Tin tức - pháp luật 2016-05-20 08:28:17

Obama về Việt Nam


Mật vụ Mỹ nổi tiếng về sự chuyên nghiệp với các biện pháp bảo đảm an ninh cho tổng thống bất kể khi ở Nhà Trắng hay khi vi hành. Tuy nhiên, lực lượng này cũng không tránh được những sơ suất an ninh.


Mật vụ Mỹ bảo vệ Tổng thống Obama. (Ảnh: Getty)

Theo một báo cáo mật năm 2003 mà Washington Post tiếp cận được, Mật vụ Mỹ mắc ít nhất 91 lần sơ suất an ninh kể từ năm 1980.

Một trong những vụ việc gây chấn động nhất là vào năm 1981, một kẻ có tên John Hinckley Jr đã xả súng hòng ám sát Tổng thống Mỹ Ronald Reagan khi ông mới nhận nhiệm sở hơn 2 tháng. Một mật vụ đã nhảy ra để chắn đạn cho Tổng thống Reagan, nhưng vụ tấn công vẫn khiến ông bị thương. Sau sự cố này, Mỹ đã tăng đáng kể số mật vụ. Năm 1973, lực lượng mật vụ Mỹ có 1.238 người nhưng nhanh chóng tăng lên 1.750 người trong năm vụ ám sát Reagan diễn ra. Ngân sách cho lực lượng này không ngừng tăng đặc biệt là sau vụ khủng bố 11/9/2001. Tới năm 2010, Mỹ có 3.500 mật vụ và ngân sách dành cho lực lượng này đạt 1,5 tỷ USD

Trong một sự cố lỗ hổng an ninh khác, vào năm 1998, một phụ nữ tự xưng có “mối quan hệ đặc biệt” với Tổng thống Mỹ Bill Clinton lúc bấy giờ đã lọt được vào Nhà Trắng một cách dễ dàng.

Tháng 7/2003, một gã có tiểu sử về thần kinh đã tháp tùng nhóm phóng viên báo chí đi cùng Tổng thống George W. Bush trên chiếc chuyên cơ Air Force One và vào tận Nhà Trắng trong suốt 2 ngày. Các nhân viên Mật vụ phải lục soát chiếc Air Force One sau khi y tuyên bố có mang vũ khí.

Năm 2005, Tổng thống Mỹ George Bush lại được một phen “thót tim” khi một thanh niên trong đám đông lên tới hàng chục nghìn người ở thủ đô Tbilisi của Gruzia bất ngờ áp sát vòng vây của mật vụ và ném lựu đạn về phía ông. Quả lựu đạn rơi cách bục phát biểu của ông chỉ khoảng 30m, nhưng may mắn lựu đạn không phát nổ.

Tại Nhà Trắng tối 24/11/2009, khi hai vị khách không mời mà đến đã lọt vào buổi tiệc chiêu đãi mà Tổng thống Barack Obama dành cho Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. Hai vị khách này đã bắt tay Tổng thống Obama, chụp ảnh với Phó Tổng thống Joseph Biden và nhiều quan chức cấp cao khác của Mỹ.

Theo một sự việc được phanh phui hồi cuối năm 2014, do lỗ hổng an ninh của lực lượng Mật vụ, Tổng thống Barack Obama từng phải đi chung trong một thang máy với một nhà thầu an ninh có vũ khí và có tiền án bạo lực. Vụ việc xảy ra vào ngày 16/9/2014, khi ông Obama tới thăm Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh ở Atlanta. Theo quy định, chỉ có thành viên Cơ quan Mật vụ mới được phép mang vũ khí khi có sự hiện diện của tổng thống.

(Ghé trang sosanhxe.vn để ủng hộ tác giả)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)