 5 ngày. Một nhà máy nhiệt điện chạy than ở đông nam thủ đô cũng đóng cửa trong 10 ngày.



Khoảng 1.800 trường tiểu học công lập ở New Delhi đóng cửa từ ngày 5 đến 8/11 khiến hơn 1 triệu học sinh phải ở nhà.



Chính quyền New Delhi đang chuẩn bị áp dụng biện pháp hạn chế xe cá nhân tạm thời. Theo đó, xe hơi sẽ chỉ được phép lưu thông vào ngày chẵn hoặc lẻ tùy thuộc vào con số cuối trên biển số.



Tình trạng ô nhiễm là sự kết hợp của khói đốt sau vụ mùa ở các vùng ven thủ đô kết hợp với khói pháo hoa trong thời gian lễ hội Diwali của đạo Hindu, bên cạnh đó còn có bụi và khí thải xe cộ.



Chỉ số bụi mịn trong không khí (PM2.5) trung bình giờ đo được tại nhiều khu vực khác nhau ở thành phố đã lên đến mức 900, gấp 36 lần giới hạn an toàn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).



"Bạn có thể thực sự cảm thấy có cái gì đó hữu hình đang đè lên họ", hiệu trưởng Meenakshi Sahni của trường tư thục Modern tại New Delhi cho biết. "Thậm chí ngay cả khi ngồi trong hội trường lớn, bạn cũng có cảm giác như ai đó đang bóp cổ bạn".



New York Times cho biết sống trong tình trạng ô nhiễm không khí hiện tại ở thủ đô Ấn Độ tương đương với việc hút 40 điếu thuốc một ngày.



Các bệnh viện ở New Delhi đã ghi nhận sự gia tăng các ca bệnh liên quan đến đường hô hấp trong những ngày qua. Theo WHO, Ấn Độ là nước có tỷ lệ người mắc bệnh hô hấp cao nhất thế giới với 159 người chết trên 100.000 dân vào năm 2012.



Theo báo cáo mới đây của WHO về mức độ ô nhiễm không khí, Delhi là một trong những khu đô thị ô nhiễm nhất trên thế giới, chỉ đứng sau Riyadh (Saudi Arabia). Vùng thủ đô Delhi, bao gồm thành phố New Delhi, là khu đô thị tập trung đông dân thứ 2 ở Ấn Độ và lớn thứ 3 trên thế giới. Dân số ở đây khoảng 25 triệu người, nhiều gấp 2 lần thành phố New York, Mỹ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)