Tình yêu - giới tính 2009-10-07 00:01:00

Phòng bệnh trong mùa dịch zona thần kinh


Đây là một chứng bệnh gần giống với bệnh giời leo do vi rút varicella zoster là thủ phạm với những triệu chứng cực kỳ khó chịu, tốc độ lây lan nhanh và có nguy cơ để lại di chứng nữa.
Vì sao dịch lại hay tái phát vào mùa thu đông?

Thời điểm chuyển mùa thu đông đồng ruộng thường đã bước qua vụ gặt, ngoài đồng côn trùng hết chỗ trú. Vì thế, cứ nơi nào có ánh đèn sáng là lũ côn trùng lại theo ánh sáng bay vào nhà, hoặc bám đậu vào những quần áo phơi ở ngoài trời… Do đó, mọi nhà đều có nguy cơ tiếp xúc với côn trùng cao hơn so với các thời điểm khác trong năm.




Lại thêm khi bị côn trùng đốt, bạn thường có thói quen hay một phản xạ tự nhiên là dùng tay đập chết côn trùng. Theo đó, một mặt những độc tố trong cơ thể côn trùng sẽ giải phóng ra và gây kích ứng lên bề mặt da. Mặt khác do vùng da bị ngứa ngáy bỏng rát nên bạn thường sờ tay gãi vào vùng bị độc tố và sau đó lại sờ vào các vùng da khác trên cơ thể hoặc sờ sang người khác làm lây lan nhanh chóng..

Triệu chứng của bệnh

- Xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, đau rát như bị bỏng ngoài da.

- Sau 1,2 ngày, vị trí đau rát xuất hiện 1 hồng ban sưng phù.

- Vết hồng ban này sẽ có nhiều chùm mụn nước, hạch bạch huyết vùng lân cận có thể sưng to.

- Hồng ban thường xuất hiện một dải một bên cơ thể và thường có ở mặt ngực, bụng, lưng, tứ chi với mụn nước kèm cảm giác đau rát.

-Trong vòng 1 - 2 tuần sau khi xuất hiện, các mụn nước vỡ ra, khô đi, đóng mày và bệnh khỏi.



Điều trị như nào?

Khi bị bệnh bạn nhất thiết phải đi khám da liễu để được điều trị bằng các thuốc kháng vi rút hoặc thuốc kháng viêm chứ không thể tự điều trị bằng các thuốc giảm đau thông thường vì không có hiệu quả.

Việc phát hiện và điều trị sớm trong vòng 1 ngày đầu sau khi hồng ban xuất hiện (chưa phát ban) sẽ giảm thiểu đau, giảm cảm giác khó chịu, làm lành mạnh các mụn nước và ngăn chặn bệnh lan rộng.

Bên cạnh đó, bạn cần nghỉ ngơi hoàn toàn và chú ý ăn uống để nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Một số di chứng sau bệnh

Có thể phải sở hữu những sẹo lõm

Khi bị bệnh nếu không được uống thuốc kháng vi rút và điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phải sở hữu những sẹo lõm lớn nhỏ trên da hoặc làm da bị mất sắc tố trở nên loang lổ ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ thẩm mỹ của bạn.



Có thể bị nhiễm trùng

Đây cũng là một nỗi lo lắng lớn cho những nhân bị bệnh này ghé thăm đấy. Nhưng nếu được điều trị sớm và đúng cách, bạn sẽ không bị bội nhiễm vi khuẩn tại chỗ. Ngợớc lại, nếu điều trị muộn, bạn sẽ làm cho vết loét rộng hơn, sâu hơn và kéo dài thời gian lành bệnh đôi khi gây nhiễm trùng toàn thân, nhiễm trùng huyết.

Đau thần kinh sau zona

Nguyên nhân, nếu không điều trị kịp thời, vi rút sẽ xâm nhập vào thần kinh và sẽ gây xơ hóa các đầu mút dây thần kinh ngoại biên điều này gây nên đau thần kinh.



Lời khuyên:

Do những biểu hiện của bệnh khá trầm trọng thường để lại những di chứng nặng nề nên nếu xuất hiện biểu hiện bệnh, nhất thiết bạn phải đi khám bác sỹ da liễu ngay từ một ngày đầu khi bệnh chưa phát ban nhé.

Phân biệt bệnh giời leo với Zona Thần kinh

Nhiều nhân sẽ lầm tưởng bệnh này na ná giống với bệnh giời leo. Tuy nhiên, 2 bệnh này lại hoàn toàn khác nhau đấy. Nếu như bệnh giời leo là do tiếp xúc với côn trùng thì bệnh Zona lại do vi rút. Tuy đều có những vết đỏ kéo dài nhưng giời leo có thể xuất hiện ở bất kỳ tại vùng da nào trên cơ thể, nhất là những vùng da hở. Ngược lại, Zona chỉ chạy dọc kéo dài theo dây thần kinh trên cơ thể như: dọc hàm mặt lên mang tai, dọc cánh tay, dọc thân sườn, một nửa của cơ thể.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)