Tin tức - pháp luật 2010-07-22 06:17:49

phát hiện ngôi sao lớn gấp hàg chục lần mặt trời


Ngôi sao khổng lồ này có tên là R136a1, là ngôi sao trung tâm của một chòm sao nằm trong tinh vân Tarantula. R136a1 nằm cách trái đất khoảng 165.000 năm ánh sáng.

Nhà vật lý thiên văn Paul Crowther gọi R136a1 là một ngôi sao "béo phì". Theo như ước tính, R136a1 khi mới sinh ra nặng hơn mặt trời của chúng ta đến 320 lần, nhưng hiện nay chỉ nặng hơn mặt trời 256 lần.

R136a1 nóng hơn gấp 7 lần và tỏa sáng với cường độ gấp 10 triệu lần độ sáng của mặt trời, ngôi sao béo phì này thường tiêu hao năng lượng của mình vào các siêu vụ nổ ngoạn mục, vì vậy theo ước tính của các nhà khoa học, tuổi thọ của R136a1 chỉ vào khoảng 3 triệu năm.

“3 triệu năm là một quãng thời gian rất ngắn đối với thiên văn học”, Tiến sĩ Crowther cho biết.

Tinh vân Tarantula.

Tuổi thọ ngắn khiến việc tìm ra những ngôi sao khổng lồ như R136a1 là rất khó, những ngôi sao tương tự chỉ hình thành trong các cụm sao dày đặc nhất, càng khiến các nhà thiên văn khó phát hiện ra.

Sau khi sự tồn tại của R136a1 được khẳng định, có rất nhiều nhà thiên văn đã nghi ngờ rằng R136a1 thực chất là hai ngôi sao nhỏ hơn ở quá gần nhau khiến các nhà thiên văn của Anh nhầm lẫn. “Những kết quả cho thấy có vẻ như đó là một hệ thống nhị phân hai ngôi sao quá gần nhau và khó phát hiện ra”, Mark Krumholz, một nhà thiên văn học tại Đại học California nói.

Tuy nhiên, nhóm các nhà thiên văn của Anh lập luận chắc chắn rằng, nếu đó là một hệ thống nhị phân bao gồm 2 ngôi sao nhỏ hơn thì năng lượng cũng sẽ phát ra nhiều hơn, và họ cũng phải đo được tần số X-quang cao hơn R136a1.

Kết quả phát hiện này được đăng tải trên tạp chí Thiên văn Hoàng gia Anh, số ra hàng tháng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)