Chuyện shock 2012-03-16 14:28:45

Ô tô, xe máy cõng gần chục loại thuế, phí


Theo Nghị định 18/2012 vừa được Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/6, người sở hữu ô tô, xe máy sẽ đồng loạt phải nộp thêm một loại phí mới là phí sử dụng đường bộ. Về nguyên tắc, Chính phủ đã đồng ý với phương thức thu phí theo đầu phương tiện, mức thu phí cụ thể được Chính phủ giao Bộ Tài chính xây dựng.

“Cần câu cơm” cũng phải nộp phí

Ngoài loại phí trên, Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thành dự thảo đề án thu phí lưu hành phương tiện cá nhân, áp dụng cho cả ô tô, xe máy. Mức phí này còn “khủng” hơn vì dự kiến mỗi năm, ô tô dưới 9 chỗ ngồi sẽ phải chịu phí lưu hành từ 20 - 50 triệu đồng/xe, xe máy từ 500.000 – 1 triệu đồng/xe. Loại phí này được đề xuất áp dụng tại 5 TP lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP.HCM. Ngoài ra, cơ quan này cũng đang đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP giờ cao điểm với mức từ 30.000 – 50.000 đồng/lượt.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhận xét việc ban hành Nghị định 18/2012 cho thấy Chính phủ đã quyết định dùng biện pháp kinh tế để lập lại trật tự an toàn giao thông thay vì dùng giải pháp hành chính như trước đây. Giải pháp này sẽ đánh vào túi tiền của người dân, buộc người dân phải hy sinh lợi ích riêng để bảo đảm lợi ích chung của toàn xã hội.

Phí sử dụng đường bộ sẽ được áp dụng từ ngày 1/6 đối với cả ô tô và xe máy

Tuy nhiên, ông Hùng vẫn rất băn khoăn vì nếu hàng loạt đề xuất của Bộ GTVT được chấp thuận thì người sở hữu ô tô, xe máy sẽ phải “cõng” gần chục loại thuế và phí. Đối với ô tô, tổng hợp các loại phí có thể lên đến ít nhất 70 triệu đồng/năm. Đối với người sở hữu xe máy thì đây là gánh nặng quá sức vì trong số 31 triệu chiếc xe máy đang lưu hành (tính đến thời điểm cuối năm 2010), có rất nhiều người sử dụng xe máy là chiếc “cần câu cơm” nuôi cả gia đình.

Khả năng thất thu lớn

Theo Bộ GTVT, sau khi Nghị định 18/2012 có hiệu lực thi hành sẽ có nghiên cứu để đưa ra loại thiết bị tính phí sử dụng đường bộ đối với ô tô phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam. Hóa đơn nộp phí sẽ được bán theo tháng tại các trung tâm đăng kiểm. Trong thời gian chưa có thiết bị chuyên dụng tính phí, người sử dụng ô tô sẽ trả phí theo tháng, theo kỳ kiểm định hoặc mua cả năm. Đối với xe máy sẽ giao cho chính quyền địa phương tổ chức thu để phục vụ trực tiếp quản lý bảo trì đường địa phương.

Ngày 15/3, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cũng thừa nhận đây là việc khó thực hiện nhưng “nghiên cứu kỹ vẫn chưa tìm được phương án nào tối ưu hơn”.

Thủ tướng đã lựa chọn phương án thu phí qua đầu phương tiện để không ảnh hưởng tới các phương tiện không sử dụng đường bộ song phương án này cũng có nhược điểm là không phản ánh đúng việc người sử dụng phương tiện nhiều hay ít.

TS Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT, cho biết bản thân ông không tán thành chủ trường thu phí qua đầu phương tiện vì rắc rối, các nước đều thu qua xăng dầu. Nay chưa rõ sẽ áp dụng công nghệ gì nhưng nếu sử dụng công nghệ, chắc chắn chi phí đầu tư rất lớn có thể làm giảm hiệu quả của chính sách do tiền thu không được bao nhiêu. Ông Hùng cho rằng đối với xe máy có thể có hai hình thức thu theo trước bạ và thu theo bảo hiểm cho người thứ 3. Ở phương án thu theo trước bạ chỉ có thể thực hiện được một lần đối với xe máy mua mới nên cũng không khả thi. Còn nếu thu theo bảo hiểm cho người thứ 3 thì chưa rõ vai trò của cơ quan cưỡng chế thực hiện. Khả năng người dân tự nguyện nộp phí là khá thấp, cần phải có quy định rõ cơ quan nào kiểm tra chủ xe máy đã nộp phí bảo trì đường bộ hay chưa, nếu chưa nộp thì phạt như thế nào, phạt theo nghị định nào.

Thuế và phí của ô tô

Theo chính sách thuế và phí hiện hành, một ô tô cá nhân ở Việt Nam dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến dưới 2.500 cm3 đang phải chịu mức thuế và phí như sau: Xe đã qua sử dụng: 11.400 USD thuế nhập khẩu, 50% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% thuế GTGT, 10% đến 15% phí trước bạ. Xe mới nhập khẩu: thuế nhập khẩu bằng 82% giá trị xe, các loại thuế, phí khác tương đương với xe cũ nhập khẩu. Xe lắp ráp trong nước: chỉ chịu 3 loại thuế, phí nêu trên và không chịu thuế nhập khẩu.





Năm đầu tiên sẽ thu gần 6.000 tỉ đồng


Ngày 15/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết theo quy định tại Pháp lệnh Phí và Lệ phí, Bộ GTVT sẽ xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn về mức thu gửi Bộ Tài chính thẩm định, ban hành. Dự kiến đầu tuần sau, Bộ GTVT sẽ chốt bản dự thảo lần cuối chuyển sang Bộ Tài chính.

Mức thu cụ thể đang được cân nhắc nhưng mức thu được Bộ GTVT đề xuất trước đây là từ 800.000 - 1,1 triệu đồng/tháng đối với ô tô, còn xe máy từ 80.000 – 150.000 đồng/năm. Trong đó, phí sử dụng đường bộ đối với ô tô được ban hành cụ thể đối với từng loại xe căn cứ vào chỗ ngồi, trọng tải. Đối với xe máy, thông tư chỉ quy định khung theo mức trần, mức sàn để các địa phương thu.

Với mức phí nêu trên thì dự kiến trong năm đầu tiên, các phương tiện cơ giới đường bộ sẽ đóng góp khoảng 5.987 tỉ đồng vào Quỹ Bảo trì đường bộ.





Theo Người lao động
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

#2955579 0
đọc 4 lần rồi nhưg vẫn thấy bựa 3bored3 3bored3

#2955709 0
dclm……………..

dm cái bọn nó chứ. thu thuế thế thì tiền bao nhiêu ấy nó đầu tư cho nhà nước được mấy? toàn ăn của dân. cái xe thì bắt buộc ngta phải đi r. thu thuế thì vẫn phải đi. nó chơi kèo này khôn thật 3curse3 3curse3 3curse3

mấy thằng chó khốn nạn 3bored3 3bored3

lũ bất tài vô dụng , dân phải gánh chịu hậu quả do sự quản lí yếu kém của bọn bất tài gây nên, đường xá không mở thêm , tâp trung phát triên trung tâm bỏ các vùng ngoại ô sao không lẹt được mẹ chúng mày 3curse3

thiên đường X H C N là đây . Những kẻ bất tài ko bao giờ tự nhận ra điểm yếu và lỗi ở mình mà chỉ biết đẩy sang người khác . Người khác ở đây là dân đen
Khi xăng lên - bọn bất tài bảo : giá xăng ở thailand và philipin còn đắt hơn ta 6k. Trong khi đó lương của người ta X4 lần VN
Khi không có khả năng quản lý trình trạng kẹt xe,giao thông -bọn bất tài bảo :lượng xe lưu thông quá nhiều nên phải " ra " 1 thêm số thuế để ng dân nghiêm túc hơn
mấy bác muốn sao thì cứ làm mịa đi. vốn dĩ có chu cầu ý kiến dân éo gì đâu mà chơi cái trò tung hứng này
…rồi có 1 ngày

riết r` nãn lắm 3ahh3 3ahh3 trường em cũng vừa bắt ký 1 cam kết không đi xe máy phân khối lớn nếu chưa đủ tuổi… 3ahh3 nếu vi phạm thì hk yếu 1 năm 3ahh3 3ahh3 đệt đệt

cũng đến phát nản thôi 3be_eaten3 3be_eaten3

Tốt thôi=)) ăn mì tôm để sống=))

3ahhyes3 Mẹ đủ thứ phí thứ thếu mà đường xá thì như cc người ta thi công thì keo dài thời gian cho lắm vào rôi hồ đầu tư mấy chục tỉ mấy nghìn tỉ làm xong chạy đc vài tháng hố trâu tùm lum VL. chả khác nào đường đất trong làng

cdcm. 1 thằng sv nghèo dành dụm tiền làm thêm mua dc cái xe máy củ ( tầm 5 -7 tr ) mà lại bằt đóng thuế thì chết đi lũ ch*

càng ngày càng nhiều thuế, sắp có thuế nộp khi đi bộ trên đường 3bored3 3bored3 3bored3

thui cu o nha di thi nguoi ta khong danh the nua 3crisp3 3crisp3 3crisp3

#2956899 0
các bạn đang sống trong thời kỳ quá độ lên CNXH đấy…than vs chả vãn…đến phát nản vs mấy bố…mấy bố muốn thu phí gì nữa thì đề xuất thêm mẹ hết đi… 3bored3 3bored3 3bored3

lũ chó má 3curse3.mà cho tui hỏi xe ở tỉnh lẻ bị thu ko?hay chỷ tp.lớn bị thu thôi

sao chúng mày lên lương x4 nhưng philip hay sing đi, tao yêu đất nước vn nhưng tao ghét tụi bất tài *** chết tụi bây. 3curse3 3curse3

hôm trước tao lên ủy ban chứng có cái giấy lãnh bảo hiểm mà thu cmn hết 31k 3blur3của tao, clm tụi bây 3burning33curse33curse3 3curse3

36k chứ, 2 tờ giấy lãnh bảo hiểm đống 2 cái dấu, kí cái tên mà 20k, chữ kí Eminem còn ko mắc bằng cm chúng mày.
3burning3 3burning3 3burning3 3curse3 3curse3 3curse3

#2959166 0
I just can say : C H X H Đen

#2959295 0
cứ vơ vét đi, rồi vật giá đừng hỏi tại sao tăng
bình ổn cái cm chúng mày, nản lắm rồi
muốn giết dân thì xả súng cho lẹ, thà tụi bây ăn mà chịu làm thì cho cam
lương đã thấp mà còn bị vét cạn máng 3crisp3 3crisp3 3crisp3

mẹ,bon khốn nạn chó đẻ

lương thì ko tăng tiền thì mất giá nước thì bj cướp vẫn bóc lột của dân 3bored3

3curse3 3curse3 3curse3du me cai nha nuoc viet nam.luc nao cung cham cham lay tien cua dan.anh em vietyo minh phan dong het di

Chủ đề cùng mục


xe máy, sử dụng, ô tô, thu phí, phương tiện, đường bộ, sử dụng đường, Bộ GTVT, Chính phủ, Bộ Tài,
https://linkvaobong88ag.club Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)