Chuyện lạ 2010-07-15 16:13:23

Phong trào gửi “quý tử” về nông thôn


Anh Liu Hengmin, một doanh nhân byoon bán vật liệu xây dựng ở Thiểm Tây đã quyết định gửi con về quê trong mùa Hè này để chứng kiến và trải qua cộc sống đầy khó khăn ở nông thôn và tránh xa Internet, trò chơi điện tử.

Thế nên, đối với Liu Xiaowei, 15 tuổi, là học sinh một trường Trung học ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, kỳ nghỉ Hè này khác hẳn những mùa Hè khác khi cha cậu quyết định đưa Xiaowei về quê. “Cha muốn cháu trải qua cuộc sống nông thôn khắc nghiệt. Cháu thích thử xem thế nào, nhưng không dám chắc ở đây có sẵn Internet nên đã tải một số trò chơi để mang theo”, Xiaowei nói.





Trẻ em Trung Quốc trong những gia đình khá giả ở thành phố
được gửi về quê để trải nghiệm với thực tế khó khăn ở nông thôn



Liu Hengmin sinh ra tại một làng quê hẻo lánh ở Cam Túc, tỉnh sát với Thiểm Tây. Anh tới Tây An kiếm sống đã hơn 20 năm nay. “Tôi đã làm việc vất vả và cuối cùng bắt đầu kinh doanh. Khi thành công tôi mới lập gia đình và chu cấp cho vợ con có cuộc sống đầy đủ. Nhưng suốt 15 năm qua con trai tôi không thể tự chăm sóc mình. Nó tiêu tiền một cách vô tội vạ”, Liu tâm sự.

Sau khi đọc một bài báo nói rằng nhiều cậu con trai trong những gia đình khá giả trở nên “lười, rụt rè và vô trách nhiệm” Liu đã bàn với vợ và hai vợ chồng anh đã quyết định gửi con về quê. “Ngoài trải nghiệm thực tế, tôi muốn con trai mình có thể thích ứng được với những môi trường khác nhau”, Liu nói.

Giống như anh, nhiều cặp cha mẹ khác trong thành phố này muốn con mình có một trải nghiệm “đặc biệt’ trong kỳ nghỉ Hè này. Một chủ nhà hàng có họ là Zheng bày tỏ lo lắng về sức khỏe của con trai mình khi cậu bé này không quan tâm tới bất cứ sự rèn luyên thân thể nào và thường chúi mũi vào máy tính, chơi điện tử. “Theo quan điểm của tôi, con trai phải khỏe về hình thể cũng như tâm lý. Nhưng ở Tây An, nhiều đứa yếu đuối và như con gái. Tôi thực sự lo lắng về con trai mình”, Zheng nói.

Những người tổ chức cắm trại hè cho biết, nhiều bậc cha mẹ đang hy vọng sẽ truyền được kiến thức thực tế cho những cậu con trai tuổi vị thành niên của mình trong dịp Hè này với mục đích giúp chúng hiểu được tuổi trưởng thành là gì.

Tuy nhiên, có những đứa trẻ hiểu được lòng tốt của cha mẹ mình, nhưng nhiều đứa lại cảm thấy đó là những cuộc thử nghiệm. “Cha mẹ muốn cháu tham gia các lớp đào tạo từ những mùa Hè trước. Giờ lại bắt cháu tiếp tục. Đến khi nào cháu mới được quyết định mình muốn làm gì trong kỳ nghỉ”, cậu bé mang họ Guo 16 tuổi, hậm hực nói.

Theo kết quả cuộc điều tra của Chính phủ Trung Quốc về sức khỏe thân thể của trẻ em và thanh niên thì sức khỏe của con trai đã suy giảm nhiều trong 2 thập kỷ qua. Mặc dù chiều cao và cân nặng của chúng tăng lên, nhưng sự nhanh nhẹn và sức mạnh đã giảm đi. Các cậu bé nghiền Internet hơn phái nữ và điều đó khiến chúng trông lờ phờ và ì di chuyển
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)